Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

13 KHÁC Biệt Giữa Người Thành Công và Không Thành Công

Thành công không đến chỉ bằng sự tình cờ hay được kế thừa từ ai khác, nó là thành quả của sự nỗ lực và biết thay đổi bản thân, cũng như nâng cao kiến thức.


Tấm bưu thiếp của Dave Kerpen (Ảnh: Dave Kerpen)
Năm 2014, Dave Kerpen – giám đốc điều hành của Likeable Local và là tác giả của cuốn sách “The Art of People” – đã nhận được một tấm bưu thiếp minh họa các đặc điểm và hành vi của những người thành công và người thất bại.
Tác giả của tấm bưu thiếp này là Andy Bailey, thành viên của Hiệp hội Doanh nhân, giám đốc điều hành của Petra Coach – một công ty chuyên đào tạo về kinh doanh.

Dave Kerpen, giám đốc điều hành của Likeable Local, và là tác giả của cuốn sách “The Art of People” (Tạm dịch: Nghệ thuật làm người)(Ảnh: Paulminors.com)
Mặc dù hai người chưa từng gặp mặt, song Kerpen chia sẻ rằng tấm bưu thiếp đã ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời anh. Năm 2014, Kerpen đăng trên mạng xã hội LinkedIn rằng: “Tấm bưu thiếp đó củng cố giá trị niềm tin và nhắc nhở tôi rằng thành công được xây dựng dựa trên thái độ và thói quen thường nhật, và tôi cần phải biết nắm bắt chúng để trở nên thành đạt.” 
Trên tấm bưu thiếp, Andy Bailey chỉ ra 16 điểm khác biệt to lớn giữa người thành công và người thất bại. Bài viết này sẽ nêu ra 6 đặc điểm (trên tâm bưu thiếp) mà họ tâm đắc, cùng với 7 đặc điểm mà Kerpen đã chia sẻ khi trả lời phỏng vấn Business Insider.

1. Người thành công sẵn sàng đương đầu với thay đổi, người thất bại sợ phải thay đổi

Thay đổi những thói quen cũ đôi khi lại là điều dẫn đến thành công.
Theo Dave Kerpen: “Dám đương đầu với thay đổi là một trong những điều khó khăn nhất mà một người có thể làm.”
Trong thế giới không ngừng biến động và công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay, chúng ta cần đón nhận và thích nghi thay vì sợ hãi, phản đối hay tránh né chúng. Những người làm được điều này là những người thành công.

2. Người thành công thường bàn luận về ý tưởng, người thất bại hay gièm pha người khác

Người thành công thấy rằng bàn tán sau lưng người khác không giúp họ đi đến đâu, bởi vậy, họ thường dành thời gian để thảo luận về ý tưởng.
Kerpen cho hay: “Chia sẻ ý tưởng với người khác sẽ là cách tốt nhất giúp các ý tưởng trở nên hoàn thiện hơn.”

3. Người thành công dũng cảm nhận trách nhiệm trước thất bại, người thất bại đổ lỗi cho người khác

Chúng ta thường có thói quen đổ lỗi cho người khác.
Những lãnh đạo và doanh nhân phải trải qua bao thăng trầm trong cuộc sống và sự nghiệp mới có thể thực sự đi đến thành công. Tuy vậy, họ luôn sẵn sàng nhận trách nhiệm cho những sai lầm hay thất bại của mình.
Kerpen nhận định rằng việc đổ lỗi cho người khác không giải quyết được vấn đề gì: “Quy tội cho người khác là hạ thấp họ và hoàn toàn không mang lại điều gì tốt đẹp.”

4. Người thành công trao cho người khác vinh quang chiến thắng, người thất bại cướp hết công trạng của người khác

Trao cho người khác vinh quang là cách ứng xử tốt đẹp.
Hãy để mọi người được trải nghiệm những phút giây tỏa sáng, điều này sẽ động viên họ nỗ lực hơn trong công việc. Đồng thời, bạn sẽ trở thành một đồng nghiệp hay lãnh đạo tuyệt vời hơn trong mắt mọi người.

5. Người thành công mong muốn người khác thành công, người thất bại ngấm ngầm cầu người khác thất bại

Theo tác giả của “The Art of People” – Dave Kerpen: “Khi bạn cùng làm việc với người khác trong một tổ chức, để bản thân đạt được thành công, thì tất cả đều phải thành công.”

