Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Nơi bạn có thể đi tù vì… một miếng thịt bò

(Dân trí) - Ấn Độ được biết đến với những hoang mạc, các hội chợ lạc đà, những vị pháp sư và món cà ri rất ngon. Nhưng chắc chắn một điều rằng bạn không nên ăn thịt bò ở nước này, không chỉ bởi sự kiêng kị, mà còn bởi một đạo luật coi thịt bò như thứ hàng “quốc cấm”.

Ở Ấn Độ, đa phần người dân đều theo đạo Hindu, đây là tôn giáo có số lượng tín đồ đông đảo nhất. Đối với đạo Hindu, bò là linh vật vô cùng thiêng liêng do đó loại gia súc này rất được bảo vệ.

Với những quy định khắt khe của tôn giáo lớn là đạo Hindu và Jaina giáo, loài bò luôn được các tín đồ tôn sùng và được coi là vật thiêng liêng.
Vào tháng 10/2015, một nghị sĩ Ấn Độ đã đánh đồng nghiệp của mình ngay trong cuộc họp vì trước đó, ông này đã gọi phục vụ món thịt bò trong một bữa tiệc cá nhân.
Không chỉ không được ăn thịt từ bò, một đạo luật ra đời từ năm 1995 có tên là Rajasthan Bovine Animal Act nghiêm cấm người dân sở hữu, mua bán hoặc vận chuyển thịt bò. Thịt bò trở thành hàng “quốc cấm” và bất cứ ai vi phạm luật này có thể bị phạt tù 2 năm cũng như nộp phạt số tiền lên đến 10.000 rupee (khoảng 150 USD).
Đạo luật này được lấy từ tên của nơi ra đời nó - tiểu bang Rajasthan. Đây là nơi nổi tiếng bởi nền văn hóa phong phú, những pháo đài hùng vĩ và cung điện nguy nga tuyệt đẹp, tiểu bang này từ lâu đã trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu ở Ấn Độ.
Trong văn hóa của Ấn Độ, hình tượng con bò được khắc họa một cách rõ nét và gắn liền với tín ngưỡng thờ phụng của nhân dân. Tất cả đều xuất phát từ sự gần gũi và tầm quan trọng của loài vật này trong đời sống con người.
Người Ấn Độ tôn sùng và suy tôn bò thành thần bò Nandi – là con vật cưỡi của vị thần Siva và xây dựng nhiều ngôi đền để thờ loài vật này. Do đó, việc ăn uống thực phẩm từ bò hay mặc quần áo có màu lông bò đều là điều tối kỵ. Tuy nhiên, sử dụng sữa bò thì có thể.


Minh Hải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét