Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

Nam Ký Formosa (p.1) FB Nguyễn Kim



Hà Nội những ngày cuối hè năm 2016 không còn nhiều sự kiện, nên chúng tôi cũng chẳng có việc gì để làm. Tinh thần chán nản hiện lên rõ nét, anh em bạn bè ít có dịp gặp nhau. Để cải thiện tình hình, vài anh em rủ nhau đi một chuyến xuyên Việt. Rủ rê bàn tính, lúc đầu dự kiến đi 8 người, sau đó thì rơi rụng. Dù chỉ còn một nửa so với dự kiến ban đầu nhưng chúng tôi cũng quyết định lên đường.
Trên đường vào Nam, điểm mà chúng tôi muốn đến thị sát là Vũng Áng. Nơi có công ty Formosa đầu tư và đã gây ra sự khủng khiếp về môi trường cho mấy tỉnh miền Trung Việt Nam. Do không biết đường nên chúng tôi đi nhầm vào cửa sau của nhà máy Formosa. Trong cái rủi lại có cái may, dù bị nhầm đường nhưng nó lại giúp chúng tôi chứng kiến được cảnh hoang tàn, đầy chết chóc phía sau một dự án hoành tráng của công ty Formosa. Không một bóng người dân, sự vắng vẻ thật hãi hùng. Cả một làng dân cư đã bị phá hủy để dành đất cho một dự án gây nhiều thiệt hại về môi trường.


Chúng tôi được nghe kể lại: Để giải toả làng này, trưởng ban giải toả Nguyễn Văn Bổng phải đi xin một quẻ Âm -Dương. Không rõ quẻ đó nói gì. Nhưng giờ đây Bổng đã bị bắt để chờ ngày hầu toà.
Trưa đến, chúng tôi ra một nhà hàng khá rộng, cạnh cửa trước cửa công ty Formosa. Chính giữa giờ ăn mà quán không một bóng người. Đường xá chỉ duy nhất có chiếc xe ôtô của chúng tôi đỗ. Khi tôi hỏi gia chủ thì được họ trả lời:
– Mấy năm trước khi chưa có vụ công ty Formosa xả nước thải độc hại xuống biển thì họ còn có khách. Kể từ khi bị công ty Formosa xả nước thải độc hại xuống biển thì không có khách nữa. Ngay cả các bãi biển vào mùa hè còn chả có khách, huống chi là bọn em.
Thực là đau lòng khi nghe câu trả lời của họ. Giờ thì không biết những người dân miền Trung họ sẽ phải làm gì để sống đây?
Theo lời một nhà báo địa phương đang ngày đêm lăn lộn để đưa tin về sự gây ô nhiễm của công ty Formosa tại Việt Nam (xin được giấu tên), mặc dù nhà máy chưa đi vào hoạt động nhưng mỗi khi chạy thử thì những ống khói tỏa lên bầu trời Vũng Áng những cột khói như cây nấm bao phủ cả một vùng rộng lớn, họ đang lo ngại, giờ thì mới chỉ là ô nhiễm biển, khi nhà máy đi vào hoạt động thì chắc chắn sẽ xảy ra ô nhiễm cả không khí. Những cột khói kia sẽ mang những chất độc hại theo gió, theo mưa và sẽ gây ô nhiễm cho cả miền Trung của Việt Nam. Nước mưa sẽ ngấm vào đất và sẽ mang theo cả chất độc hại. Lúc đó hậu quả sẽ thật là khôn lường cho nhiều thế hệ con cháu sau này!
Thật là lạ lùng, ở Việt Nam chỉ khi nào xảy ra sự việc rồi thì báo chí với tầng lớp trí thức mới lên tiếng. Còn không thì họ mặc đảng và nhà nước lo.
Ăn trưa xong chúng tôi lại lên đường.
(CÒN TIẾP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Mời Họa : NOI GƯƠNG TIÊN TỔ : Sông Thu Và Các Thi Hửu

  Bài Xướng   NOI GƯƠNG TIÊN TỔ Quốc Tổ Hùng Vương của nước ta Công lao gầy dựng mảnh sơn hà Trường Sơn bát ngát non hùng vĩ Đông Hải bao la...