6. Người thành công không ngừng học hỏi, người thất bại thường làm mọi việc dựa theo cảm tính

Thành công phụ thuộc vào khả năng không ngừng học hỏi.
Một người muốn thành thục hơn, chuyên nghiệp hơn và trở thành người lãnh đạo thì chỉ có không ngừng học hỏi.
Kerpen cho hay: “Nếu bạn hiểu biết hơn, bạn sẽ có thể trở nên linh hoạt hơn và luôn đi trước một bước so với đối thủ. Còn nếu chỉ làm việc dựa trên cảm tính, bạn sẽ có thể bỏ lỡ những cơ hội tìm tòi và phá triển của bản thân!”

7. Người thành công đưa ra đề nghị giúp đỡ người khác, người thất bại cầu người khác giúp mình

Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình.
Kerpen cũng chia sẻ thêm rằng câu hỏi tuyệt vời nhất mà bạn có thể đưa ra khi lần đầu tiên gặp một người có tầm ảnh hưởng không phải là: “Bạn có thể giúp đỡ tôi được không?”, mà là: “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”
Tất nhiên, bạn cần sẵn sàng để giúp đỡ người đó nếu họ chấp nhận lời đề nghị của bạn.
Nhưng dù họ chấp nhận hay từ chối, theo Kerpen, tinh thần ấy sẽ khiến họ cảm thấy bạn là người thân thiện, và họ sẽ có khuynh hướng sẵn lòng giúp đỡ mỗi khi bạn cần.

8. Người thành công biết nắm bắt cơ hội và đề xuất những gì mình muốn, người thất bại luôn sợ bị từ chối

Theo Kerpen: “Từ chối và thất bại là hai trong số những nỗi sợ khiến con người bị ‘tê liệt’ nhiều nhất,” và bởi vậy nhiều người thường giấu kín điều mình thực sự mong muốn ở trong lòng.
Anh nói tiếp: “Nếu chúng ta không nói ra những thứ chúng ta muốn, thì có lẽ là ở một chừng mực nào đó, chúng ta đang tự tin rằng mình không thể thất bại, và không chấp nhận việc mình bị từ chối. Tuy vậy, trên thực tế, phần lớn chúng ta chắc chắn sẽ thất bại bởi chúng ta đang không có được điều mà chúng ta muốn.”
Trong cuốn sách “The Art of People”, Kerpen đưa ra ví dụ về một nhân viên bán hàng. Người nhân viên này không thuyết phục được bất kỳ vị khách nào mua hàng, chỉ vì cô không thẳng thắn hỏi khách có muốn mua hàng hay không. Và khi cô bắt đầu trở nên thẳng thắn hơn, doanh thu bán hàng bắt cũng đầu gia tăng.
Để thành công, bạn hãy ghi nhớ một câu phương châm đại loại như: “Đừng ôm nỗi sợ hãi trong tâm, hãy mạnh dạn nêu ra mong muốn của mình”.

9. Người thành công luôn tìm cách để hiểu thấu bản thân; người thất bại không bao giờ tự xem xét lại bản thân

Quán xét chính mình sẽ giúp bạn nhận ra những điểm mạnh và điều chưa đủ tốt của bản thân.
Kerpen viết trong cuốn sách “The Art of People” rằng: “Để biết cách tạo ảnh hưởng tốt hơn đến người khác và đạt được mục tiêu mà bạn kỳ vọng trong sự nghiệp cũng như cuộc sống, thì trước hết bạn cần phải hiểu thấu bản thân mình.”
Theo anh, khi chúng ta khai thác được những động lực tiềm ẩn của bản thân, điều gì làm bạn chuyển biến tâm trạng và làm thế nào để bạn có thể tương tác với người khác một cách tối ưu nhất.

10. Người thành công lắng nghe trước và luôn luôn lắng nghe, người thất bại nói quá nhiều

Lắng nghe là một nghệ thuật trong giao tiếp.
Kerpen nhận thấy, rằng trong kinh doanh, trên phương tiện truyền thông xã hội và trong cuộc sống nói chung, lắng nghe là một kỹ năng quan trọng hàng đầu, song nó lại đang bị đánh giá thấp.
Thực hiện được nó không dễ, bởi khi cảm thấy tâm đắc hay hào hứng với một ý tưởng nào đó, chúng ta sẽ có xu hướng nói về nó mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, chúng ta càng nói ít bao nhiêu, thì càng dễ dàng thuyết phục người khác đồng tình với những ý tưởng đó của mình, và họ cũng thích chúng ta nữa.
Kerpen viết: “Biết lắng nghe và để người khác nói là chìa khóa để giành chiến thắng trong cuộc sống, trong kinh doanh và trong mọi mối quan hệ”.

