Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

ĐỪNG NGHE THEO LỜI KẺ XẤU - BÚT NGUYÊN TỬ



Vùng đất Tịnh còn nghèo khó nhưng nhưng dân sống yên ổn. Ngày nọ, có con quỷ giấu nanh che vuốt biến hình thành ông Đài giỏi giang hào phóng đến ngỏ ý muốn dâng tài trí, đổ của cải làm cho đất Tịnh giàu có. Giới quan quyền mừng rỡ tiếp nhận lễ vật, hí hửng rước vào.

Nhiều người nhãn quan sáng suốt nghi ngờ, bảo rằng phải cảnh giác, coi chừng rước quỷ vào nhà nhưng bị giới quan quyền cho rằng bẻ chĩa, xem là cản đà phát triển, chặn đứng bánh xe lịch sử và khuyên mọi người chớ nên nghe lời kẻ xấu!


Thế rồi ban lệnh giải tỏa di dân, chiêng trống rền vang, cờ xí rợp trời, quan lớn quan bé rộn ràng tề tựu long trọng đón ngài Đài vô đào hang lập miếu xây thành, cư ngụ lâu dài đặng lập thiên đường nơi xứ Tịnh. Ai chống chế hoặc xầm xì bất mãn đều là kẻ xấu.

Đang khi quan quyền hí hửng rằng đi đúng hướng, được phép thần, chẳng bao lâu xứ Tịnh nghèo nàn mãn kiếp sẽ thành nơi cực lạc thì đùng một cái, quỷ lộng. Ngài Đài hào phóng kia lộ nguyên hình quỷ Xả tuôn độc ra biển, chôn độc vào đất đầu nguồn nước, gây đại họa khôn lường.

Bấy giờ mọi người nhao lên đòi đuổi, trừng trị quỷ Xả, quan quyền bịt không nổi phải xì nhưng tiếp tục răn đe: Đừng nghe theo lời kẻ xấu!

Có người tán đồng: Đúng, kẻ xấu là quỷ Xả. Nó tráo trở ác độc tàn hại môi trường, làm cho dân chúng điêu linh. Đừng nghe lời quỷ Xả, hãy đuổi đi vì nó là kẻ xấu!

Có người chua chát: Quý quan quyền bảo truyền thống xưa nay là đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại, quỷ Xả hứa bồi thường, hứa không xả độc nữa nên tiếp tục cho quỷ Xả tiếp tục xả tài trí công sức để đưa xứ Tịnh lên miền cực lạc. Rõ ràng các ngài dạy hãy nghe theo tin theo lời quỷ Xả, như vậy quỷ Xả không phải là kẻ xấu.

- Thế kẻ xấu là ai?

- Không phải quỷ Xả, không phải quan quyền bảo trợ đã đành thì chỉ còn lại những ai chống lại quỷ Xả thôi!

Người nghe than thở: Ôi, trời cao đấy dày, chống đuổi ác quỷ bị quy là kẻ xấu thì quỷ Xả kia đã thành phúc thần, ân đức lớn đến nhường nào!
Rồi khóc ngất. 

KẾ SÁCH HẬU CHIẾN

Tần và Vị là lân bang, trước đây, ỷ thế nước lớn, Tần xua quân qua xâm lấn định nuốt chửng Vị nhưng thất bại. Nay hòa bình hòa hoãn nhưng mộng bá quyền khôn nguôi, Tần đế thường đăm chiêu.

Quân sư Tào Bịp ngửi hơi, dò ý:

- Tần Vị tái lập bang giao, hòa bình hữu nghị sao đại vương không vui, chắc có tâm tư?

- Ta trăn trở vì chưa nghĩ được mưu kế.

- Xưa nay, tranh đoạt quyền lợi là chuyện cơm bữa giữa các lân bang, láng giềng hữu hảo, hai bên cùng thắng, vàng vàng tốt tốt chỉ là khẩu hiệu giả tạo, thực chất bên nào cũng muốn đối phương suy yếu. Làm cho lân quốc suy yếu là cách khẳng định thế mạnh của mình, phải có kế sách hậu chiến.

- Kế sách hậu chiến thế nào, nói rõ ra!

- Kế sách ư, đủ mười.

Nay lấn ranh mai xóa mốc, gây bất ổn biên giới trên bộ cũng như trên biển làm cho đối phương chật vật chống đỡ, hao tiền tốn của, phập phồng lo chiến tranh là một.

Nuôi mầm loạn bên trong bằng cách che giấu bọn hàng giả hàng dỏm hàng lậu, cho in bạc giả tuồn qua biên giới để lũng đoạn sản xuất và thị trường đối phương là hai.

Cho bọn thương nhân bịp luồn lách vào tận hang cùng ngõ hẹp nay giả mua gom thức này mai giả mua gom thứ khác, lừa bịp làm cho điêu đứng sạt nghiệp những người dân ít học cả tin là ba.

Dùng danh nghĩa viện trợ để eo sách, tuồn kĩ thuật lạc hậu, kéo rê thời gian thi công, được thì cài bí mật vào công trình để dễ dàng theo dõi động tĩnh, có thời cơ thì ra tay là bốn.

Cho thám tử tung tin, cài điệp viên vào tổ chức để khi cần thì phá hoại là năm.

Chặn dòng chảy gây thiệt hại cho sản xuất vùng hạ lưu chẳng khác gì thiên tai địch họa là sáu.

Xây học viện vỏ Khổng ruột Mao làm trung tâm truyền độc nhằm tung hỏa mù văn hóa, cho hướng dẫn viên du lịch trà trộn vào Vị để xuyên tạc lịch sử, xem nước Vị là một phần nước Tần để đối phương mất phương hướng tự chủ là bảy.

Đãi thức cường dương mời món kích dục, dùng mĩ nhân kế làm cho các yếu nhân sập bẫy để khống chế là tám…

Tào Bịp tâu đến đây thì Tần đế hí hửng ngắt ngang:

- Xưa Văn Chủng tâu lên vua Việt bảy kế sách, Việt mới thực thi ba đã diệt được Ngô. Nay tám kế nhà ngươi bày thôi cũng đủ làm cho nước Vị điêu đứng, cần gì phải đến mười.


Bút Nguyên Tử
6- 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Ngày Hôm Nay :24/4/2024