Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Hé lộ bí mật về công việc nguy hiểm nhất thế giới

Express (Anh) kể lại một câu chuyện “cổ tích” thời hiện đại về Halo Kald, một người phụ nữ Yazidi 30 tuổi, bị giam giữ tại Raqqa, thành trì của IS và cô may mắn được những “người hùng” cứu thoát.
Và những người cứu thoát Halo cùng hàng trăm phụ nữ bị bắt làm nô tình dục của IS không ai khác chính là những tù binh từ bị IS bắt giữ. Họ đã trốn thoát nhưng không đi khỏi vùng đất “địa ngục” mà ở lại đây để cứu giúp những người khác.
Abdullah, một trong 5 người chuyên giải thoát tù nhân Duhok, Iraq cũng là thủ lĩnh một mạng lưới đầu mối liên lạc gồm khoảng 30 người chuyên giúp những nữ tù binh trốn thoát.
Halo cùng con gái của cô ấy khi trốn khỏi bàn tay IS kể lại câu chuyện.
“Để đưa những tù nhân ra khỏi lãnh địa của IS, Chúng tôi sử dụng kinh Koran như một thứ ngụy trang. Với những tay súng IS, thì “gót chân Asin” của chúng chính là đạo Hồi. Kinh Koran có tác dụng như hộ chiếu, xóa đi mọi nghi ngờ. Chúng tôi cũng thường làm việc đó khi những tên khủng bố đang cầu nguyện. Đó là khi chúng lơ là cảnh giác nhất”, ông Abdullah giải thích cách giúp những người phụ nữ thoát khỏi đây.
Bởi do đã từng bị IS bắt giữ làm tù binh, nên ông rất thông thạo đường đi lối lại tại vùng đất này. Sau khi ra khỏi vòng kiểm soát, “mạng lưới” của Abdullah sẽ đưa họ đến một hầm trú ẩn trong 5 ngày chờ tình hình lắng xuống. Bởi khi phát hiện tù nhân bỏ trốn, IS sẽ điên cuồng tìm họ. Khi tình hình trong tầm kiểm soát, các tù binh trốn thoát sẽ được đến được thành phố Kobane do người Kurd kiểm soát.
Theo số liệu của tổ chức giám sát nhân quyền Syria, kể từ khi IS tiến hành các hoạt động xâm chiếm các vùng đất Syria, chúng ta hành hình 3.000 nam giới Yazidi, và bắt giữ hơn 6.000 phụ nữ cùng trẻ em.
Trong vòng hai năm qua, hơn 2.500 tù nhân người Yazidi đã trốn thoát hoặc giải cứu trong những chiến dịch tương tự như của Halo. Thủ lĩnh Abdullah kể lại câu chuyện của Idriss, một trong những người tham gia “chiến dịch” nguy hiểm này.
“Trước đây Idriss là tù binh của IS nhưng may mắn sống trong một vụ hành quyết hàng loạt. Khi bị bắn vào chân, anh giả chết dưới xác của những người tù nhân khác. Sau sự việc, Idriss vẫn quyết không rời Iraq, anh tham gia giúp đỡ những người khác trốn thoát”, ông Abdullah kể lại.
Những tù nhân được trốn thoát sẽ được nhóm “giải cứu” đưa đến lập thành một làng nhỏ tại thành phố Kobane do người Kurd kiểm soát
Mỗi người trong chiến dịch của ông Abdullah sẽ thực hiện 2 nhiệm vụ liên tiếp, để đảm bảo an toàn cho họ. Mạng lưới này cần sự giúp đỡ đoàn kết của toàn bộ người Arab địa phương, một vài trong số đó trước đây từng chiến đấu cho IS.
“Một trong số các thành viên của tôi là Omar Ahmed (tên nhân vật đã thay đổi), đã mất một tay khi là tay súng của IS. Do đã từng chứng kiến sự dã man của IS, Omar quyết định tham gia vào tổ chức này. Do cậu ấy từng bị thương và mất một tay, nên bọn chúng không hề nghi ngờ, khiến cậu ta trở thành tài sản vô giá”, ông Abdullah nói.
Nhưng chính điều đó đã khiến các thành viên trong “chiến dịch” giải cứu chủ quan và Omar đã mất mạng. “IS đã nghi ngờ mà chúng tôi không hề hay biết, bọn chúng ta đặt ra một cái bẫy và phát hiện thân phận thật của Omar. Cậu ấy bị chặt đầu trước đám đông để làm gương cho những người khác”, thủ lĩnh chiến dịch giải cứu tù nhân IS nhớ lại.
IS biết rằng Omar không phải trường hợp đầu tiên, và duy nhất “phản lại” chúng. “Ngay khi nghi ngờ một ai đó, chúng sẽ lập ra một cái bẫy. Ví dụ như khi chúng nghi ngờ ai, chúng sẽ nói với cô gái (tù nhân) của chúng rằng, chúng nhờ cô ấy làm một phép thử để tìm ra kẻ phản bội, sau đó cô ấy sẽ được quay trở về nhà. Và khi có đủ chứng cứ trong tay, hắn sẽ giết người đó ngay lập tức”, Khalil thành viên trong nhóm “giải cứu” kể lại. Cho tới giờ, trung bình 2 tháng, một “tay trong” của nhóm giải cứu lại bị IS giết hại.
Trong giai đoạn này, IS đang bị thu hẹp lãnh thổ hoạt động, cùng một loạt khó khăn về tài chính. Bọn chúng cũng tìm cách bán những nô lệ tình dục người Yazidi cho gia đình của họ, nhưng với giá tiền rất cao mà không ai có thể mua lại được. Abdullah, Khalili cùng những “người hùng” trong nhóm của anh đã làm công việc bất chấp nguy hiểm, tính mạng, giúp những người phụ nữ tìm lại cuộc sống của mình.
Nhà hoạt động về quyền con người tại Syria, Amy Beam cho rằng việc giải cứu con tin không phải là giải pháp lâu dài. “Chúng ta vẫn liên tục nghe số liệu về những người phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục không ngừng tăng lên. Những người hùng giải cứu của chúng ta còn quá ít, khi nhóm khủng bố IS dã man hành động từng ngày. Và cách duy nhất để bảo vệ người Yazidi và các cộng đồng khác là đánh bại IS và thiết lập hòa bình lâu dài ở Trung Đông”. Amy Beam đưa ra giải pháp lâu dài.

Phương Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỖI NHỚ THÁNG TƯ - Thơ MP. Trường Giang Thủy

NỖI NHỚ THÁNG TƯ   Ngóng tìm gì cõi xa xăm, Người xưa ư...bóng phù vân cuối trời! Còn gì mà đợi...cả đời, Cố nhân xa khuất ...