Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Đại sứ quán Mỹ bị giả mạo suốt 10 năm tại Ghana

Một nhóm tội phạm đã vận hành một đại sứ quán Hoa Kỳ giả mạo ở thủ đô Accra của Ghana suốt một thập kỷ và chỉ mới bị triệt phá gần đây.
Reuters đưa tin, Đại sứ quán giả nằm tại một tòa nhà 2 tầng màu hồng có mái tôn tại một khu vực hẻo lánh. Bên ngoài tòa nhà có cắm cờ Hoa Kỳ, còn bên trong có treo một bức chân dung của Tổng thống Barack Obama.
“Nó không được điều hành bởi chính phủ Hoa Kỳ, mà bởi một số nhân vật từ các nhóm tội phạm có tổ chức người Ghana, Thổ Nhĩ Kỳ và một luật sư người Ghana chuyên về xuất nhập cảnh và luật hình sự”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ 2/12.

Tòa nhà giả mạo Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô của Ghana (Ảnh: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ)
Các công dân Thổ Nhĩ Kỳ, những người nói tiếng Anh và Hà Lan, đã giả dạng làm nhân viên lãnh sự. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết chính quyền Ghana đã tịch thu được nhiều visa và hộ chiếu từ 10 quốc gia khác nhau trong cuộc đột kích vào tòa nhà.
Khoảng 150 hộ chiếu và nhiều giấy tờ tùy thân đã bị tịch thu trong Đại sứ quán giả mạo (Ảnh: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ)

Theo CNN, sau khi nhận được tin báo vào mùa hè năm ngoái, một cuộc điều tra chung đã được tiến hành giữa các nhân viên an ninh ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở Ghana, chính quyền Ghana và các đối tác quốc tế khác. Cuộc điều tra này cũng phát hiện ra một đại sứ quán Hà Lan giả mạo, theo Reuters.
Nhóm tội phạm đã phát hành các visa Mỹ hợp pháp mà chúng kiếm được và các giấy tờ tùy thân giả – gồm cả giấy khai sinh. Giá mỗi loại giấy tờ là 6.000 USD (khoảng 136 triệu đồng), CBS News đưa tin.
 Đại sứ quán Hoa Kỳ thật sự nằm tại một khu phố hạng sang của thủ đô Accra (Ảnh: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ)

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết các tên tội phạm đã chi tiền cho các quan chức tham nhũng để không bị tố giác cũng như để đổi lấy các giấy tờ hợp pháp chưa điền thông tin để chúng có thể tự phát hành, theo Reuters.
Tuy nhiên, họ không cho biết liệu có cá nhân nào từng nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng các visa này hay không, và làm thế nào những tên tội phạm lại có được các visa hợp lệ.
Reuters cho biết Đại sứ quán Hoa Kỳ chính hiệu tại Ghana nằm tại một tòa nhà nổi bật và kiên cố ở Cantonments, một trong những khu vực đắt giá nhất của thủ đô Accra.
Mai Lan

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...