Chuyên mục Khoa học huyền bí của Việt Đại Kỷ Nguyên khám phá những nghiên cứu và các báo cáo khoa học liên quan tới các hiện tượng và các lý thuyết đang thách thức sự hiểu biết của con người. Chúng tôi đi sâu vào các ý tưởng có tính kích thích trí tưởng tượng và mở ra các khả năng mới. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi về các chủ đề đôi khi còn được tranh luận này qua mục bình luận (comment) ở phía dưới bài viết.
Theo quan điểm cố hữu về lịch sử, loài người trong hình dáng như ngày nay chỉ mới xuất hiện trên trái đất khoảng 200.000 năm. Các nền văn minh tiến bộ dù đã xuất hiện vài ngàn năm trước đây, nhưng phần nhiều các sáng tạo cơ khí mà chúng ta biết trong thời hiện đại chỉ mới bắt đầu hình thành từ thời điểm cuộc Cách mạng Công nghiệp cách đây hai trăm năm.
Nhưng người ta đã tìm thấy tại nhiều nơi khác nhau trên thế giới hàng chục cổ vật được làm ra những thời kì rất xa xưa trong tiền sử, mà trình độ công nghệ làm ra chúng đạt mức rất cao, dường như không tương hợp với thời đại của chúng vì chiểu theo quan điểm lịch sử truyền thống, tại thời đại đó không thể có mức độ khoa học tiến tiến như vậyCác cổ vật này được gọi là Oopart (Out-of-Place Artifacts).
Nhiều nhà khoa học cố gắng giải thích các cổ vật Oopart thông qua các hiện tượng tự nhiên. Nhưng những người khác cho rằng cách giải thích như vậy đã bỏ qua ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy rằng nền văn minh thời tiền sử đã sở hữu những kiến ​​thức công nghệ tiên tiến nhưng bị thất lạc sau khi trải qua nhiều thời đại, và chỉ được hình thành trở lại trong thời kỳ hiện đại.
Chúng ta sẽ điểm qua một loạt các cổ vật Oopart với độ tuổi được ước tính trải dài từ hàng triệu năm đến chỉ mấy trăm năm trước đây, tất cả đều cho thấy sự tân tiến vượt thời đại của chúng.
Chúng tôi không khẳng định rằng tất cả hoặc bất kỳ Ooparts nào có thể là bằng chứng dứt khoát chứng minh sự tồn tại của các nền văn minh tiền sử tiến tiến, mà đúng hơn chúng tôi đang cố gắng cung cấp cho độc giả một cái nhìn vắn tắt về những điều đã được biết hoặc giả thuyết về các cổ vật này. Mặc dù chưa bao trọn toàn bộ các Oopart, nhưng danh sách dưới đây là tập hợp các Oopart chính yếu như máy đo địa chấn, máy tính cổ đại và lò phản ứng hạt nhân khổng lồ.

17. Cục pin 2000 tuổi?

Right: An illustration of a Baghdad battery from museum artifact pictures. (Ironie/Wikimedia Commons) Background: Map of area surrounding present-day Baghdad, Iraq. (Cmcderm1/iStock/Thinkstock)
Hình góc phải: Ảnh minh họa một cục pin Baghdad từ tranh của bảo tàng cổ vật. (Nguồn: Ironie/Wikimedia Commons). Ảnh nền: Bản đồ khu vực xung quanh một khu vực mà nay là thành phố Baghdad, Iraq. (Nguồn: Cmcderm1/iStock/Thinkstock)
Những chiếc bình đất sét với nút làm bằng nhựa đường và các que sắt được làm ra cách đây khoảng 2.000 năm đã được chứng minh là có khả năng tạo ra một dòng điện có hiệu điện thế lớn hơn một volt. Những cục “pin” cổ xưa này được tìm thấy bởi nhà khảo cổ học người Đức Wilhelm Konig vào năm 1938 ngay bên ngoài thủ đô Baghdad, Iraq.
Tiến sĩ Paul Craddock, một chuyên gia về luyện kim tại Bảo tàng Anh, chia sẻ với đài BBC vào năm 2003 về những cục pin cổ này như sau: “Vì hiếm có và cổ nên chúng luôn thu hút được sự quan tâm”, “Loại pin này chỉ được sản xuất một lần duy nhất. Và theo những gì chúng tôi được biết, không có ai khác từng tìm thấy bất cứ thứ gì như thế này. Chúng là những cổ vật kỳ lạ, là những điều bí ẩn của cuộc sống. ”

