Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Radio FM 974:Mã Lai: Kim Jong Nam – Cuối Cùng Một Định Mạng



 Radio FM974
Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 20/02/2017


       Kim Jong Nam, người anh trai cùng cha khác mẹ của Kim Jong Un, chủ tịch nhà nước Bắc Hàn, vừa bị ám sát chết, bên trong phi trường Kuala Lampur ở Mã Lai hôm thứ hai tuần qua, trong lúc chờ đợi cảnh sát Mã Lai giảo nghiệm tử thi để điều tra thêm, nhà cầm quyền Bình Nhưỡng yêu cầu chính phủ Mã Lai giao xác ông ta lại cho họ. Đại sứ Bắc Hàn ở Mã Lai, Kang Choi, việc thương lượng bất thành sau mấy tiếng đồng hồ, bao gồm việc đòi hỏi Mã Lai ngưng chuyện giảo nghiệm.   

     Theo kết quả mới nhất, cảnh sát Mã Lai đã bắt giữ, hai người phụ nữ, một mang sổ thông hành Việt Nam, tên Đoàn Thị Hương, ở Nam Định, Việt Nam, người thứ hai tên, Siti Aishah, quốc tịch Nam Dương, thứ ba là bạn trai người Mã Lai của cô này và người thứ tư là người đàn ông Bắc Hàn, sau khi xem xét những hình ảnh thu lại trong hệ thống máy thu hình CCTV, cảnh sát Mã Lai nhận ra một trong hai cô gái mặc cái áo thung trắng dài, có hàng chữ LOL trước ngực, họ tin rằng, những người này là thủ phạm và đồng phạm, cũng là điệp viên của Bắc Hàn. Báo chí Mã Lai tường thuật rằng, Kim Jong Nam đã bị hai cô gái tấn công, xịt hơi chất độc vào mặt ông ta, ông được đưa vào bệnh viện ngay nhưng không sống sót. Theo các dữ kiện mà giới quan sát thời cuộc thế giới biết, có bằng chứng cho thấy, Kim Jong Nam đang có mưu định lật đổ chế độ Bắc Hàn hiện tại, do người em cùng cha khác mẹ lãnh đạo.

    Người đứng đầu cơ quan tình báo Đại Hàn, Lee Byung Ho, trong buổi tường trình cho giới lập pháp nước này hôm qua cho biết, Kim Jong Nam đã thỉnh cầu Kim Jong Un tha tội chết, sau việc ám sát ông này bất thành năm 2012. Kim Jong Nam, con trai cả của cựu lảnh tụ Kin Jong Il, có lần được xem sẽ là người kế vị ông ta nhưng bị thất sủng, sau ngày Kim Jong Nam bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ vì tội dùng sổ thông hành giả tại vườn Disney Land ở Tokyo. Kể từ đó, Kim Jong Nam âm thầm sống đời lưu vong, phần lớn ở Macau, trong khi Kim Jong Un lên nối ngôi trị vì Bình Nhưỡng phủ sau khi cha ông, Kim Jong Il qua đời năm 2011. Năm 2012, Bắc Hàn cho thi hành việc ám sát Kim Jong Nam, vì cho rằng, ông này ủng hộ phe nhóm cải cách ở Bình Nhưỡng, theo ông Lee, nhưng thất bại, tuy nhiên, tháng 4 năm 2012, Kim Jong Nam gởi một lá thư cho Kim Jong Un “xin tha mạng cho ông và gia đình mình”, đồng thời cũng nói là “ông ta không còn chỗ nào để sống nữa, chỉ tự tử mới là con đường trốn thoát mà thôi”. Gia đình Kim Jong Nam, người vợ trước và người vợ hiện tại cùng với ba đứa con hiện sống ở Bắc Kinh và Macau, dưới sự bảo vệ của nhà cầm quyền Bắc Kinh và Kim Jong Nam đến Mã Lai hôm 6 tháng 2, một tuần lễ trước khi bị giết.

