Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

11 thói quen tưởng tốt mà xấu ai cũng nên nhớ, đặc biệt số 7 người ngủ nướng cần biết

Chúng ta luôn quan niệm rằng rượu bia và thuốc lá có hại, còn tập thể thao và ăn uống lành mạnh mới là cách tốt để sống khỏe. Tuy nhiên không phải lúc nào những điều này cũng đúng. Có những thói quen mà chúng ta luôn nghĩ là tốt nhưng thực tế thì ngược lại.
Dưới đây là 11 thói quen xấu mà mọi người đều mắc phải nhưng không hề biết:
1. Thiếu ngủ có thể ngủ bù vào cuối tuần
Nhiều người nghĩ, cuối tuần là khoảng thời gian nghỉ ngơi nên có thể tha hồ ngủ nướng hay “bù” các ngày khác. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, bạn chỉ nên ngủ 7-8 tiếng 1 ngày, bao gồm cả ngày nghỉ. Hãy giữ cho mình thói quen ngủ sớm, đủ giấc để luôn khỏe mạnh. Ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày khiến bạn dễ rơi vào trạng thái lười biếng, ngủ hay bị mê man và mệt mỏi khi thức dậy.
2. Càng bổ sung nhiều vitamin càng tốt cho sức khỏe
3
Một chế độ ăn uống lành mạnh chứa nhiều rau xanh, trái cây, nước trái cây có thể cung cấp cho cơ thể tất cả các vitamin cần thiết.
Trong trường hợp bạn bệnh hoặc mang thai, bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên chính xác trong việc bổ sung loại vitamin hay dưỡng chất nào khác mà cơ thể cần.
3. Chúng ta nên tắm 1 – 2 lần mỗi ngày
4
Theo tiến sĩ Joshua Zeichner và tiến sĩ Ranella Hirsch, việc bạn tắm rửa quá thường xuyên, đặc biệt là với nước nóng sẽ làm mất lớp dầu trên da, khiến da càng bị khô nhiều hơn, dễ đối mặt với nguy cơ viêm nhiễm qua da.
Các chuyên gia khoa học khuyên rằng, tốt nhất, bạn nên tắm 2 – 3 ngày/lần hoặc tắm khi cần thiết. Vào ngày không tắm, bạn cũng nên vệ sinh một số vùng cần thiết trên cơ thể.
4. Giữ khoảng cách với người ốm
5
Sự thật là việc che tay khi bạn hắt hơi, hay ho là vô ích mà thôi. Bởi vì khi ho hay hắt hơi, bạn sẽ “bổ sung” vào không khí khoảng 100.000 vi khuẩn, cũng như tạo áp lực phóng ra với tốc độ 5m/s.
Vì thế, nếu có bị bệnh, tốt nhất là nên tránh tới nơi đông người để hạn chế việc phát tán vi khuẩn gây bệnh nhé!
5. Đánh răng ngay sau khi ăn
6
Chúng ta thường nghe nhiều người khuyên là nên đánh răng ngay sau mỗi bữa ăn để bảo vệ sức khỏe răng miệng.
Tuy nhiên, đánh răng trong vòng 20 phút sau khi ăn, đặc biệt là đồ ăn/uống có tính axit sẽ càng gây hại thêm mà thôi. Bởi chúng sẽ đẩy axit thấm sâu hơn vào răng, làm mòn men và ngà răng nhanh hơn so với quá trình tự nhiên.
Sau khi ăn, tốt nhất là bạn chỉ nên súc miệng với nước. Nếu bạn muốn làm sạch răng bằng kem đánh răng, hãy đợi ít nhất nửa giờ sau khi ăn nhé!
6. No bụng rồi thì đi ngủ 1 giấc thôi
7
“Căng cơ bụng thì chùng cơ mắt”, vì thế bạn sẽ thuận theo tự nhiên mà tự thưởng cho mình 1 giấc ngủ sau bữa trưa. Nhưng đây thật sự là một thói quen xấu!