16. Bóng đèn Ai Cập cổ xưa?

The light-bulb-like object engraved in a crypt under the Temple of Hathor in Egypt. (Lasse Jensen/Wikimedia Commons)
Một vật thể có hình dáng giống như bóng đèn điện được chạm khắc trong một hầm mộ ở phía dưới Đền Hathor ở Ai Cập. (Nguồn: Lasse Jensen/Wikimedia Commons)
Một hình chạm khắc ở phía dưới ngôi đền Hathor ở Dendera, Ai Cập, phác họa một số hình người xung quanh một vật trong giống như một chiếc bóng đèn lớn. Ông Erich Von Däniken người viết cuốn sách “Cỗ xe ngựa của các vị thần”, đã thiết kế một mô hình bóng đèn phỏng theo bóng đèn được khắc ở đền Hathor, và khi được kết nối với một nguồn điện, nó phát ra một loại ánh sáng màu tím kỳ quái.

15. Trường thành tại bang Texas (nước Mỹ)

A historic photo of the “wall” found in Rockwall, Texas. (Public Domain)
Một bức ảnh lịch sử một phần của bức “tường thành” được tìm thấy ở thành phố Rockwall, bang Texas, Mỹ (Nguồn: Public Domain)
Vào năm 1852, tại địa phận mà ngày nay thuộc Hạt Rockwall, bang Texas, nước Mỹ, một số người nông dân trong lúc đào giếng đã phát hiện ra một công trình có vẻ là một bức tường đá cổ. Nó được ước tính khoảng 200.000 đến 400.000 năm tuổi. Một số nói rằng đây là một cấu trúc tự nhiên, trong khi những người khác nói rằng công trình này rõ ràng được xây dựng bởi con người.
Tiến sĩ John Geissman thuộc trường University of Texas ở Dallas cho rằng bức tường là một kết cấu được hình thành tự nhiên sau khi tiến hành nghiên cứu những viên đá của nó (nghiên cứu này là một phần của một bộ phim tài liệu thuộc kênh truyền hình History Channel). Ông thấy rằng tất cả các viên đá đều bị từ hóa theo cách giống nhau, ý nói rằng chúng được hình thành ngay tại mỏ đá và không phải là được chuyển đến Rockwall từ một nơi nào khác. Nhưng nghiên cứu của tiến sĩ Geissman cũng chỉ là một thử nghiệm thuộc một chương trình truyền hình đơn lẻ nên không thuyết phục được một số nhà khoa học và họ yêu cầu những nghiên cứu thêm nữa.
Nhà địa chất học James Shelton và John Lindsey, kiến trúc sư tốt nghiệp trường Harvard, đã chỉ ra các đặc điểm về mặt cấu trúc cho thấy dường như nó được xây dựng dựa trên thiết kế kiến trúc, gồm có lối đi mái vòm, cổng chính có dầm đỡ và các khe hở hình vuông trông giống như những ô cửa sổ.

