Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Radio FM 974 :Đức Quốc: Marika Rokk - Nữ Tài Tử Điện Ảnh Mà Hitler Mến Mộ Là Điệp Viên Nga Sô

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 27/02/2017



       Một trong những tài tử điện ảnh nổi tiếng, vô số người ái mộ trong thời hậu chiến của Đức quốc, Marika Rokk, theo những tài liệu vừa được giải mật mới đây, lại là một điệp viên làm việc cho Nga. Marika Rokk, đã bị cấm không cho đóng phim, biểu diễn tại bất cứ nơi nào trên đất Đức vì tội có liên hệ mật thiết với chế độ Đức Quốc Xã, nhưng thực ra, vì bà ta, từ năm 1940 trở về sau, đã làm việc cho mạng lưới tình báo, chuyên chuyển giao tin tức mật của chính quyền Hitler cho Mạc Tư Khoa.
    Rokk sinh năm 1913 tại Cairo, thủ đô Ai Cập, cha mẹ người gốc Hung Gia Lợi, phần lớn thời thơ ấu sống ở Budapest, bà ta vào nghề như là một ca sĩ nhà hát giao hưởng, rồi tiếp túc lên hương, đóng gần 40 bộ phim trong suốt thời kỳ Đức Quốc Xã, trước khi qua đời ở tuổi 90 năm 2004. Người ta tin rằng, Rokk được tuyển mộ làm nhân viên KGB bởi người đảm trách công việc giao tế cho bà, ông Heinz Hoffmeister, ông này đã làm việc cho cơ quan tình báo Nga từ lâu, vai trò thu lượm tin tức của Rokk để chuyển về cho Nga vẫn còn chưa sáng tỏ lắm. Chồng bà, Georg Jacoby, một nhà đạo diễn phim ảnh cũng được nghĩ là một điệp viên làm việc bên cạnh bà Rokk. Krona, tên của mạng lưới tình báo mà bà Rokk là một thành viên, chịu trách nhiệm chuyển giao các tin tức tối mật quân sự trong đó có chiến dịch Barbarossa và Trận chiến Kursk. Mạng lưới này do một chuyên gia tình báo cáo già Nga, Yan Chernyak, có bí danh “người đàn ông không có bóng hình”, vì cái khả năng di chuyển khắp vùng mà không khi nào bị tìm ra, bản thân Chernyak cũng được cơ quan quân báo Nga huấn luyện khi ông ta còn học ở Bá Linh trong những năm 1940. Mạng lưới do Chernyak chỉ huy gồm có khoảng 35 điệp viên, trong đó có người làm đủ mọi nghề như, nhân viên ngân hàng, sĩ quan quân đội, thư ký hành chánh và nam tài tử Olga Chekhova.
Vai trò điệp viên cho Nga của bà Rokk được khám phá bởi Gehlen, một nhân viên của tổ chức tình báo Tây Đức, tiền thân của cơ quan tình báo quốc nội hiện thời của Đức, BND, và là nơi đầu tiên chánh thức lên tiếng về sự nghi ngờ này trong hồ sơ lưu trử tháng 11 năm 1951. Gehlen tỏ vẻ nghi ngờ Rokk là gián điệp cho Nga ngay từ những ngày đầu của năm 1951.Trong bài tường thuật, đăng bởi tờ báo, chuyên về những chuyện linh tinh Bild nói rằng, qua việc giải mật hồ sơ tối mật trong vòng 50 năm vừa cho phổ biến công khai, chuyện nữ tài tử Rokk có liên hệ với Nga như là một điệp viên là chuyện khả tin được. Năm 1951, bà Rokk tuyên bố, bà chấm dứt không đóng phim nữa sau gần 16 năm trong nghề này, báo chí lúc bấy giờ nói là bà muốn dành hết thời giờ cho cửa hàng bán quần áo, thời trang bằng len của Thụy Sĩ ở thành phố Dusseldorf nhưng nhân viên tình báo Tây Đức lúc đó kết luận rằng, kế hoạch của bà Rokk chỉ là một thứ che đậy khôn khéo, để bà tiếp tục làm gián điệp cho Nga.