    Cái chết của Kim Jong Nam được xem là cái chết của một trong những nhân vật có tên tuổi ở Bắc Hàn dưới chế độ Kim Jong Un, kể từ khi Kim Jong Un ra lệnh hành quyết chú của mình, Jang Song Thaek tháng 12 năm 2013, Jang có liên hệ mật thiết với Trung Cộng và cổ súy cho việc cải cách kinh tế ở Bắc Hàn, đã bị xử tử vì tội phản quốc. Kim Jong Nam cũng được tin là có sự hậu thuẩn của một nhóm có quyền thế ở Bắc Kinh, thường công khai chỉ trích mạnh mẽ hệ thống chính trị Bắc Hàn. Trong lần phỏng vấn với đài truyền hình Asahi Nhật Bản năm 2010, Kim Jong Nam cho biết, cá nhân mình, ông ta chống lại lề lối chuyển giao quyền hành trong gia đình mình. Một trong mấy người con trai của ông Kim Jong Nam, Han Sol cũng miêu tả, chú anh ta, lảnh tụ Kim Jong Un, là một “tên độc tài” khi nói chuyện với đài truyền hình Phần Lan năm 2012, lúc đang du học ở Âu châu.

    Dân chúng Bắc Hàn thường quen gọi là “tiểu tướng quân” nhưng Kim Jong Nam, có lần được xem sẽ kế ngôi cha, Kim Jong Il, lại bị phế bỏ một cách không thương tiếc, cuối cùng sau hơn một thập niên sống đời lưu vong, Kim Jong Nam bị ám sát tại Mã Lai. Sinh ra từ mối tình giữa cha, Kim Jong Il và nữ tài tử Sung Hae Rim, Kim Jong Nam được biết là người thích học hỏi về máy điện toán, nói tiếng Nhật lưu loát và là một sinh viên du học tại cả Nga Sô và Thụy Sĩ. Ông ta sống ở Bình Nhưỡng sau khi xong việc học hành ở ngoại quốc và được giao chức vụ trông coi chính sách thông tin kỹ thuật của Bắc Hàn, ai cũng nghĩ Kim Jong Nam là lãnh tụ sáng giá tương lai, nhưng ngược lại, việc này không xãy ra, sau khi bị cảnh sát Nhật bắt ở Disney Land, Tokyo cùng với hai người đàn bà và một đứa con, vì tội nhập cảnh lậu với thông hành giả của nước Cộng Hòa Dominican. Gia đình Kim Jong Nam từ những ngày sau đó, sống lưu vong ở Macau, Tân Gia Ba và Trung Cộng, trong khi người em cùng cha khác mẹ, Kim Jong Un lên nắm quyền cai trị Bắc Hàn, sau khi cha ông, Kim Jong Il mất tháng 12 năm 2011.

    Trong lá điện thư gởi cho một người ký giả Nhật Bản, đăng trên báo năm 2012, Kim Jong Nam phê phán hành động của Kin Jong Un và cảnh báo là, hối lộ, tham nhũng sẽ đưa Bắc Hàn đến con đường sụp đổ. Tháng 10 năm 2012, một công tố viên Đại Hàn, cho biết, một điệp viên Bắc Hàn bị bắt giữ, nhìn nhận, đã tham gia vào kế hoạch ám sát Kim Jong Nam bằng cách “đụng xe bỏ chạy”. Năm 2014, có tin người ta thấy Kim Jong Nam có mặt ở Nam Dương, ngồi ăn trong một nhà hàng Ý, do người Nhật Bản làm chủ, đi về giữa Tân Gia Ba, Nam Dương, Mã Lai và Pháp. Năm 2012, một tờ báo ở Mạc Tư Khoa tường thuật, Kim Jong Nam đang gặp rắc rối về tài chánh, sau khi bị nhà cầm quyền Bắc Hàn chấm dứt trợ cấp vì có thái độ nghi ngờ sự thành công của Kim Jong Un, tờ báo này cũng thêm, Kim Jong Nam bị đuổi ra khỏi một khách sạn sang trọng ở Macau vì còn thiếu số tiền 15 ngàn đô la Mỹ. Kim Han Sol, con trai của Kim Jong Nam, đã gọi chú anh ta, Kim Jong Un là “một tên độc tài” khi du học ở Ba Lê và nói thêm, ba anh ta, Kim Jong Nam, thật sự không thích thú về chuyện chính trị, khi được hỏi tại sao Kim Jong Nam không được chọn kế vị ông nội Kim Jong Il.

