Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

HÃY QUAN TÂM VỚI NHAU


        Tháng này tôi phi tin chân 4 ngưi bn v bên kia thế gii. Nhng người bn thân thiết đã mt thi quen biết già có, tr có c ln lượt b tôi đi, khiến dù mun hay dù không tôi cũng phi suy nghĩ v thân phn ca mình. 

        Nghĩ đến lúc mình phi t giã cõi đi cũng thy nao nao và có cái gì xao xuyến. Nhưng nếu là s phn thì biết làm sao, chi bng nhìn vào cuc đi đ rút ra mt vài điu b ích cho cuc sng. Sng tt đ sau khi nm xung khi hi hn. 

       Suy nghĩ vn vơ, tôi cht nh ra câu truyn được k trong mt Khóa Nazareth. Thuyết trình viên k rng, trước đây bà thường dành 1 hoc 2 tháng xa nhà đ trông nom cho các con bà sau khi sinh n. Nhưng gn đây bà ch dành 1 hoc 2 tun cho các con trong nhng trường hp như vy. Các con bà có hi ti sao, thì bà tr li: 

“Má nghĩ đã đến lúc má cn dành nhiu thi gian cho ba các con. Ba các con lúc này mi tht s cn má. Miếng cơm manh áo ca ba, gic ng và sc khe ca ba luôn luôn là điu mà má phi quan tâm. Ba má nay đã cao tui, thi gian còn vi nhau được bao lâu, nên má thy cn ba, và ba cũng cn má.”

        Đúng vy, câu tr li ca bà rt ý nghĩa và đánh đng tôi rt nhiu. Và nghĩ đến điu này tôi càng thy thương cho các cp v chng tr mà không hiu sao h li coi nhau như c rác, như k thù, và như nhng to vt đáng ghét. Cãi vã, chi ra, và làm cho nhau đau lòng là nhng chuyn thường ngày xy ra mà h không h đ ý quan tâm ti. Nhưng s có mt ngày mà nếu không nghĩ li, h s hi hn rt nhiu.
         Cũng mt câu truyn trong nhiu câu truyn mà tôi vn nghe v đi sng hôn nhân, v nhng khó chu, v nhng hiu lm, v nhng xích mích gia v chng. Nhưng trong nhng cái làm cho nhau khó chu y, ln này tôi được nghe mt nhn xét tích cc, và xây dng. Truyn do mt người v tr k li:

       - “Tôi thường ngày rt khó chu và hay cn nhn chng tôi vì anh có cái tt ng ngáy to. Bình thường thì cũng không đến ni nào, nhưng nhng đêm mt ng thì tiếng gáy ca anh là mt tra tn dã man đi vi người mt ng như tôi. Nhng đêm như vy tôi khó chu và ghét anh vô cùng.
        Nhưng ….. gn đây thì tôi không còn thù ghét tiếng ngáy đó na, mà ngược li, bt c lúc nào thc gic ban đêm mà tôi không nghe tiếng gáy đó là tim tôi đp thình thch, và ng ngn suy nghĩ không biết chuyn gì xy ra cho anh. 

        Thi gian gn đây tôi thường b lo lng, ht hong, và s hãi. Chuyn ln, chuyn nh, chuyn quan trng, chuyn tm thường, chuyn trong nhà, chuyn ngoài ngõ h cái gì đp vào mt tôi, lt vào l tai tôi đu làm cho tôi suy nghĩ và lo lng. Tôi tr thành mt ăn, mt ng, và mt hết ngh l sng.

        Nhưng người mà phi gánh chu mi dn vt, kêu ca, cn nhn, khó chu t tôi đó chính là chng tôi.

         Tôi đã được khuyến khích đi gp nhng bác s chuyên môn và ung nhng th thuc đt tin, nhưng cũng chng giúp gì ngoi tr tôi phi trút đ trên đu chng tôi hết mi th lo lng, bc bi trong tôi, ha may tôi mi được nh nhõm mt chút. Thì ra, chng tôi chính là cái thùng rác đ tôi trút b mi th ngn ngang trong cuc sng vào đó sao?

        Cho đến mt ngày tôi bng nhn ra tôi đã gây đau kh cho chng tôi quá nhiu. Tôi hi hn, và tôi cm thy hết sc lo lng.
        Tôi lo lng cho sc khe ca anh y cũng như tôi đang lo lng cho chính mình. Tôi s rng điu mà tôi gây ra cho anh s làm anh sm b tôi hơn là do căn bnh quái ác ca tôi khiến cho tôi phi b li anh. Tôi vn thường nghe nói, nhng người chăm sóc cho người bnh thường li chết trước người bnh. Và điu này khiến tôi cht tnh. Nó giúp tôi t t bình phc cùng vi s giúp đ, thương yêu và lo lng ca người chng rt mc yêu thương tôi.