Khi ngủ, cơ thể sẽ đốt cháy 1 số axit béo tự nhiên nhưng hoạt động này sẽ bị cản trở nếu như bạn đi ngủ với dạ dày no nê. Chưa hết, chúng còn khiến lớp mỡ bụng bạn dày thêm nữa. Vì thế, nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngắn sau bữa ăn, thì nên đi bộ khoảng 20 phút, nghỉ ngơi nhẹ nhàng rồi mới ngủ nhé!
7. Ngủ càng nhiều càng tốt
8
Nhiều người cho rằng, ngủ nhiều thì cơ thể sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn. Nhưng thực tế, ngủ nhiều sẽ khiến bạn mệt mỏi và yếu hơn.
Một nghiên cứu đã chỉ ra, một giấc ngủ dài khiến não tiêu hao khá nhiều oxy khiến tổ chức não tạm thời “thiếu dinh dưỡng” đồng thời cơ thể sẽ bị mất khả năng cân bằng hormone.
Chính vì vậy khi bạn tỉnh dậy sẽ có cảm giác mệt mỏi, nặng đầu, mơ màng, thiếu sức sống, lười hoạt động, khó tập trung, làm việc không hiệu quả. Nếu bạn luôn cảm thấy mình buồn ngủ, và ngủ nhiều hơn bình thường một cách thường xuyên thì hãy đến gặp bác sĩ nhé!
8. Có đồng hồ báo thức sẽ không sợ ngủ dậy muộn
9
Nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản đã chỉ ra rằng việc bị đánh thức bởi âm thanh quá lớn rất dễ khiến bạn bị giật mình, ảnh hưởng không tốt tới thần kinh, hại cho tim, huyết áp…
Vì thế, tốt nhất là bạn nên tập thức dậy sớm một cách tự nhiên, hoặc không thì nên nhờ người đánh thức hoặc tìm biện pháp đánh thức dần dần, tránh đột ngột.
9. Nhà cửa là phải luôn luôn “sạch như lau như li”
10
Hệ thống miễn dịch của chúng ta cũng cần phải được “đào tạo” để thích nghi. Khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, các kháng thể bắt đầu phát triển để ngăn chặn và tiêu diệt. Nếu sống trong môi trường quá sạch, các kháng thể không có gì để chống lại, khiến bạn dễ bị xâm nhập hơn khi môi trường thay đổi.
Đừng cố gắng biến nhà bạn thành một khu vực hoàn toàn vô trùng, đặc biệt là khi nhà có trẻ con. Bởi nếu các bé lớn lên trong môi trường hoàn toàn sạch sẽ, khi lớn, chúng rất dễ bị dị ứng.
10. Chọn chiếc balo càng to thì càng đựng được nhiều thứ
11
Đeo balo quá nặng và không đúng cách có thể khiến lưng và cột sống bị ảnh hưởng. Vị trí đeo balo lý tưởng nhất đó là cao hơn vòng hông eo của bạn 5cm; tất cả các dây đai đeo đều được đặt đúng vị trí.
Đối với các em nhỏ, balo chỉ nên đựng những vật dụng cần thiết, tránh tuyệt đối đeo quá nặng, gây ảnh hưởng đến vai, lưng.
11. Ra đường khi trời nắng đeo kính râm nào cũng được
12
Bác sĩ nhãn khoa nói rằng, kính râm (kính mát) giá rẻ không thể giúp bảo vệ mắt bạn khỏi tia cực tím.
Khi ra ngoài nắng, đồng tử có phản ứng với độ cường độ ánh sáng, trời nắng to, mắt chúng ta thường nheo lại. Nếu dùng kính râm, lượng ánh sáng thu được thấp hơn thực tế, đồng tử mắt vẫn giãn to như bình thường. Trong khi đó, mắt kính không có khả năng lọc tia cực tím, khiến một lượng lớn tia này lọt vào mắt, gây tổn thương cho mắt như viêm giác mạc, bỏng võng mạc, tổn thương đáy mắt, thậm chí có thể bị mù.
Vì thế, hãy chọn loại kính râm tốt, chất lượng cao, có thể bảo vệ mắt bạn khỏi ảnh hưởng từ Mặt trời.

Nguồn ảnh: brightside Tuệ Nhi tổng hợp

1 nhận xét:

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...