    Đứa con ngoại hôn của nhà độc tài và nữ tài tử là câu chuyện buộc phải giấu kín trong lịch sử vương triều Bắc Hàn trong nhiều thập niên, Kim Jong Il, người lãnh tụ vĩ đại, bắt đầu liên hệ tình cảm với bà nữ tài tử  đã có chồng Song Hye Rim, lúc sự nghiệp đang lên trong những năm 1960. Kim Jong Il muốn giữ bí mật, không cho cha ông ta, ngưới sáng lập triều đại cộng sản và cai trị Bắc Hàn lúc bấy giờ Kim Il Sung biết, nhưng Kim Jong Il có đứa con trai với cô này, đặt tên Kim Jong Nam năm 1971, nữ tài tử Song Hye Rim sau này rời Bắc Hàn lưu vong và chết ở Nga Sô năm 2002, cô là một diễn viên nổi tiếng của bộ phim đầu tiên trong nước, không biết bao nhiêu người ái mộ, trong đó có Kim Jong Il.

    Một người nổi tiếng khác, cũng trong thời bấy giờ, là nữ vũ công Kim Young soon, trốn thoát tới Đại Hàn năm 2003, nhắc lại tại sao cô bị ngồi tù vì đã loan truyền câu chuyện tình bí mật này. Một ngày, cô gặp tài tử Song, cho cô biết đang dọn vào một dinh thự tại Bình Nhưỡng, gọi là “dinh thự đặc biệt số 5”, nơi dành riêng cho gia đình vương triều Kim, cô hiểu ngay điều này có nghĩa là gì, bạn cô đã trở thành vợ của Kim Jong Il. Nói cách khác, không phải Kim Jong Il chỉ cưỡng bức một người đàn bà lớn hơn mình sáu tuổi, ly dị chồng để làm vợ ông ta mà còn từ khước cả cái lý tưởng cách mạng cộng sản mà ông sẽ thay thế cha mình nắm quyền cai trị Bắc Hàn. Vũ công Kim Young Soon trở thành tội phạm hình sự vì nhắc đi nhắc lại câu chuyện, cô mất hết gia đình, đặc lợi của một nghệ sĩ nhân dân và sống còn trong nhiều thập niên, nhờ vào sự tha thứ của bộ máy an ninh Bình Nhưỡng, Kim Young Soon, biết tới đó nhưng không chắc là cả hai người Kim Jong ill và Song Hye Rim sống với nhau bao lâu.

    Tháng 8 năm 1970, Kim Young Soon bị thẩm vấn và buộc phải viết toàn bộ chuyện về đời mình, bao gồm cả những hàng ghi riêng rẽ những gì mà cô và Song Hye Rim nói chuyện với nhau. Cô Kim Young Soon bị giam 9 năm và sau 10 năm được thả ra, trong giai đoạn Kim Jong Il xem ra không còn mặn mòi với Son Hye Rin nữa, cô được một nhân viên an ninh của nhà nước cho biết vì sao cô bị ngồi tù, người này nói rằng “Son Hye Rim không phải là vợ của Kim Jong Il và quên đi chuyện nghe được là họ có đứa con”. Lúc bấy giờ, Kim Jong Il đã có hai đứa con trai khác với một cựu nữ vũ công Ko Young Hee, được xem là người vợ mới, trong đó có một người là Kim Jong Un, lãnh tụ hiện thời của Bắc Hàn, từ đó, theo lệnh của vương triều, mọi chi tiết về nữ tài tử Song Hye Rim phải xóa bỏ hoàn toàn, không ai được phép nhắc đến.

   Theo cuốn sách do một người ký giả Nhật Bản viết năm 2012, Kim Jong Nam nói rằng, “cha ông, lãnh tụ Kim Jong Il, đã hết sức giữ bí mật việc ông sống với mẹ mình, một người đã có chồng, một nữ tài tử nổi tiếng, cho nên ông không thể ra khỏi nhà hay làm bạn với ai, có lẽ vì vậy, mà ông trở thành một con người như hôm nay, một con người khao khát tự do”. Cuối cùng của một định mạng khao khát đó, Kim Jong Nam đã thật sự tìm được tự do mà ông muốn trong cỏi thiên thu trời đất.   

                                                                           Ảnh 1:Kim Jong Nam và bà ngoại 
                                                                          Ảnh 2: Kim Jong Nam
                                                                     Ảnh dưới : nghi phạm Doan thi Huong                                     

   
Thuyên Huy









   

   

   



   








1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...