Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Vợ chồng anh nuôi 13 người con nhưng chưa từng vay một đồng, khi biết cách sống của họ mọi người đều cảm phục


nuoi-con
Thông thường một đôi vợ chồng chỉ muốn sinh một đến 2 con, nhưng tại Maryland, Mỹ có một đôi vợ chồng 25 năm qua họ tự nuôi 13 người con. Điều đặc biệt là trong mấy chục năm vất vả nuôi cả ‘đàn con’  họ chưa bao giờ vay mượn ai một đồng nào. Vậy họ đã có ‘tuyệt chiêu’ gì vậy?

Rob 49 tuổi và Sam Fatzinger 46 tuổi, họ sống ở thành phố Bowie, Maryland. Kết hôn năm 1989, từ khi bắt đầu yêu nhau, cả hai đã nhận ra đây chính là nửa kia của mình. Sau khi kết hôn, họ sinh 12 người con và nhận thêm một người con nuôi.
con1
Con gái đầu lòng của họ năm nay 24 tuổi, năm 21 tuổi cô tốt nghiệp đại học và kết hôn, 4 người con tiếp theo đang học đại học, 2 con học cấp 3, 2 con học cấp hai, 2 con học tiểu học, 2 con đang học mầm non. Các cô giáo trong trường học địa phương đã quá quen thuộc với hai vợ chồng họ.
con2
Nhiều người cho rằng 13 người con là quá nhiều nhưng với Rob và Sammie thì không nghĩ vậy. Rob nói rằng trước khi anh kết hôn với Sammie, anh đã nói: “Chúng ta sẽ sinh 10 đứa con, mua một ngôi nhà có hàng rào trắng và một chú chó nhỏ. Nhưng cô trả lời cô không cần nuôi chó con, cô chỉ cần 11 đứa con trở lên nếu anh đồng ý cô sẽ cưới anh.
con3
▼ Nghe thấy họ đông con, nhiều người đoán hai vợ chồng anh chắc chắn sẽ nợ nần chồng chất, nhưng Rob chia sẻ rằng họ chưa bao giờ lo lắng về kinh tế, các con anh đi học cũng không cần phải vay mượn.
con4
Rob và Sammie nói gia đình họ có một khoản thu nhập duy nhất là tiền lương của hai vợ chồng. Mỗi năm khoảng $ 110.000 (khoảng 2.5 tỉ đồng), chi phí cho thực phẩm là $ 15.120 (khoảng 343 triệu đồng), $ 465 (khoảng hơn 10 triệu đồng) cho hóa đơn tiện ích hàng tháng, cũng như khoảng $ 225 (khoảng 5 triệu đồng) chi phí y tế. Chi tiêu mỗi tháng khoảng $ 2300 (khoảng 52 triệu đồng), đây hoàn toàn là tiền lương, tiền đầu tư, tiết kiệm, tiền lương hưu của hai vợ chồng.
Rob và Sammie rất coi trọng giáo dục, vì thế con cái họ đều phải học tập “giáo dục gia đình” đến khi lên đại học. Sammie chịu trách nhiệm phụ đạo cho con ở nhà, cô còn thuê gia sư cho hai người con đang học cấp ba. Chi phí giáo dục của mỗi em khoảng $ 2500 (56,7 triệu đồng) mỗi năm.
Cách làm này không chỉ tiết kiệm một phần học phí, mà thành tích của chúng cũng rất nổi bật. Các con anh khi vào đại học, sau một năm đều nhận được học bổng vì vậy họ không cần phải vay vốn.
▼ Hai vợ chồng anh nuôi nhiều con như vậy, nên phải cắt giảm rất nhiều chi tiêu. Vợ chồng anh luôn dạy con phải biết quý tiếc đồng tiền và chi tiêu tiết kiệm hợp lý, nhưng cũng không đến nỗi là để con cái phải thiệt thòi bất cứ điều gì.
con5
“Chúng tôi kết hôn năm 1989 và năm 1990 sinh con gái đầu lòng. Năm 1990 đến năm 2000 chúng tôi mở một hiệu sách.” Rob chia sẻ để kiếm đủ tiền nuôi con họ đã phải đi làm thuê khắp nơi, năm 1990 thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ có $ 36.000 (khoảng 81 triệu).
Cửa hàng sách của họ đóng cửa vào năm 2000, sau đó họ chuyển sang bán hàng trên mạng. Họ có lương hưu tuy nhiên không nhiều, qua giới thiệu của bạn bè anh gia nhập công ty phần mềm máy tính. Ban đầu mức lương hàng năm của anh là 40.000 (khoảng 91 triệu đồng), hiện nay mức lương của anh là $100.000 (khoảng 2.3 tỉ đồng).
“Công ty tôi cung cấp những phụ cấp tuyệt vời, bao gồm kiểm tra y tế, nha khoa, bảo hiểm thị lực v.v, và có rất nhiều ngày lễ.” Rob nói, nếu tính tổng thu nhập hàng năm của gia đình của họ đạt $ 110.000 (khoảng 2.5 tỉ).
▼ Rob nói không muốn mượn tiền người khác, vì thế hai vợ chồng phải cố gắng lập kế hoạch chi tiêu rất chi tiết. Kể cả mua xe, nộp học cho con họ cũng không vay, họ còn tiết kiệm một khoản tiền để đề phòng ngày những mưa.
con6
Rob và Sammie cho biết họ dạy con tất cả các khái niệm về tài chính, dạy chúng biết tiết kiệm tiền để sử dụng trong tương lai. Anh nói: “Không phải vì chúng tôi không có bất kỳ khoản nợ nào mà chúng có thể thoải mái mua xe mua quần áo và đồ ăn cao cấp tốn kém.”
“Con cái chúng tôi từ nhỏ đã tự lập, chúng làm việc và tiết kiệm tiền. Khoảng 12 tuổi chúng đã biết cắt cỏ, xúc tuyết, trông em và tất cả việc nhà.”
▼ “Các con tôi có thói quen tự lập, thậm chí chúng tự mua điện thoại, iPod, xe hơi. Tiền xăng và tiền bảo hiểm xe đều dùng học bổng để chi trả. Chúng mua lại xe cũ nên cả 5 đứa con lớn của tôi đều đã có xe đi, riêng vợ chồng con lớn thì có đến 3 chiếc.
con7

