Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

Robot gây đau tim giúp ngăn tim ngừng đập

Các nhà khoa học vừa phát minh ra cánh tay robot làm từ silicon mềm có thể giúp giữ trái tim của người được cấy ghép đập liên tục.
Robot gây đau tim giúp ngăn tim ngừng đập - 1
Ảnh chụp cận cảnh cánh tay robot đang bao quanh tim. Nguồn: Harvard.
Cánh tay robot này có cấu trúc xoắn và được gắn đồng bộ trực tiếp với một quả tim đang đập, giúp làm tăng chức năng tim mạch bị suy yếu do chứng suy tim.
Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng thiết bị này có thể trở thành một công cụ quan trọng hỗ trợ các bệnh nhân đang trong quá trình cấy ghép hoặc phục hồi chức năng tim, là cầu nối bệnh nhân cấy ghép hoặc để hỗ trợ trong phục hồi chức năng tim và phục hồi.
Những thiết bị hỗ trợ tâm thất bằng hệ thống bơm cơ khí hiện nay thường hay gây ra các biến chứng đông máu. Thiết bị mới này sẽ là cứu tinh đối với hàng triệu bệnh nhân bị mắc bệnh suy tim và những vấn đề tim mạch khác.
Đây là kết quả của công trình nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Harvard và Bệnh viện nhi Boston (Hoa Kỳ).
Được làm bằng nhiều sợi mềm từ chất silicon, cánh tay robot này tự gắn vào tim bằng cách bao xung quanh nó. Những chuyển động của thiết bị này sẽ tự động đồng bộ với nhịp tim đập của bệnh nhân.Thiết bị sẽ giúp hỗ trợ cho quá trình tuần hoàn tim, giữ cho nó đập đúng nhịp và liên tục. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của cánh tay robot là không cần tiếp xúc trực tiếp với lượng máu chảy qua tim.  Những thiết bị hỗ trợ tim thời kỳ trước đây phải can thiệp và điều chỉnh lưu lượng máu chảy qua tim nhằm giúp nó thật khỏe mạnh.
Việc sử dụng các thiết bị trợ tim đòi hỏi bệnh nhân phải nối tim và một hoặc cả hai động mạch chủ vào máy. Sau đó máu sẽ được hút ra từ tim rồi đó được máy bơm vào động mạch chủ hay động mạch phổi.
Tuy nhiên, những biến chứng đông máu có thể xảy ra khi sử dụng những thiết bị cũ này. Vì thế đòi hỏi các bác sĩ phải luôn có những biện pháp làm loãng máu ngay lập tức để đối phó. Đây không phải là một giải pháp lý tưởng cho những người bị mắc chứng suy tim.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm sử dụng cánh tay robot này trên một trái tim lợn để kiểm tra tính hiệu quả của nó trong việc hỗ trợ chức năng tim.
"Cánh tay robot mềm mại được mô phỏng theo chính những sợi cơ tim sẽ khiến cho quả tim hoạt động êm dịu mà không quá mạnh bạo khiến cho nó bị vỡ ra”, theo lời của các nhà nghiên cứu.
Robot sẽ được điều khiển nhằm tái tạo chuyển động của quả tim.
Chứng suy tim đang ảnh hưởng đến 41 triệu người trên toàn thế giới. Rất nhiều người trong số họ lựa chọn sử dụng một loại máy bơm cơ khí có tên gọi là thiết bị hỗ trợ tâm thất (VAD). Tuy VAD vẫn luôn được cải tiến nhưng bệnh nhân vẫn luôn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng máu đông và đột quỵ.
Cánh tay robot được cấu thành từ những lớp silicon mỏng và các thiết bị truyền động khí nén mềm đặt xung quanh trái tim. Cấu trúc này bắt chước lớp cơ bao bên ngoài tim của các động vật có vú. Các thiết bị truyền động xoắn và nén lớp bao liên tục và nhịp nhàng tương tự như một quả tim đang đập.  
Thiết bị này được liên kết vối một máy bơm không khí bên ngoài nhằm cung cấp năng lượng hoạt động cho toàn bộ cánh tay robot. 

Phan Thanh (Mashable).

Xem Them : Những người tuyệt đối không nên ăn củ lạc

                     Cảnh báo những bệnh cực nguy hiểm mà dễ mắc dịp Tết  

1 nhận xét:

NỖI NHỚ THÁNG TƯ - Thơ MP. Trường Giang Thủy

NỖI NHỚ THÁNG TƯ   Ngóng tìm gì cõi xa xăm, Người xưa ư...bóng phù vân cuối trời! Còn gì mà đợi...cả đời, Cố nhân xa khuất ...