        Cũng t đó, mi đêm tôi đu ôm sát ly anh dù là trong gic ng vì s rng anh s vut đi mt. Nht là mi đêm tôi phi đ ý, nghe ngóng tng hơi th, tiếng ngáy ca anh. Tiếng ngáy ca anh lúc này đi vi tôi có mt ý nghĩa rt tuyt vi. Nó bo tôi rng anh hãy còn khe mnh, đang ng say bên tôi, và vn còn đang sng vi tôi. Tiếngngáy làm tôi yên tâm. Làm tôi thy hnh phúc”. 

        Có nhng mi tình già mà người này không th quên săn sóc cho người kia. Có nhng mi tình tr mà tiếng ngáy đã có ln làm khó chu nhưng bng tr nên âm thanh mang li hnh phúc cho nhau.

        Cái đó gi là tình yêu, là quan tâm và lo lng cho nhau.

        Là v chng, và là mt xương mt tht. Còn gì trên đi đáng yêu, đáng quí, và đáng gìn gi hơn người chng, người v? Nhưng cũng không biết trên đi có bao nhiêu người đã khám phá, tiếp tc khám phá và trân quí món quà thiêng liêng nhưng cũng rt vt cht này? Hay phi chăng phi đi đến khi không còn thy mt nhau, nghe tiếng nhau, nghe tiếng ngáy ca nhau mi ht hong, mi đau kh đi tìm? Liu có còn kp không?

Có tt vi tôi thì tt vi tôi bây gi,
Đng đi ngày mai đến lúc tôi xa người. 
Đng đi ngày mai đến khi tôi phi ra đi, 
Ôi mun làm sao nói li t ơn. 
Nếu có bao dung thì hãy bao dung bây gi, 
Đng đi ngày mai đến lúc tôi xa đi. 
Đng đi ngày mai biết đâu tôi nm im hơi, 
Tôi chng làm sao t li cùng người.
Có nh thương tôi thì đến vi tôi bây gi, 
Đng đi ngày mai lúc mt tôi khép li. 
Đng đi ngày mai có khi tôi đành xuôi tay, 
Trôi dt v đâu, chn nào ta nương. 
Nếu có yêu tôi thì hãy yêu tôi bây gi, 
Đng đi ngày mai đến lúc tôi qua đi.
Đng đi ngày mai đến khi tôi thành mây khói, 
Cát bi làm sao mà biết ly người.”
        Tiếng hát ca ai đó qua nhc phm “Nếu Có Yêu Tôi” ca Trn Duy Đc vang vng trong đêm khuya như âm vang tiếng ngáy ca người chng tr. Tiếng ngáy mà theo v anh là “Tiếng ngáy làm tôi yên tâm. Làm tôi thy hnh phúc”.
Cũng như thc tnh cái nhìn ca nhng cp v chng sau nhng năm dài chung sng:
       - “Ba má nay đã cao tui, thi gian còn vi nhau được bao lâu, nên má thy cn ba, và ba cũng cn má.” 
           Đúng vy, hnh phúc luôn bên ta, quanh qun bên ta trong người chng, người v mà hàng ngày gp g, ch cn ta :
           Thay đi thái đ,
           Thay đi cái nhìn,
           Và thay đi li phán đoán v người đó.
(Trần Mỹ Duyệt)
           Thơ:
TIẾNG NGAY THÂN THƯƠNG
Tiếng ngáy đu tiên xoáy c tai,
Nay như cung bc nhc êm cài.
Na đêm mt ng nghe gầm máy,
Thc gic git mình ngáp tr xoay.
Ngày tháng quen dn âm điu cũ,
Năm qua tiếng ngáy hóa ngun say.
Thi gian khác bit hòa chung gi,
Đi có bao lâu chng hp hài?   
HỒ NGUYỄN (11-4-17)                                                                                                                                                                                                 
HỌA : NHẠC KHÚ́C YÊU THƯƠNG
Mỗi đêm nghe ngáy nhức màn tai,
Thao thức không an lấy nhạc cài.
Tiếng ngáy âm vang tim tức tối,
Người nằm thiêm thíếp xác không xoay.
Ngày qua tiếng ngáy nghe êm ái,
Tháng lại âm thanh thấm ngủ say.
Hạnh phúc đôi ta hòa nhịp sống,
Một đời ngắn ngủi phải hòa hài.
LÊ VĂN NĂM (11-4-17)

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...