Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

​Ý NGHĨA HÌNH TƯỢNG NĂM CON GÀ VÀ NHỮNG MÓN QUÀ ẤN TƯỢNG NĂM 2017



Con gà, đặc biệt là gà trống hiện diện trong nhiều nền văn hóa trên thế giới, là con vật nuôi được thuần hóa từ lâu trong lịch sử, gắn bó với cuộc sống con người. Từ thời cổ đại, gà trống đã trở thành loài vật linh thiêng trong nhiều hệ thống tín ngưỡng và thờ cúng với tư cách là lễ vật.

Từ xưa, người Việt vẫn thường dùng gà trống để cúng đêm giao thừa với mong muốn "gọi mặt trời". Quan niệm người xưa cho rằng, giao thừa là thời điểm đêm trời đất tối tăm nhất, bởi đó là lúc mặt trời ẩn mình sâu nhất. Nhà nhà bảo nhau cúng gà trống để con gà sẽ đánh thức mặt trời, mang lại ánh sáng đủ đầy cho cả năm.
Ngoài ra, hình ảnh gà trống chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Trong 12 con giáp, gà trống được cho là loài có 5 đức lớn: Một là: đầu có mào như đội mũ, thân có màu lông đẹp như quần áo, gọn gàng đó là Văn; Hai là: chân cứng, có cựa nhọn để làm vũ khí, ấy là Võ; Ba là: thấy đối thủ là xông vào, ấy là Dũng; Bốn là: tìm thấy thức ăn liền gọi đồng loại, đó là Nhân; Năm là: đúng giờ, đúng canh liền cất tiếng gáy, ấy là Tín. Trong đó, gà lấy đức Tín làm đầu. Bất kể mùa đông hay hè, ngày nắng hay ngày mưa đều gáy đúng giờ, đúng canh.

Cũng còn quan niệm rằng, mỗi ngày trong tám ngày đầu năm mới thuộc về một con giống, gà thuộc ngày Mồng 1 Tết nên cỗ cúng không thể thiếu gà. Hơn nữa, khi làm gà cúng, nhất thiết phải gắn một bông hoa hồng ở mỏ gà. Không chỉ làm vật trang trí, mà còn là biểu tượng hình ảnh gà trống cất tiếng gáy gọi mặt trời của ngày đầu tiên báo hiệu năm mới đã đến.

Năm 2017 là năm con gà, trong xu hướng quà Tết Đinh Dậu,
linh vật gà trống được nhiều người lựa chọn vì ý nghĩa may mắn, tài lộc:

Tượng gà phong thủy 

Biểu tượng gà được quan niệm có tác dụng thu hút tài lộc và giữ được thế vững vàng trong công việc, cuộc sống. Tết Đinh Dậu 2017, linh vật đại diện cho cả năm là con gà vì vậy nhiều người đã mua những tượng hình gà từ chỗ làm bằng những vật liệu bình thường cho đến tượng được mạ vàng 24k.
Trang sức hình gà

Tranh gà trống với hình ảnh ngũ đức: mào gà màu đỏ thể hiện văn đức; bước chân oai vệ, dáng đi đĩnh đạc thể hiện võ đức; khi gặp địch là chiến đấu bảo vệ đồng loại thể hiện dũng đức, khi tìm thức ăn gọi bạn đến ăn cùng thể hiện nhân đức; gà trống gáy báo buổi sáng thể hiện tín đức.
Tranh gà treo tường

Đối với những cặp vợ chồng mới cưới thì bức tranh mang ý nghĩa chúc cho vợ chồng sớm có con cái. Còn thông thường, bức tranh đàn gà mang ý nghĩa chúc tụng, cầu may cho gia đình bình an, sum họp.

Chai rượu Cognac hình con gà
Rượu Cognac hình con gà của Nga là chai rượu thiết kế riêng cho Tết Đinh Dậu truyền thống của các nước Á Đông. Rượu con gà Đinh Dậu 2017 nằm trong bộ sản phẩm Rượu Linh Vật phương Đông, được sản xuất riêng làm quà tặng đối ngoại giữa Nga và các nước Á Đông. Rượu Con gà 2017 là quà tặng sang trọng và ý nghĩa trong dịp Tết.

Tiền hình con gà
Trào lưu săn lùng các tờ tiền hình con gà từ các nước trên thế giới để làm tiền lì xì năm Đinh Dậu đang rất được nhiều người ưa chuộng.
- Đồng tiền xu của Úc mạ vàng hình con gà 2017, mang rất nhiều ý nghĩa từ thiết kế chỉ dành cho năm Đinh Dậu 2017 và những điềm lợi trong phong thủy, qua đó tiền xu con gà tượng trưng cho một năm 2017 gặt hái nhiều thành công và may mắn trong công việc cũng như kinh doanh.

- Tờ tiền 2 đôla mạ vàng linh vật con gà trống được Bộ Tài chính Mỹ phát hành, tờ tiền con gà kamberra, tờ tiền con gà của macao… cũng là món quà Tết 2017 độc đáo vì quan niệm tặng may mắn, tài lộc.

​ 
- Ngoài ra, Bộ tiền lì xì tứ linh – gồm 4 linh vật Long Lân Quy Phụng quyền uy tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực, sắc đẹp và tài lộc hay tiền của quốc gia Maldives với hình ảnh con thuyền đong đầy bao ước vọng đang căng buồm ra khơi mong nhiều điều thuận lợi. Được mệnh danh là tờ tiền thuận buồm xuôi gió… cũng được xem như món quà tết 2017 đầy ý nghĩa.


​ 
(Sưu tầm)


1 nhận xét:

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...