Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

WHO : CÚM GÀ BÙNG PHÁT ĐÁNG BÁO ĐỘNG (Từ VOA)


Tư liệu- Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ đang thu gom gà chết.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 1/3 khuyến cáo tình trạng gia tăng các trường hợp lây nhiễm cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc đáng quan ngại, cần được theo dõi thường xuyên tuy nguy cơ lây lan của virút này từ người sang người vẫn còn thấp.
Vẫn theo WHO, bùng phát các chủng virút cúm gà H5 trong gia cầm và chim hoang dã tại châu Âu, châu Phi, và châu Á cũng gây quan ngại dù nguy cơ nơi người hiện còn thấp nhưng cảnh giác vẫn là điều cốt yếu.
Ông Wenqing Zhang, người đứng đầu chương trình cúm toàn cầu của WHO cho hay “Thay đổi thường xuyên là đặc tính của các loại virút cúm-khiến cho bệnh cúm là mối đe dọa thường xuyên và quan trọng đối với sức khỏe công chúng.”
Trung Quốc hiện đang chứng kiến đợt thứ 5 cúm gia cầm H7N9 lây lan sang người. Đây là chủng virút được phát hiện trên người vào năm 2013.
Kể từ tháng 10 năm 2016, Trung Quốc báo cáo tổng cộng 460 trường hợp lây nhiễm H7N5 sang người được xác nhận trong phòng thí nghiệm. Con số này vượt quá mùa trước và chiếm hơn 1 phần 3 tổng số các trường hợp kể từ năm 2013. Cho đến nay, H7N9 làm 1 phần 3 những người bị lây nhiễm thiệt mạng.
WHO nói dù sự gia tăng này đáng quan ngại, nhưng vẫn chưa có chứng cứ cho thấy các đặc điểm dịch tễ học trong các ca lây nhiễm nơi người đang biến đổi-chẳng hạn như tuổi tác và giới tính của những người bị lây nhiễm, quá trình bị phơi nhiễm và tỉ lệ tử vong.
Tuy nhiên, ông Zhang lưu ý khoảng 7% những trường hợp H7N9 lây nhiễm sang người trong năm nay chứng tỏ có việc kháng thuốc, những loại thuốc được khuyên dùng để trị cúm như thuốc Tamiflu nổi tiếng của hãng Roch, hay oseltamivir.
WHO cho biết đang theo dõi những diễn tiến này, và cho rằng không có lý do để khuyến cáo những thay đổi trong việc chữa trị bệnh nhân lúc này

1 nhận xét: