Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Hiểm Họa Nhà Máy Điện Hạt Nhân Siêu Nhỏ Của Trung Quốc Ở Biển Đông

  Hạnh Trần


Theo Thanhniên
Trung Quốc đang phát triển một nhà máy điện hạt nhân siêu nhỏ, bằng kích cỡ một thùng container nhưng có thể cấp điện cho 50.000 hộ dân và hệ thống này có thể sẽ sớm được đưa ra Biển Đông.
Theo South China Morning Post (SCMP) ngày 11.10, Phân viện công nghệ năng lượng hạt nhân an toàn (trụ sở tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy) thuộc Viện Khoa học Trung Quốc đang phát triển hệ thống điện hạt nhân di động nói trên.
“Nhà máy điện” này có thể được đặt trong một container dài khoảng 6 m và cao 2,6 m, có khả năng sản sinh ra 10 megawatt năng lượng nhiệt. Nếu nguồn năng lượng này được chuyển thành điện, nó có thể đáp ứng nhu cầu của 50.000 hộ dân.
Công nghệ được áp dụng để phát triển hệ thống này tương tự với lò phản ứng nhiệt điện làm lạnh bằng chì hoá lỏng, từng được Liên Xô sử dụng trên các tàu ngầm hạt nhân vào những năm 1970. Tuy nhiên, Trung Quốc được cho là nước đầu tiên sử dụng công nghệ này trên bờ.
Ngoài ra, hệ thống này được cho là có thể hoạt động trong cả chục năm mà không cần tái nạp nhiên liệu vì nó không sinh ra bụi và khói, nên rất khó bị phát hiện kể cả khi được đặt trên một hòn đảo nhỏ.
Dự án nghiên cứu này – do quân đội Trung Quốc tài trợ một phần – dự kiến sẽ sớm hoàn thành, hệ thống đầu tiên sẽ được triển khai trong vòng 5 năm tới. Tuy vậy, “nhà máy điện di động” này nếu gặp vấn đề, lượng chất thải phóng xạ của nó sẽ ảnh hưởng không chỉ đến các nước trong khu vực mà còn lan ra khắp thế giới thông qua các dòng hải lưu, theo SCMP.
Tờ báo Hồng Kông dẫn lời một chuyên gia nghiên cứu môi trường biển tại đại học Hải dương học, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) cảnh báo lượng nước thải phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân này chắc chắn sẽ được đưa ra biển và sẽ làm hại đến hệ sinh thái trong toàn khu vực xung quanh đảo.
Nhiều loài cá và sinh vật biển chắc chắn không thể chịu đựng được việc thay đổi môi trường do nhà máy điện này sẽ làm nước biển bị khử muối và nhiệt độ nước tăng cao, theo chuyên gia Trung Quốc. Ngoài ra, những dòng hải lưu có thể mang theo chất thải phóng xạ đến các vùng biển gần bờ ở đất liền.
Nguy hiểm hơn, chuyên gia này nhận định nếu xảy ra một thảm hoạ hạt nhân đối với nhà máy điện này ở Biển Đông, nó sẽ không ảnh hưởng ngay đến người dân trong đất liền nhưng nguồn chất thải phóng xạ có thể thấm qua các loại hải sản mà chúng ta ăn.
Ngoài dự án nghiên cứu nhà máy điện hạt nhân này, Trung Quốc trước đây còn cân nhắc xây dựng các nhà máy điện nổi, sử dụng công nghệ thường, để cấp điện cho các công trình xây dựng phi pháp

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...