Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Thêm công trình nghiên cứu bác bỏ tác dụng của việc uống vitamin D

  Chúng ta đều biết rằng các loại thực phẩm chức năng chứa vitamin D được quảng cáo là giúp củng cố xương và cơ bắp là khá phổ biến.

Theo CTV News, các nhà khoa học ở Đại học Auckland, New Zealand và Đại học Aberdeen, Anh, lại cho rằng uống vitamin D là vô nghĩa. Bản thân cơ thể người tự sản sinh ra vitamin D dưới tác động của các tia nắng Mặt trời và vitamin D giúp duy trì lượng canxi quan trọng đối với xương, răng và cơ bắp. 

Tuy nhiên, các thử nghiệm lâm sàng cho thấy rằng vitamin được bổ sung từ bên ngoài vào cơ thể không hề làm cho xương cứng cáp lên, không làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ hoặc ung thư. Giáo sư Mike Bolland viết trên tờ The British Medical Journal (BMJ) rằng một chế độ ăn uống cân bằng và tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời là đủ để có được một lượng vitamin cần thiết mỗi ngày. Ngoại lệ là những người bị thiếu hụt vitamin nghiêm trọng.

Hầu hết mọi người đều có đủ vitamin vào mùa xuân và mùa hè. Tuy nhiên, trong mùa thu và mùa đông, khi Mặt trời không chiếu sáng quá nhiều thì phải dựa vào nguồn thực phẩm để cung cấp vitamin – đó là  thịt đỏ, cá béo, lòng đỏ trứng và sữa. Tuy nhiên, cũng có chuyên gia vẫn tin rằng vitamin từ thực phẩm là không đủ và bổ sung thực phẩm chức năng chứa vitamin D trong những tháng mùa đông và mùa thu có thể có lợi, hoặc ít nhất là không có hại.

Mặc dù vậy, các nghiên cứu mới nhất cho thấy dùng thực phẩm chức năng để bổ sung vitamin D là vô nghĩa.

Vũ Trung Hương

1 nhận xét:

VUI : ST Trên Mạng : BÊN NÀO CŨNG ĐƯỢC

Trong 1 trận bóng đá, trên khán đài, một cổ động viên gào to: "Chơi cùi chỏ gãy hết răng bọn nó đi". Người ngồi kế bên thắc mắc : ...