Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

Phát hiện hoạt chất mới kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi



(HQ Online)- Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ của NN&PTNT diễn ra chiều tối ngày 1-9, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết: Sau chất Salbutamol, mới đây Thanh tra Bộ NN&PTNT còn phát hiện loại hoạt chất mới nhằm mục đích kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi là Systeamine. 

Đây là một tiền hooc mon có tác dụng kích thích sinh trưởng và tạo nạc đối với vật nuôi, chất này đã bị Liên minh châu Âu cấm sử dụng trong chăn nuôi. Trung quốc, Philipines, Thái Lan không cấm, còn Việt Nam liệt vào hóa chất hạn chế sử dụng (theo Luật Hóa chất).

Bộ NN&PTNT không cho nhập, kinh doanh và sử dụng hoạt chất này trong chăn nuôi. Ngày 25-3-2016, Cục Chăn nuôi đã có Công văn số 350/CN-TĂCN gửi các Sở NN&PTNT về việc tăng cường kiểm tra chất cấm và kháng sinh trong chăn nuôi, trong đó có chất Salbutamol, Vàng O và Systeamine.

Thanh tra Bộ đã ban hành Quyết định số 506/QĐ-TTr ngày 5-8-2016 về việc thanh tra đột xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp chăn nuôi, thú y. Qua thanh tra phát hiện Công ty TNHH MTV Công nghệ đổi mới, có hoạt động nhập khẩu nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi (TĂCN) Maxsure và Synergrow có chứa chất Systeamine với hàm lượng đậm đặc 3% và một số hành vi vi phạm khác. Thanh tra Bộ đã xử phạt vi phạm hành chính Số tiền là 197.000.000 đồng và buộc tiêu hủy các sản phẩm vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, thời gian qua, Thanh tra Bộ NN&PTNT còn phát hiện hành vi sử dụng hóa chất công nghiệp vào sản xuất TĂCN, vật tư thủy sản.

Cụ thể, vào hồi tháng 7 vừa qua, Thanh tra Bộ đã quyết định tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y. Đoàn công tác hoạt động tập trung tại khu vực phía Nam tại các tỉnh TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai nơi có nhiều công ty sản xuất, kinh doanh TĂCN, thủy sản.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối 2 Công ty nhập khẩu hóa chất và có bán cho các nhà máy sản xuất TĂCN; kiểm tra đột xuất đối với 16 Công ty sản xuất TĂCN, các sản phẩm dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Kết quả đã phát hiện 10 Công ty có hành vi vi phạm liên quan tới việc sử dụng các hóa chất công nghiệp trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Các hóa chất công nghiệp được phát hiện chủ yếu là NaHCO3, MgSO4, MnSO4, ZnSO4, CuSO4, FeSO4, CaCO3 dùng sản xuất sơn, dệt nhuộm, công nghệ giấy (trong các hóa chất này còn rất nhiều tạp chất nguy hại khác).

Thanh tra Bộ đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 Công ty vi phạm, tổng số tiền xử phạt là 456 triệu đồng; đình chỉ việc bán các hóa chất công nghiệp cho các Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi đối với hai công ty hóa chất; buộc thu hồi và tiêu hủy các sản phẩm vi phạm có chứa các hóa chất công nghiệp.

Ông Việt nhận định: Các hành vi này đang khá phổ biến, gây mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cộng đồng và gây hoang mang dư luận xã hội.

Hóa chất công nghiệp đã được phát hiện là các loại hóa chất sử dụng trong nhuộm mầu công nghiệp như nhuộm màu sợi vải, nhuộm giấy; các loại hóa chất làm sơn, vôi ve quét tường; các loại hóa chất sử dụng trong sản xuất phân bón vô cơ…. Các loại hóa chất này rất phổ biến, được nhập chủ yếu từ Trung Quốc và được bầy bán công khai tại các chợ đầu mối hóa chất, được các công ty hóa chất nhập và phân phối.

Việc nhập khẩu, kinh doanh và bày bán các loại hóa chất công nghiệp hoàn toàn không vi phạm do hóa chất này được phép lưu hành, dùng trong công nghiệp. Tuy nhiên, sai phạm ở đây là người mua dùng sai mục đích.

Trên thùng sản phẩm đều có khuyến cáo là chỉ sử dụng trong công nghiệp, không sử dụng cho TĂCN và thực phẩm nhưng các Công ty sản xuất TĂCN, các Công ty sản xuất vật tư Thủy sản một phần do thiếu sự hiểu biết, một phần do cố tình mua và sử dụng sai mục đích nhằm chuộc lợi kinh tế.

Hiện tại, trên thị trường thì giá của 1kg hóa chất công nghiệp chỉ bằng 1/2 giá của hóa chất cùng loại dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi, thậm chí giá chỉ rẻ bằng 1/3.

"Sử dụng hóa chất dùng trong công nghiệp vào việc sản xuất các sản phẩm dùng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản sẽ gây tồn dư kim loại nặng trên động vật, sản phẩm động vật. Người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm động vật này sẽ bị tồn dư kim loại nặng trong cơ thể, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe (gây các triệu chứng dị ứng, ngộ độc; có thể gây ung thư khi trong cơ thể tích tụ hàm lượng kim loại nặng vượt mức cho phép). Do đó, việc dùng hóa chất công nghiệp để sản xuất TĂCN, các sản phẩm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản là một hành vi nguy hiểm với sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng tới xuất khẩu của ngành thủy sản", ông Việt nhấn mạnh.
Thanh Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CỎ NỘI HOA ĐỒNG - Thơ Thái Huy Và 12 Bài Họa Của Các Thi Hửu

                                                       Tranh của Hugues Merle (1823-1881) - Người Pháp Bài Xướng : CỎ NỘI HOA ĐỒNG Thân em ...