Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Nhớ kỹ một chữ sau là có thể trường thọ

Nhà hóa học nổi tiếng người Anh Faraday khi còn trẻ, vì công việc quá căng thẳng nên tinh thần mất cân bằng, thường hay đau đầu mất ngủ, mặc dù đã trải qua điều trị bằng thuốc thời gian dài mà vẫn không có khởi sắc. Sau này, một vị danh y đối với ông kiểm tra tỉ mỉ nhưng lại không kê thuốc, lúc gần rời đi chỉ cười rồi nói một câu tục ngữ của Anh Quốc có nghĩa là: Một gánh xiếc vào thành, còn hơn cả tá thầy thuốc tựu tề xung quanh.
Faraday đối với lời này càng thêm trăn trở, rồi cuối cùng hiểu ra ẩn ý. Từ đó về sau Faraday hay bớt thời gian xem hài kịch, xiếc thú, thường cao hứng mà cười. Loại tâm cảnh vui vẻ này khiến cho tình trạng sức khỏe của ông chuyển biến rất tốt, đau đầu và mất ngủ không thuốc mà tự khỏi.
Nhớ kỹ một chữ có thể trường thọ
Nước Đức có một chuyên gia về sinh lý học lúc mừng thọ 92 tuổi hướng về mọi người mà giới thiệu bí quyết trường thọ chỉ có một chữ: cười.

Ông cha ta từ xưa đã nói “Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ” quả không sai. Cười có thể coi là một loại thể dục tăng cường sức khỏe đặc biệt, người một khi cười liền khiến cho các cơ biểu cảm trên khuôn mặt và cơ ngực bụng vận động, khi phình bụng cười to thì ngay cả cơ của tứ chi cũng vận động, do đó khiến tuần hoàn máu trong cơ thể gia tăng, đẩy mạnh quá trình thay cũ đổi mới của cơ thể, đề cao khả năng chống bệnh của cơ thể. Thầy thuốc nước Pháp cho rằng, khi cất tiếng cười to thì chính là đẩy mạnh lấy khí oxy và đào thải khí cacbonic ra ngoài.
Cười cũng là liều thuốc tiêu hóa. Cảm xúc vui vẻ làm tăng bài tiết dịch tiêu hóa, tiếng cười vui vẻ cũng làm tăng nhu động ruột, do đó làm tăng cảm giác thèm ăn, hỗ trợ hấp thu thức ăn.
Cười là thần hộ mệnh của hệ hô hấp. Thuận theo tiếng cười reo mà cơ thể bất giác hít vào và thở ra, cũng giống như hô hấp trong tập thể dục, mà đem những chất tiết trong đường hô hấp tống ra ngoài.
Ngoài ra, cười còn có thể điều tiết hoạt động tâm lý, cười có thể khắc phục tâm lý uất ức, cô độc tịch mịch. Cười giúp cá nhân thích ứng với hoàn cảnh bên ngoài tốt hơn, nhà tâm lý học Kenbaoweier sau khi phân tích ảnh hưởng của căng thẳng đối với thân thể người đã chỉ ra rằng: chỉ cần tiếng cười vừa bật ra, cơ thể trong nháy mắt sẽ thả lỏng, bởi vì nó có thể ức chế cortisol và adrenaline, là những hormone được giải phóng ra khi căng thẳng, từ đó những áp lực tâm lý chồng chất bên trong sẽ tan biến một cách thần kỳ.
Mới đây nhất, một thầy thuốc Hoa Kỳ chỉ ra rằng nụ cười của cơ thể là do vỏ não trước trán khống chế, đồng thời vùng này cũng chi phối cảm xúc. Mỗi khi cười thì sẽ sản sinh nhiều chất kích thích, rất trọng yếu đối với việc duy trì sức khỏe cơ thể; người khi cười cơ bắp thả lỏng, tăng tiết chất giảm đau, có thể làm giảm bớt đau đầu, đau lưng, đau bụng đau cơ. Một thầy thuốc Nhật Bản lợi dụng tiếng cười để điều trị ung thư và các bệnh khác. Ông đem những câu chuyện dễ nghe tốt đẹp và hài hước ghi âm lại rồi cho bệnh nhân nghe, đồng thời còn thu thêm câu “thân thể ta có năng lực chiến thắng bệnh tật”, thông qua tiềm thức đề cao năng lực miễn dịch của bệnh nhân, ông phát hiện tiếng cười thực sự có thể tiêu trừ sự sinh sôi nảy nở của tế bào ung thư một cách rõ rệt.
Ngày nay, nước ngoài đã có một số bệnh viện phục hồi chức năng thường thuê diễn viên hài đến viện biểu diễn, khiến bệnh phòng đầy ắp tiếng cười, giúp bệnh nhân mau lành bệnh.
Vậy làm thế nào để cười nhiều hơn trong cuộc sống hiện đại căng thẳng?
Rõ ràng trên thế gian không thiếu những việc có thể khiến bạn phải mỉm cười, đó có thể là những phút giây hạnh phúc cùng người thân và bè bạn, có thể là những khoảng thời gian thành công trong cuộc sống, hay đơn giản hơn là khi xem một bộ phim, một vở hài kịch, khi bắt gặp một tình tiết hài hước trong đời sống hàng ngày.
Thế nhưng làm thế nào để bạn luôn tràn ngập trong tiếng cười? Điều này chỉ xảy ra khi nụ cười đó xuất phát từ chính bản thân bạn. Đó là nụ cười thân thiện với mọi người, là nụ cười lạc quan yêu đời yêu vạn vật, hơn thế nữa là nụ cười bình thản tự tin trước mọi nghịch cảnh cuộc sống. Nếu có thể làm được như thế, chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ đầy ắp tiếng cười, niềm vui hạnh phúc do chính mình tạo ra, và trường thọ sẽ đến với bạn như một điều tất yếu.

Theo secretchina
Đại Hải

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...