Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

3 Chuyện Rất Ngắn của Bút Nguyên Tử

1./ CÔNG TRẠNG ĐẦY MÌNH


BÚT NGUYÊN TỬ

ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho chức quan tham nhũng
            Ngắm cơ ngơi sự nghiệp hoành tráng, danh lợi đề huề, Tay xoa vỗ đắc ý:
            - Ngẫm ra cũng nhờ tay kí tay cóp tay chỉ tay chộp này mà nên cơ đồ. Công lao Tay ta lớn hơn hết thảy.
            Chân dậm thình thịch:


            - Không thằng chân này chạy trên chạy dưới chạy trong chạy ngoài, chạy đủ cửa tiền cửa hậu rồi chạy kế hoạch chạy dự án chạy thuế suất chạy ưu tiên ưu đãi, chạy danh hiệu chạy thi đua chạy chùa chạy miếu, chạy trăm thứ chạy thì làm gì có chức để kí để cốp để chôm để chộp. Chân này là chủ lực.
            Óc đầu nghe, nạt Tay Chân:
            - Chớ cuồng ngôn lộng ngữ, dưới phải tuân thủ trên, tay chân  phụ thuộc thì phải phục tùng óc não, không có ta suy tính chỉ đạo, bày mưu lập mánh, hoạch định trăm thứ thì bọn bay làm gì nên nỗi. Quyết định mọi thứ là nhờ cái trung tâm chỉ huy này.
            Bàn Thối nghe bọn Tay Chân Óc Đầu khoác lác tranh công, tức mình tháo một cái rắm hôi ỉnh, mắng:
            - Tao mà không tọa vững trên cái ghế này thì  bọn bay có nước lộn đầu xuống đất, què tay cụt cẳng hết chứ ở đó mà khoe khoác ầm ĩ. Hức!...

2./ Bài bản ĂN


TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho quan tham nhũng
            Theo học nghề tham, đến mùa, Tiểu Khoét lạy tạ xin hạ san  nhập tham trường cho kịp thời vụ cơ cấu, Đại Nhũng răn:
            - Người ta thường nói làm ăn, làm quan cũng chỉ để mà ăn, đương nhiên phải ăn có bài bản lí thuyết chứ không phải cứ a tùng phèo vào mà ngoạm đớp. Thiếu bài bản coi chừng gãy răng bể hàm.
            Tiểu Khoét kính cẩn xin nghe. Nhũng dạy:



            - Thứ nhất là trên ăn dưới ăn, to ăn to nhỏ ăn nhỏ, ăn theo năng lực đớp theo chức vụ, không giành ăn hết mà quan ăn mười, thì để lại ăn năm, lính lác ăn hai ba, ăn từ cớm kẹ ăn ra ăn từ cán quỷ bộ ma ăn vào, ăn cũng phải có phong trào.
            Thứ hai là phương châm trên dưới đồng thuận, dưới tha lùng gói ghém đưa lên, trên gợi ý bao che dung dưỡng, dưới cống lên trên nhả xuống, kín đáo trật tự, đúng quy trình. Trên ô dù dưới phên giậu, có gì thì trên che dưới đỡ, giúp nhau an toàn. Và nhất là phải dựa vào cái bình phong tập thể, có gì đổ riệt cho tập thể một phát là êm ru bà rù.
            Thứ ba là  ăn ăn nói nói, ăn bạo nói nhiều,  ăn tục nói thanh, ăn tham nói thánh, nói như chưa hề ăn.
            Thứ tư là kín hàm, biết ăn biết giấu biết xỉa. Tẩu tán của cải đứng tên cha ông con cái anh em, được thì gửi ra nước ngoài một mớ phòng xa.
            Tiểu Khoét rập đầu vâng  mệnh. Nhập quan trường không lâu đã lên giám đốc, có biệt danh Đại Đục.

3./ Kinh doanh CHỮ HIẾU


TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho giả đạo đức
            Khinh bỉ bọn quan lại, y xem chúng là kẻ cướp, to cướp to nhỏ cướp nhỏ, một lũ cướp ngày. Nhiều người cho rằng y hồ đồ vơ đũa cả nắm, khuyên hãy nhìn nhận đánh giá khách quan hơn. Bị chê, y vẫn không đổi ý.
            Có vị quan nọ đưa cha già bệnh nặng từ quê ra phụng dưỡng. Ai cũng khen quan có hiếu nhưng y bảo hàng chục năm qua không thấy quan ngó ngàng gì đến giai đoạn cuối lại làm ra vẻ hiếu trọng tình thâm, chắc cũng tính toán kinh doanh gì đây, khó tin. Người ta bảo y thành kiến.


            Không bao lâu, thân sinh quan chết, tổ chức đình đám rình rang. Ai cũng khen con cái làm rạng rỡ cha ông, hiếu thảo. Y cười mỉa: Sống thời con chẳng cho ăn, Chết  thời xôi thịt làm văn tế ruồi. Cũng là cách khoe tiếng, hay gì! Người ta bảo y chuyên nghĩ xấu về người.
            Để tròn đạo hiếu, quan xin dành toàn bộ số tiền phúng điếu hàng tỉ bạc làm từ thiện. Ai nghe cũng ca tụng  là tấm gương sáng, tấm lòng nhân ái bao la, thực xứng đáng đại hiếu chí nhân. Riêng y vẫn hoài nghi, biết đâu là cách đánh bóng tên tuổi, bỏ tép câu tôm để tạo dựng uy tín, tin gì nổi. Y bị chê ác khẩu.
            Tiếng thơm vang lừng một cõi, quan trở thành tấm gương sáng, xứng đáng  trị dân, được thăng hàng đại phu, giữ chức vị trọng yếu chốn kinh kì.
            Đảm trọng trách đầu xứ một nhiệm kì thì hạ cánh, bấy giờ mới lòi trăm chuyện nào chiếm biệt thự nào cạp dự án nào ngoạm quỹ công, món nào cũng hàng chục hàng trăm tỉ.  Ai nấy nhìn y thán phục, té ra quan kinh doanh hàng độc- kinh doanh chữ hiếu. Thế mà cứ tưởng!

10 - 2016
 

1 nhận xét:

NỖI NHỚ THÁNG TƯ - Thơ MP. Trường Giang Thủy

NỖI NHỚ THÁNG TƯ   Ngóng tìm gì cõi xa xăm, Người xưa ư...bóng phù vân cuối trời! Còn gì mà đợi...cả đời, Cố nhân xa khuất ...