Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Quân Đội Mỷ Sắp Ứng Dụng Công Nghệ Sóng Não Điều Khiển Robot

Điều khiển robot bằng suy nghĩ vốn chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng nay đã trở thành sự thật và có thể sẽ sớm được ứng dụng trong quân đội Mỹ.

quan-doi-my-sap-ung-dung-cong-nghe-song-nao-dieu-khien-robot
Mũ đội đầu với 128 điện cực đọc sóng não sẽ truyền mệnh lệnh tới máy tính. Ảnh: Huffington Post

Theo Huffington Post, suốt hai năm qua, các nhà nghiên cứu về định hướng và điều khiển robot tại đại học bang Arizona đã làm việc với quân đội Mỹ về lĩnh vực ứng dụng điều khiển robot bằng suy nghĩ trên các thiết bị bay không người lái như trong bộ phim khoa học viễn tưởng Oblivion.
Công nghệ này hiện đã phát triển vượt bậc, cho phép một người có thể kiểm soát được nhiều thiết bị bay không người lái. Mục tiêu của các nhà khoa học là đưa ra giải pháp cho một người có thể dùng suy nghĩ để điều khiển một phi đội máy bay không người lái và thực hiện những mệnh lệnh phức tạp.
Trên thế giới hiện có nhiều nhóm nghiên cứu về điều khiển thiết bị bay bằng sóng não. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu từ Bồ Đào Nha đã thực hiện quá trình cất cánh, bay, và các động tác phức tạp trên không thông qua suy nghĩ của người điều khiển.
Thiết bị điều khiển phi đội máy bay không người lái của nhóm nghiên cứu thuộc đại học Arizona có dạng mũ đội đầu với 128 điện cực đọc sóng não và truyền tới máy tính. Máy tính sẽ phân tích và đưa tín hiệu điều khiển tới các máy bay.
quan-doi-my-sap-ung-dung-cong-nghe-song-nao-dieu-khien-robot-1
Thiết bị bay không người lái được điều khiển cùng lúc tại Đại học Arizona. Ảnh: Đại học bang Arizona.

Một trong những lĩnh vực mới mà chúng tôi đang khám phá là làm thế nào để bạn có thể thu hẹp khoảng cách giữa con người và robot, đặc biệt với nhiều robot", giáo sư Panagiotis Artemiadis, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.
"Chúng tôi tin rằng công nghệ này có thể được sử dụng trong quân đội trong vòng 5-10 năm tới", Artemiadis khẳng định.
Tuy nhiên, ngoài mục đích quân sự, công nghệ này còn có nhiều ứng dụng. Các robot thường được dùng trong các nhiệm vụ gây nguy hiểm cho con người, các nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, hay tiếp cận các khu vực thảm họa, thăm dò môi trường.
quan-doi-my-sap-ung-dung-cong-nghe-song-nao-dieu-khien-robot-2
 Con người và thiết bị bay không người lái trong phim khoa học viễn tưởng Oblivion. Ảnh: Colorado-cat.ru
Thanh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...