Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

5 giáo sư không dám khẳng định máy ozone khử 99% thuốc trừ sâu


Trước câu hỏi khả năng phân huỷ 99% các chất bảo vệ thực vật của máy ozone, các giáo sư không khẳng định còn đại diện công ty HCT cho biết đã hết thời gian nên sẽ trả lời sau.
Được mời tọa đàm, 5 giáo sư không ai khẳng định máy ozone khử được 99% hoá chất và thuốc trừ sâu

Trước việc thông tin "Máy khử độc ozone lừa đảo cả triệu dân" được lan toả trong thời gian qua, Công ty CP Đầu tư và ứng dụng công nghệ cao HCT (Công ty HCT) cho rằng thông tin này đã gây hiểu nhầm, hoang mang đối với người tiêu dùng, ảnh hưởng tới kinh doanh của công ty.
Trên cơ sở đó, ngày 19/9, Công ty này đã tổ chức một buổi toạ đàm trao đổi về khả năng khử khuẩn, hoá chất và sự an toàn đối với sức khoẻ của máy ozone gia dụng do công ty này sản xuất. Trong thông cáo báo chí, công ty này cho hay buổi toạ đàm có đến 10 nhà khoa học trong đó có 5 vị giáo sư.
Theo danh sách khách mời, với việc mời được nhiều vị GS trong ngành hoá học, vật liệu cũng như kỹ thuật tham gia buổi tọa đàm, doanh nghiệp này đã khiến không ít khách mời có mặt xuýt xoa nể phục.
Buổi toạ đàm xuất hiện nhiều nhà khoa học có học hàm giáo sư

Theo công ty này, sản phẩm máy khử độc ozone thương hiệu OZONE BK của công ty HCT được sản xuất dựa trên nghiên cứu khoa học của GS Nguyễn Hoàng Nghị. Và GS Nguyễn Hoàng Nghị cũng là người hợp tác, triển khai công nghệ sản xuất máy ozone với công ty HCT.
Biết được thông tin này nên nhiều người tham gia buổi toạ đàm cũng không quá bất ngờ trước phần giới thiệu thông tin đầy đủ về chất ozone cũng như khả năng của chiếc máy ozone gia dụng do công ty HCT sản xuất chiếm phần không nhỏ thời gian buổi toạ đàm.
Tại buổi toạ đàm, trước khi đến phần trả lời câu hỏi của các phóng viên cũng như những người tham gia khác, nhiều vị GS đã chia sẻ về việc chính gia đình mình cũng đang sử dụng máy ozone và cảm thấy hài lòng về sản phẩm.
Còn về vấn đề phân huỷ các chất bảo vệ thực vật, nhiều vị giáo sư ở buổi toạ đàm đều cho biết họ chưa chắc chắn về khả năng phân huỷ thuốc trừ sâu và hóa chất lên đến hơn 99% của máy sục ozone.
GS Trần Vĩnh Diệu khẳng định: "Không thể dùng ozone để phân huỷ hết các hoá chất".
Và các chuyên gia khoa học này cũng khuyên người tiêu dùng trước tiên phải mua thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn.
Công ty "không biết" mình quảng cáo như thế nào và xin "hẹn gặp" sau
Đến tham dự buổi tọa đàm, đa phần các phóng viên và những người có hứng thú với chiếc máy ozone này đều bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề dùng chiếc máy này như thế nào cho đúng cũng như những chất có hại sinh ra trong quá trình chiếc máy hoạt động.
Tại buổi toạ đàm, một phóng viên chia sẻ chính mẹ đẻ của chị cũng sử dụng máy ozone và "cái gì cũng cho vào để đảm bảo an toàn", khi cho thịt vào máy thì thấy có bọt khí, liệu bọt đó có phải là những chất bẩn đã bị ozone "khử"?
Tuy "khen đùa" rằng đây là người mẹ rất dũng cảm và trung thành với máy ozone nhưng GS Nguyễn Hoàng Nghị cho rằng: "Việc cho thịt vào ozone rất ngắn hạn và phải lấy mục tiêu là khử mùi. Bất kỳ mục tiêu khác là không được".
GS Nghị cũng giải thích thêm: "Bọt đó được sinh ra do ozone tương tác với protein có trong thịt, đó là rất nhiều chất. Còn đó là chất gì thì tôi chắc ngần này giáo sư cũng không trả lời được".
Còn về câu hỏi lượng chất oxit của Ni tơ sẽ sinh ra là bao nhiêu trong quá trình máy ozone hoạt động, GS Trần Vĩnh Diệu cho hay: "Khi phát sinh ozone, thì phản ứng giữa ozone và Ni tơ rất khó xảy ra".
Điều này đi ngược lại với khẳng định của nhiều nhà khoa học khác như TS Nguyễn Văn Khải, PGS Phạm Duy Hiển đã khẳng định trước đó là quá trình máy sục ozone gia đình hoạt động sẽ đồng thời sinh ra oxit ni tơ gây hại cho người sử dụng.
Ngoài ra, những thông tin quảng cáo lan tràn hiện nay về khả năng phân huỷ các chất bảo vệ thực vật của chiếc máy Ozone trên mạng cũng được nhiều phóng viên đặt ra trong các câu hỏi.
Quảng cáo của công ty HCT về khả năng khử sạch 99% các loại thuốc trừ sâu của máy ozone do công ty sản xuất
Tại buổi toạ đàm, nhiều phóng viên đã đưa ra hình ảnh công ty này quảng cáo về khả năng của máy ozone do họ sản xuất: "Khử sạch 99% các loại thuốc trừ sâu và 100% các loại vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, bệnh ngoài da, vi rút viêm gan B, vi rút yếm khí, vi khuẩn gây bệnh trong nước...".
Tuy nhiên, chính vị đại diện của doanh nghiệp cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước thông tin quảng cáo này.
Sau đó, đại diện của công ty HCT chỉ đưa ra được các văn bản: Đó là các bản kiểm tra (Test) thử do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chứng nhận máy khử trùng ozone có khả năng tiêu diệt các vi sinh, vi khuẩn có trong cá, rau, thịt.
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đưa ra bản kết quả thử nghiệm ngày 16/3/2015 do Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng tiến hành kiểm tra về hiệu suất phân huỷ ba chất Cypermethrin, permethirin, deltamethrin. Theo kết quả, ba hoạt chất có trong thuốc trừ sâu này đều có hiệu suất phân huỷ là trên 95%.
Thấy câu hỏi của mình chưa được trả lời cụ thể, nhiều phóng viên đã hỏi lại đại diện công ty về con số 99% các loại thuốc trừ sâu cũng như việc 3 chất có trong thuốc bảo vệ thực vật này bị phân huỷ cụ thể trong môi trường nào.
Lúc này, đại diện công ty HCT nhanh chóng cầm micro thông báo đã hết giờ của buổi toạ đàm, những ai còn câu hỏi thì có thể liên hệ qua điện thoại và thư điện tử để giải đáp.
Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VUI : ST Trên Mạng : BÊN NÀO CŨNG ĐƯỢC

Trong 1 trận bóng đá, trên khán đài, một cổ động viên gào to: "Chơi cùi chỏ gãy hết răng bọn nó đi". Người ngồi kế bên thắc mắc : ...