Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Ổ KHÓA TÌNH YÊU - Đào Anh Dũng

Tạp chí "Thư Quán Bản Thảo" số 73
tháng Giêng 2017

Sau khi du lịch một vòng Bắc Âu, vợ chồng Đức cùng nhóm bạn trở lại Copenhagen để sáng hôm sau họ bay về Mỹ. Có thêm một ngày lang thang ở thành phố nhộn nhịp này với khá nhiều vết tích cổ kính còn sót lại, họ bắt xe điện từ khách sạn nằm gần phi trường đến trung tâm thành phố để viếng vài danh lam thắng cảnh như lâu đài Christiansborg và Nyhavn (Tân Cảng) được xây cất vào thế kỷ thứ 17. Cách đó một tuần, họ đã có dịp chụp ảnh với The Little Mermaid (Mỹ Nhân Ngư) ngay hôm mới đến thành phố còn được mệnh danh là Paris of the North (Ba Lê miền Bắc) này rồi.
Nhóm bạn viếng xong ngôi lâu đài Christiansborg thì chiếc điện thoại di động của Đức bỗng mất sóng, không chịu chỉ đường nữa. Họ phải mất hết nửa giờ mới tìm ra Tân Cảng. Dạo phố dọc theo con kinh đầy tàu cập bến, tay luôn bấm máy ghi lại những hình ảnh sắc màu độc đáo của Tân Cảng, mọi người đến Bryggebroen, chiếc cầu Love Lock (Ổ Khoá Tình Yêu), lúc nào không hay. Nhìn những ổ khoá đủ loại treo chi chít trên lan can cầu có khắc tên những đôi tình nhân và ngày tháng họ thề thốt không bao giờ xa nhau, Đức hỏi đùa Lệ, bà xã của anh:
"Mình làm một ổ khoá nhen em?"
Nhưng Lệ không nghĩ đó là một chuyện đùa, chị nguýt chồng một cái thật dài, trả lời:
"Ủa, bộ anh quên chuyện con Rosie rồi à?"

Các bạn nghe thế, lao nhao hỏi Rosie là ai và chuyện gì đã xảy ra. Vì vậy, họ kéo nhau đến một quán cà phê vỉa hè nằm trên bờ kinh và vợ chồng Đức thay phiên kể lại câu chuyện như sau:
Rosie là một bạn học của vợ chồng Đức và Lệ từ thời trung học. Sau đó, nàng ta được nhận vào một trường đại học ở tận New York nhưng bạn bè vẫn thường xuyên liên lạc qua điện thoại, điện thư. Khoảng một năm sau, Rosie gặp được ý trung nhân qua một cuộc tình thật thơ mộng. Hôm ấy, một cơn gió vô tình đã thổi bay chiếc khăn choàng của nàng và chàng tình cờ nhặt được, trao lại cho nàng. Thế là hai người quen nhau, yêu nhau và mùa hè năm ấy họ làm một chuyến du lịch "bụi đời" khắp Âu châu. Và, vào ngày cuối cùng của chuyến đi, họ tình cờ tản bộ đến cầu Pont des Arts ở Paris. Nhìn lan can cầu với hàng ngàn chiếc ổ khoá, họ muốn bắt chước thiên hạ mua một ổ khoá, khắc tên hai người và ngày tháng, khoá nó vào lan can cầu rồi ném chìa khoá xuống dòng sông Seine, thề nguyền yêu nhau suốt đời. Nhưng vì túi tiền đã cạn kiệt, không thể mua ổ khoá, họ đành phải trở về khách sạn, lấy chiếc ổ khoá số dùng để khoá hành lý của chàng để làm chuyện ấy. Họ còn cẩn thận chụp hình ổ khoá và địa điểm để nhớ, hẹn 10 năm sau trở lại mừng ngày yêu nhau. Sau khi tốt nghiệp, nàng có việc làm ở tận Cali, chàng ở lại New York. Thời gian ấy việc làm khó kiếm và đây là một dịp may hiếm có nên họ quyết định chọn sự nghiệp trên tình yêu. Xa mặt cách lòng, họ gặp lại nhau được vài lần rồi từ từ xa nhau... Mấy năm trôi qua, trong một chuyến công tác cho sở làm, Rosie trở lại Paris, có dịp viếng cầu Pont des Arts, đến ngay chỗ cũ nhưng nàng không tìm ra chiếc ổ khoá tình yêu của họ. Năm xưa, khi chàng mở ổ khoá ấy để khoá nó vào lan can cầu, nàng chỉ biết đắm đuối nhìn chàng nên nào có biết số để mở...
Nhóm bạn ngồi im lặng, nhâm nhi tách cà phê sau khi vợ chồng Đức kể dứt câu chuyện tình với đoạn kết không vui ấy. Bỗng có tiếng vỗ tay, huýt sáo từ chiếc cầu Bryggebroen. Mọi người vội nhìn về hướng ấy, thấy một đôi tình nhân đang hôn nhau rồi mỗi người một chiếc chìa khoá họ cùng nhau ném xuống con kinh Tân Cảng.
Nào ai biết được ngày sau sẽ ra sao, nhưng ít ra đôi tình nhân ấy đã không dùng ổ khoá số. Mong sao ước nguyện của họ sẽ thành sự thật.

Đào Anh Dũng
6/2015,CQ. Pháp  đã tháo dở 1 số ổ khóa trên cầu vì nó làm cho cầu bị sập (ảnh:Daily Mail)

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...