Tôi phải thừa nhận, nhiều khi thay đổi thời tiết vài đứa nhỏ cùng nhau ốm, chúng nôn khắp nhà.” Anh hài hước nói tiếp: “Có những thời điểm quẫn trí quá tôi chỉ muốn xuống tóc đi tu, sau đó chuyển đến sa mạc Gobi để trốn tránh trách nhiệm.”
“Nhưng dù cuộc sống có bận rộn thế nào, vợ chồng tôi vẫn lấy khổ làm vui,” Rob nói thêm: “Chúng tôi chỉ có tất cả tám phòng ngủ, ba phòng tắm, họ thường phải thay phiên nhau để chăm sóc một đứa trẻ bị ốm vào ban đêm, trong nhà lúc nào cũng có quần áo bẩn và bát đĩa ngổn ngang.
Tất nhiên để nuôi 13 đứa trẻ quả là rất vất vả, Rob cho biết anh đã sửa sang ngôi nhà cũ, vì vậy hiện nay có tcần một cuộc sống đơn giản, thoải mái và thú vị, chúng tôi nhất định không để tiền bạc chi phối niềm vui trong cuộc sống.”
▼ “Chúng tôi có một ngôi nhà đẹp, và tràn ngập tiếng cười, buổi sáng Sammie đến phòng tập thể dục còn tôi đi chạy bộ.” Rob cho biết anh sẽ nghỉ hưu sau 13 năm nữa, khi đó họ nhất định sống những ngày tháng thoải mái vui vẻ.
con8
Họ đông con đến mức có thể thành lập một đội bóng, tuy vất vả vì nhiều con, nhưng vợ chồng anh chưa bao giờ nặng lời với nhau, họ luôn luôn bên cạnh và là chỗ dựa cho nhau để cùng chăm sóc con cái. Các con anh đều ngoan ngoãn biết noi gương cha mẹ, chăm chỉ và rất tiết kiệm. Nếu gia đình nào cũng được như vậy thì xã hội sẽ ổn định, vì gia đình chính là một xã hội thu nhỏ.

Thiếu Kỳ

1 nhận xét:

Sài Gòn, cà phê và nhạc sến - Vũ Thế Thành

  …Tách cà phê ấm môi, Mình ngồi ôn lại những phút vui trôi qua mất rồi… (Hai Mùa Mưa) Thằng bạn ở Thụy Sĩ về chơi Việt Nam, trên đư...