14. Lò phản ứng hạt nhân 1.8 tỷ năm tuổi?

Nuclear reactor site, Oklo, Gabon Republic. (NASA)
Vị trí lò phản ứng hạt nhân cổ đại tại Oklo, nước Công hòa Gabon. (Nguồn: NASA)
Năm 1972, một nhà máy của Pháp nhập khẩu quặng uranium từ mỏ Oklo, thuộc nước Cộng hòa Gabon ở Châu Phi. Nhưng quặng uranium này hóa ra đã được chiết luyện. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng vị trí mỏ quặng hiện nay dường như từng là một lò phản ứng hạt nhân quy mô lớn được xây dựng 1,8 tỷ năm trước và đã được vận hành trong khoảng 500.000 năm.
Tiến sĩ Glenn T. Seaborg, cựu lãnh đạo của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Hoa Kỳ và là người từng đoạt giải Nobel với công trình tổng hợp các nguyên tố kim loại nặng, đã giải thích lý do tại sao ông tin rằng phản ứng hạt nhân tại mỏ Oklo không phải là một hiện tượng tự nhiên, và theo đó nó phải là lò phản ứng hạt nhân do con người tạo ra. Vì để “đốt cháy” uranium trong một phản ứng, cần có những điều kiện rất chính xác, nghiêm ngặt.
Nước để cung cấp cho phản ứng phải cực kỳ tinh khiết, tinh khiết hơn rất nhiều so với nguồn nước trong tự nhiên. Một số chuyên gia về kỹ thuật lò phản ứng cho biết họ tin rằng uranium ở Oklo lúc đó không thể có đủ hàm lượng uranium-235 để cho một phản ứng có thể diễn ra tự nhiên. (Chất đồng vị uranium-235, một trong những đồng vị được tìm thấy tự nhiên trong uranium, là nguyên tố cần thiết để phản ứng phân hạch hạt nhân xảy ra).

13. Tấm bản đồ đi biển vẽ châu Nam Cực thời trước khi bị phủ kín bởi băng tuyết?

A portion of the Piri Reis map of 1513. (Public Domain)
Một phần tấm bản đồ của đô đốc Piri Reis được vẽ vào năm 1513. (Nguồn: Public Domain)
Có một tấm bản đồ được một số người cho là đã vẽ châu Nam Cực ở thời điểm rất xa xưa trước khi nó bị bao phủ trong băng tuyết. Đó là tấm bản đồ được vẽ vào năm 1513 bởi Piri Reis – đô đốc hải quân, cũng là một người vẽ bản đồ của Thổ Nhĩ Kỳ. Piri Reis đã tham khảo từ nhiều tấm bản đồ khác nhau trước đó để vẽ nó.
Trong tấm bản đồ này, một vùng đất rộng lớn được vẽ nhô ra từ bờ biển phía nam của Nam Mỹ. Lorenzo W. Burroughs, một đại úy không quân Hoa Kỳ thuộc đơn vị bản đồ, đã viết một lá thư cho tiến sĩ Charles Hapgood vào năm 1961 để nói rằng vùng đất rộng lớn này dường như biểu thị chính xác phần bờ biển ở dưới lớp băng của châu Nam Cực.
Tiến sĩ Hapgood (1904-1982) là một trong những người đầu tiên công khai nói rằng bản đồ của Piri Reis đã vẽ châu Nam Cực trong một thời kỳ tiền sử. Tiến sĩ Hapgood là một nhà sử học thuộc trường Harvard, người đưa ra lý thuyết về chuyển dịch địa chất được nhà khoa học Albert Einstein ngưỡng mộ. Ông giả thuyết rằng các vùng đất rộng lớn đã bị dịch chuyển, giả thuyết này giải thích nguyên nhân tại sao Nam Cực đã được vẽ nối liền với Nam Mỹ trong tấm bản đồ Piri Reis.
Khác với con số hàng ngàn năm trong lý thuyết của tiến sĩ Hapgood, các nghiên cứu hiện đại cho rằng sự chuyển dịch của châu Nam Cực có thể đã kéo dài trong hàng triệu năm.

12. Máy đo địa chấn 2000 năm tuổi

A replica of an ancient Chinese seismoscope from the Eastern Han Dynasty (25-220 A.D.), and its inventor, Zhang Heng. (Wikimedia Commons)
Một bản sao của máy đo địa chấn cổ đại Trung Hoa có từ thời Đông Hán (từ năm 25 tới năm 220), và chân dung người phát minh ra thiết bị đó – Trương Hành. (Nguồn: Wikimedia Commons)
Vào năm 132, Trương Hành đã tạo ra chiếc máy đo địa chấn đầu tiên trên thế giới. Làm thế nào chiếc máy có thể hoạt động chính xác vẫn còn là một bí ẩn, chỉ biết các bản sao của nó đã làm việc với độ chính xác tương đương với các thiết bị đo hiện đại.
Trong năm 138, máy đo này đã xác định một cách chính xác việc có một trận động đất đã xảy ra cách kinh thành Lạc Dương (kinh đô nhà Đông Hán lúc đó) khoảng 300 dặm về phía tây. Không ai ở Lạc Dương cảm nhận được trận động đất và họ đã bỏ qua lời cảnh báo cho đến khi vài ngày sau đó, có một người đưa tin từ phía tây kinh thành đến để yêu cầu cứu trợ.

