Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Chỉ cần 5 giây, động tác này có thể kiểm tra bạn sống bao lâu

Một động tác đơn giản có thể đoán trước tuổi thọ dài ngắn, bạn có tin không? Theo Mother Nature Network đưa tin, chỉ cần vài phút thực hành bài tập dưới đây chúng ta có thể đánh giá được mức độ sống thọ của những người ngoài 50 tuổi. Tuy nhiên, người ở lứa tuổi khác cũng có thể thử trắc nghiệm.
Bác sĩ người Barzil Claudio Gil Araujo đưa ra bài kiểm tra này sau khi nhận thấy rằng nhiều bệnh nhân của ông, đặc biệt là những người lớn tuổi, thường gặp khó khăn với những động tác đòi hỏi sự thăng bằng, như cúi xuống nhặt vật gì đó trên sàn nhà hoặc đứng dậy khỏi ghế. Khả năng giữ thăng bằng được coi là một trong những yếu tố tăng nguy cơ bị té ngã và tai nạn (cũng có thể gây tổn hại cho sức khỏe tim mạch). Bác sĩ Araujo đã dựa vào đó để xem xét liệu khả năng linh hoạt và giữ thăng bằng có thể được coi là một thang điểm đánh giá tuổi thọ của con người hay không.
Với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, bác sĩ Araujo đã đưa ra bài tập “ngồi xuống rồi đứng lên”. Kết quả thử nghiệm cho thấy khả năng dự đoán tuổi thọ của bệnh nhân có độ chính xác khá cao. Bác sĩ cho biết, người 50 tuổi trở lên có thể chất khá tốt có thể hoàn thành một cách độc lập, người có thể chất yếu chỉ có thể hoàn thành dưới sự giúp đỡ của người khác.

luyen-tap1

Cách thực hiện:
1. Đầu tiên đứng thẳng, chân đất, mặc quần áo rộng rãi thoải mái (nếu không sẽ hạn chế động tác tiếp theo)
2. Hai chân chéo nhau, từ từ ngồi xuống (tay không được chống đất)
3. Điều chỉnh cơ thể, sau đó đứng lên.
4. Trong quá trình này không được dùng hai tay, đầu gối, cẳng tay hoặc cạnh chân chống đất
Chấm điểm:
Thử nghiệm này sử dụng thang điểm 10 (ngồi xuống 5 đểm và đứng lên 5 điểm): Trong quá trình thực hiện, mỗi lần bạn sử dụng cánh tay hoặc đầu gối để giữ thăng bằng, bạn sẽ bị trừ đi 1 điểm. Bạn sẽ bị trừ nửa điểm nếu bị mất thăng bằng hoặc gặp khó khăn, bị chao đảo khi đứng lên ngồi xuống.
Người thấp hơn 8 điểm: Trong 6 năm tới, tỷ lệ tử vong cao gấp 2 lần người bình thường.
Người thấp hơn 3 điểm: Trong 6 năm tới, tỷ lệ tử vong cao gấp 5 lần người bình thường.
Nói chung, mỗi điểm đạt được trong bài kiểm tra có thể giảm 21% nguy cơ tử vong.
Thí nghiệm này ban đầu áp dụng cho người từ 51 đến 80 tuổi, nhưng lứa tuổi khác cũng có thể làm thử. Araujo nói rằng, cho dù ở độ tuổi nào cũng có thể thực hiện để kiểm tra sức khỏe tổng thể. Nếu bạn dưới 50 tuổi mà thực hiện khó khăn thì nên tăng cường tập luyện thể dục, tăng thêm sự dẻo dai cho cơ thể.

Huy Hoàng

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...