Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Cuộc sống của Công chúa Nhật Bản ra sao nếu trở thành thường dân?



Công chúa Mako, 25 tuổi, sẽ không còn danh hiệu và rời khỏi khu nhà hoàng gia để sống với người chồng ở thế giới bên ngoài.
Cô sẽ nhận được nhận một khoản tiền trọn gói duy nhất, sau đó phải tự lo liệu cho cuộc sống. Cô sẽ đi bầu cử và phải nộp thuế, tự đi siêu thị và làm việc vặt trong nhà. Nếu họ có con, thì con của họ cũng không có danh hiệu hoàng gia, theo BBC.
Công chúa Mako và chàng trai Kei Komuro đã có kế hoạch đính hôn vào tháng 6 tới đây và đám cưới tổ chức vào năm sau, theo Japan Times.
Công chúa Mako. (Ảnh: noizz.rs)

Theo Luật Hoàng gia Nhật Bản từ năm 1947, các công chúa cưới dân thường sẽ phải rời bỏ gia đình hoàng gia.
Gần đây nhất là dì của Công chúa Mako là Sayako, đã cưới một nhân viên quy hoạch đô thị vào năm 2005. Quá trình Sayako chuyển đổi từ công chúa thành dân thường đã thu hút truyền thông Nhật Bản.
Các bài báo mô tả cách cô học lái xe ra sao và tự đi siêu thị thế nào trước khi làm đám cưới. Khi đó hai vợ chồng đã dùng khoản tiền trọn gói (khoảng 1,3 triệu USD) để mua một căn nhà.
Dù sao Công chúa Mako cũng từng trải qua cuộc sống độc lập khi từng du học ở Anh vào năm 2012-2014.
Tuy nhiên sự ra đi của công chúa Mako còn gây ra cuộc tranh luận ở Nhật Bản về vai trò của người phụ nữ trong hoàng gia, cũng như số người trong hoàng gia ngày càng thu hẹp.
Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi, đã bày tỏ rằng ông muốn thoái vị do tuổi già sức yếu. Và khi công chúa Mako trở thành thường dân, hoàng gia Nhật càng thu hẹp hơn nữa.
Hiện chỉ có một nam giới trong số hoàng gia trẻ tuổi, đó là Hoàng tử Hisahito 10 tuổi. Nếu không có gì thay đổi, tương lai của hoàng gia Nhật sẽ chỉ còn một lựa chọn này.

Hoàng tử Hisahito trong ngày đầu tiên đến trường cùng cha mẹ vào năm 2013. (Ảnh: Getty Images)

Hiện nay có 19 thành viên trong gia đình hoàng gia, 7 trong số đó là phụ nữ chưa chồng, 11 người trên 50 tuổi. Vì vậy thành viên trẻ tuổi nam giới duy nhất là Hoàng tử Hisahito 10 tuổi.
Giáo sư Isao Tokoro của Đại học Kyoto Sangyo nói: “Có một khả năng là tất cả sẽ rời khỏi hoàng gia trong 10-15 năm tới, trừ Hoàng tử Hisahito”.
Trong một khảo sát của Kyodo News vào đầu tháng 5, có 86% người ủng hộ phụ nữ có thể kế vị ngôi vua.
Thanh Long

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...