11. Đường ống 150.000 năm tuổi?

A file photo of a pipe, and a view of Qinghai Lake in China, near which mysterious iron pipes were found. (NASA; Pipe image via Shutterstock*)
Một bức ảnh chụp một đoạn ống và toàn cảnh hồ Thanh Hải ở Trung Quốc, gần nơi các ống sắt bí ẩn được tìm thấy. (Nguồn ảnh hồ Thanh Hải: NASA; Nguồn ảnh chụp đoạn ống: Shutterstock)
Tại các hang động gần núi Bạch Công của Trung Quốc, người ta đã phát hiện ra các đường ống dẫn đến một hồ nước gần đó. Theo Brian Dunning (chủ nhân của trang web khoa học Skeptoid.com), niên đại của những ống sắt này được Viện Địa chất Bắc Kinh xác định là vào khoảng 150.000 năm trước.
Thông tấn xã nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết các đường ống này được đem đi phân tích tại xưởng nấu chảy kim loại tại địa phương và 8 phần trăm trong số các vật chất của nó không thể được xác định. Trịnh Kiến Đông, một nhà nghiên cứu địa chất thuộc Cơ quan Quản lý động đất Trung Quốc đã nói với tờ Nhân dân Nhật báo (một tờ báo của nhà nước Trung Quốc) trong năm 2007 rằng một số đường ống được phát hiện mang theo một lượng lớn phóng xạ.
Ông Kiến Đông cho rằng chất nhão (magma) chứa nhiều nguyên tố sắt có thể đã trào lên từ sâu dưới đất, đưa sắt vào các khe nứt tại đó nó có thể đã được hóa cứng thành các ống trên. Mặc dù vậy, ông cũng thừa nhận: “Thực sự các ống sắt này có điều gì đó thật bí ẩn”. Ông nhắc tới hiện tượng phóng xạ của các ống này như một ví dụ về những đặc điểm kỳ lạ của chúng.

10. Máy tính cổ đại Antikythera

Antikythera Mechanism
Cỗ máy Antikythera là một thiết bị cơ khí 2000 năm tuổi được sử dụng để tính toán vị trí của mặt trời, mặt trăng, các hành tinh, và thậm chí cả ngày tháng của các kỳ Đại hội thể thao Olympic cổ đại. (Nguồn: CC via SA 3.0) / Wikimedia Commons)
Cỗ máy Antikythera là một thiết bị cơ khí 2000 năm tuổi được sử dụng để tính toán vị trí của mặt trời, mặt trăng, các hành tinh, và thậm chí cả ngày tháng của các kỳ Đại hội thể thao Olympic cổ đại. (Nguồn: CC via SA 3.0) / Wikimedia Commons)
Một chiếc máy, thường được gọi là “máy tính” cổ xưa, được phát minh bởi người Hy Lạp vào khoảng năm 150 trước công Nguyên có thể tính được những thay đổi thiên văn với độ chính xác rất cao.
“Nếu nó đã không được phát hiện … không ai có thể tin rằng có thể tồn tại một chiếc máy như thế này bởi vì nó quá phức tạp”, nhà toán học Tony Freeth nói trong một phim tài liệu NOVA. Trong một video được phát hành bởi Bộ Văn hóa và Du lịch nước Cộng hoà Hy Lạp, ông Mathias Buttet, giám đốc nghiên cứu và phát triển của hãng đồng hồ Hublot, đã phát biểu rằng: “Cỗ máy Antikythera này bao gồm các tính năng tài tình mà không thể được tìm thấy trong chế tạo đồng hồ hiện đại”.

(Còn tiếp)