Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Bỏ hàng trăm triệu mua 1 mảnh đất khô cằn, sau 12 năm phát hiện kho tàng vô giá

Trellech, một thị trấn thời Trung cổ được coi là đã “mất tích” kể từ thế kỷ 13, đã được một nhà khảo cổ nghiệp dư tên là Stuart Wilson tìm thấy. Trước đó, anh này đã dùng toàn bộ tiền tiết kiệm để mua mảnh đất và khai quật trong suốt 12 năm.

thị trấn mất tích, khảo cổ, khai quật, Bài chọn lọc,
Stuart Wilson, một người đam mê lịch sử, phát hiện tàn tích của thị trấn công nghiệp cổ đại Trellech ở South Wales, Anh. (Ảnh: Internet)
Câu chuyện bắt đầu vào năm 2004, khi anh chàng Stuart Wilson, một con người đam mê lịch sử và khảo cổ quyết định tìm kiếm tàn tích về thị trấn Trellech thời Trung cổ bị “mất tích” ở South Wales, Anh.
Và sau khi nghe một nông dân kể về sự xuất hiện của những mảnh gốm sứ trên mảnh đất của mình anh đã cảm thấy rất hứng thú, vậy nên, anh đã dành toàn bộ tiền tiết kiệm của mình là 40.000 USD, để mua mảnh đất rộng 18.000m² từ người nông dân và bắt đầu đào bới.
Wilson chia sẻ: “Ban đầu, nhiều người nghĩ tôi mất trí và cho rằng tôi nên mua một ngôi nhà thay vì một cánh đồng khô cằn. Nhưng tôi lại cho đó là quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời. Tôi không hề hối tiếc gì cả”.
thị trấn mất tích, khảo cổ, khai quật, Bài chọn lọc,
Anh chàng phát hiện ra một thành phố Trung cổ ngay trên mảnh đất của mình.

Wilson đã cùng với hơn 1.000 tình nguyện viên trong suốt 12 năm khai quật được 8 tòa nhà. Hiện vật phát hiện bao gồm một số những chiếc khóa bằng đồng, khóa mạ vàng, một số đồ vật bằng gỗ, gốm, giày da, và một số đồ vật bằng sắt và đá khác.
Một đồ vật được tìm thấy có niên đại còn lâu đời hơn cả thị trấn, đó là viên đá lửa mà Wilson tin rằng nó có từ thời kỳ đồ đá mới.
thị trấn mất tích, khảo cổ, khai quật, Bài chọn lọc,
Wilson tìm thấy tàn tích của 8 tòa nhà và nhiều hiện vật, bao gồm bình cổ, trong khu vực này.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian, Wilson giải thích rằng năm nay anh sẽ hoàn tất việc khai quật ngôi nhà bao quanh bởi một con hào, nhưng đối với việc đưa toàn bộ thành phố trở về với ánh sáng có lẽ sẽ mất phần còn lại của cuộc đời mình.
Các tòa nhà được khai quật cho đến nay tất cả đều được xây bằng đá, điều này có liên quan tới tên gọi của thị trấn – “Tre” nghĩa là thị trấn và “llech” có nghĩa là đá, vì vậy đặt chúng ghép với nhau tạo thành “thị trấn đá” hay Trellech.
thị trấn mất tích, khảo cổ, khai quật, Bài chọn lọc,
Các tòa nhà được khai quật cho đến nay tất cả đều được xây bằng đá.
Thị trấn thời Trung cổ này được thành lập năm 1245 bởi gia đình De Clare, với mục đích chủ yếu là sản xuất sắt. Sắt là một mặt hàng quan trọng trong thế kỷ 13 khi nó được sử dụng để sản xuất vũ khí, áo giáp và thiết bị quân sự khác.
thị trấn mất tích, khảo cổ, khai quật, Bài chọn lọc,
Toàn cảnh thành phố cổ được khai quật trên mảnh đất của Wilson.
Thị trấn đã phát triển một cách nhanh chóng và đạt khoảng 10.000 dân (1/4 dân số London). Năm 1314, dòng họ De Clare suy yếu, và thị trấn nhanh chóng rơi vào suy tàn; chiến tranh và bệnh dịch hạch cuối cùng đã dẫn đến sự sụp đổ gần như hoàn toàn của nó, Fox News đưa tin.
thị trấn mất tích, khảo cổ, khai quật, Bài chọn lọc,
Dự án khảo cổ “đặc biệt” của Wilson thu hút hàng nghìn tình nguyện viên tham gia nghiên cứu và tìm kiếm.
Sự cống hiến không mệt mỏi của một người
Phát hiện thành cổ Trellech có ý nghĩa rất quan trọng đúng như cách nó được tìm thấy. Thông thường, những công trình hay dự án khảo cổ đều được các chuyên gia uy tín từ các trường đại học thực hiện.
Tuy nhiên, bằng nỗ lực hết mình của Wilson và một số lượng lớn tình nguyện viên đam mê khảo cổ, dự án trong mơ của nhà khảo cổ nghiệp dư đã thu được kết quả hết sức khả quan với nhiều hiện vật và dữ liệu khảo cổ quý hiếm.
Trong thời gian tới, Wilson chia sẻ, anh hy vọng có thể thành lập một trung tâm giáo dục truyền thống lớn về khảo cổ học cho những người yêu thích và đam mê tìm kiếm những góc khuất bị lãng quên trong quá khứ ở nước Anh.
Theo thevintagenews

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...