    Trong thời điểm này, bà Rokk được chế độ Đức Quốc Xã ca tụng vì tài nghệ diễn xuất của bà mà họ cho là, có thể so sánh không thua một số tài tử Hồ Ly Vọng của Mỹ như Ginger Rogers hay Rita Hayworth. Bà được xem là một trong các tài tử thích nhất của Hitler và có tin cho rằng bà có dính líu tình ái với ông Joshep Goebbels, bộ trưởng phụ trách tuyên truyền của ông ta. Con đường danh vọng của bà Rokk phất lên, ngay khi bà đóng cuốn phim đầu năm 1935 có tựa “Leichte Kavallerie (Light Cavalry)”, bà thường đóng chung với Johannse Heesters trong các bộ phim tuyên truyền cho Đức Quốc Xã nhất là có giọng nói phảng phất nhẹ giọng người Hung Gia Lợi. Không biết là bà Rokk có biết, bà đang bị người ta nghi ngờ là điệp viên hay không, hoặc liệu đã có những mưu toan gì ngăn chận bà tiếp tục việc đó, trong nhiều năm bà được xem là người chống cộng sản triệt để, lệnh cấm không cho bà Rokk đóng phim trong hai năm, sau khi thế chiến thứ hai chấm dứt như là một hình phạt vì sự liên hệ gần gũi với những người có quyền hạn trong hàng ngủ lãnh đạo của Đức Quốc Xã, bên cạnh đó bà lại vẫn còn có sự liên hệ với người Nga với vai trò điệp viên như đã nói.
    Trong một tấm bưu thiếp ghi tháng 11 năm 1940, bà Rokk viết cho Hitler, cám ơn ông ta đã cho trưng bày bó hoa tuyệt đẹp và đầy ý nghĩa tại viện bảo tàng điện ảnh Berlin, mà ông đã gởi tặng cho bà. Trở lại chuyện làm điệp viên cho Nga, người ta chưa biết được những tin tức nào mà bà Rokk đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa nhưng mạng lưới tình báo Nga, trong đó bà Rokk làm việc, được biết đã có kế hoạch phản công chiến dịch Barbarossa, tên mật mã của cuộc tấn công mà quân Đức Quốc Xã đã thất bại trong dự định xâm lặng liên bang Sô viết. Ngoài việc được sự sũng ái của lãnh tụ Đức Quốc Xã Hitler, người ta cũng nói đến một sự liên hệ khác khá nổi tiếng của bà, và vì đó, bà bị trừng phạt cấm đóng phim trong hai năm, đó là chuyện tư tình với bộ trưởng tuyên truyền Đức, một trong mấy người tin cẩn, tay mặt tay trái của Hitler.
    Theo các tài liệu vừa được giải mật, cho thấy những điều mà người ta nghi ngờ bà Rokk, là điệp viên của Nga, nhưng số tài liệu này lại không đưa ra bất cứ một chứng cớ gì để hổ trợ và chứng minh cho sự việc và bên cạnh đó, cũng không nói được những loại tin tức gì mà bà Rokk bị cáo buộc là đã chuyển giao cho cơ quan tình báo Nga lúc bấy giờ. Nếu đúng như người ta nghĩ như vậy thì sự thật mà người ta muốn biết đã không còn có dịp để biết, một khi bà Rokk đã mang theo nó xuống lòng mộ đất.

Thuyên Huy
Mon 27.02.2017
                                                                                     



   
   
   

   




1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :THÁNG NGÀY CÒN LẠI - Vũ Linh Duy Và Các Thi Hửu

                                               Đồng Cỏ-Tranh của Vua Hàm Nghi THÁNG NGÀY CÒN LẠI Ngày tháng thoi đưa cứ tiếp liên, Sống vui,...