11. Người thành công luôn minh bạch và dễ bị tổn thương; người thất bại luôn dè chừng và giữ kẽ

Khi còn nhỏ, chúng ta thường được dạy rằng chỉ những ai yếu đuối mới khóc lóc và thể hiện cảm xúc.
Tuy nhiên, bản thân Kerpen đã trải nghiệm sức mạnh sinh ra từ việc để bản thân bị tổn thương. Tại một cuộc họp cấp quản lý của Likeable Media, Kerpen đề nghị mọi người chia sẻ những tình cảnh khó khăn nhất mà họ từng trải qua và bài học mà họ rút ra được từ chúng.
Một số người, trong đó có cả Kerpen đã bật khóc , và họ cảm thấy họ là “một nhóm đồng điệu.”
Kerpen viết: “Hóa ra, chính cảm xúc mạnh mẽ và chân thành – đặc biệt là những cảm xúc có uy lực đến mức khiến người ta rơi lệ – có ảnh hưởng rất lớn đến việc kết nối giữa người với người. Nếu bản thân bạn có thể cảm nhận được sự tổn thương của người khác đến mức bật khóc, tức là bạn đã có sự đồng điều nhất định với người đó – và họ cũng có thể kết nối với bạn ở một mức độ sâu hơn.

12. Người thành công luôn bảo trì thái độ tích cực, người thất bại thường suy nghĩ tiêu cực

Thái độ tích cực sẽ truyền cảm hứng đến nhiều người xung quanh.
Theo Kerpen, thái độ tích cực có lực lan tỏa rất mạnh mẽ, đặc biệt là khi nó xuất phát ra từ một nhà lãnh đạo.
Hơn 10 năm trước, trong một hội nghị mà anh từng tham gia, có một diễn giả đã đề nghị người nghe trả lời rằng “Tôi rất tốt!” thay vì câu “Tôi ổn” khi được hỏi “Bạn thế nào?”.
Kerpen cho hay vị diễn giả đó “khẳng định rằng trong khi nói chuyện, nếu lời nói của bạn mang tính tích cực, bạn sẽ có thể thu hút đối phương và khiến họ muốn ở bên bạn. Bởi vì dù cho người khác cảm nhận ra sao, thì tinh thần lạc quan đó cũng tốt hơn nhiều, có ai lại không muốn cảm thụ được điều tuyệt vời chứ.” 

13. Người thành công luôn biết ơn và luôn đối xử tốt với mọi người, người thất bại luôn đặt bản thân mình lên trên tất cả

Tỏ lòng biết ơn với người khác sẽ giúp bạn thành công hơn.
Ở phần kết của cuốn “The Art of People”, Kerpen đã tiết lộ một nghịch lý: “Bí quyết để có được mọi thứ bạn muốn trong sự nghiệp và cuộc sống là phải đối đãi tốt với mọi người, chứ không phải là ráng sức để đạt được mọi thứ bạn muốn”. Nói cách khác, người tốt bụng sẽ là người cán đích trước tiên.
Kerpen cũng nêu ra một ví dụ về cách cư xử tốt giúp ông thành công trong sự nghiệp. Sau cuộc gặp gỡ với nhà đầu tư mạo hiểm Rich, Kerpen đã gửi tặng ông ấy một cây bonsai thay lời cảm ơn vì nhà đầu tư đã dành thời gian quý báu của ông để gặp mặt anh.
Thật không may, trước khi Rich nhận được món quà này, ông quyết định không đầu tư cho công việc kinh doanh của Kerpen. Tuy nhiên, cảm động với hành động đẹp của Kerpen, Rich đã giới thiệu Kerpen với một nhà đầu tư mạo hiểm khác mà ông đánh giá là phù hợp hơn với Kerpen, và quả thực, công ty đó đã đồng ý đầu tư vào cho doanh nghiệp của Kerpen.
Theo Business Insider
Minh Minh

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...