Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Bộ tộc Hunzas khỏe mạnh nhất thế giới, 900 năm chưa có người bị ung thư


Trên thế giới có rất nhiều bộ tộc đặc biệt kỳ lạ khiến người ta phải sửng sốt khó tin, trong đó có bộ tộc Hunzas – họ là bộ tộc khỏe mạnh nhất thế giới.
bộ tộc khỏe mạnh ở Himalaya 900 năm không có người bị ung thư

Người Hunzas tập trung ở thung lũng Hunza thuộc dãy núi Himalaya. Dân số của bộ tộc này vào khoảng 30.000 người.
Trong hơn 2.000 năm qua, họ gần như hoàn toàn cách ly với thế giới bên ngoài, tuy nhiên, hiện nay đã trở thành một phần của miền Tây Pakistan. Họ được xem là dân tộc khỏe mạnh nhất thế giới, 900 năm qua chưa từng có ai bị ung thư.




Bộ tộc này khỏe mạnh nên điều hiển nhiên là họ sống rất thọ, tuổi thọ trung bình của người Hunzas là khoảng 100 và rất ít bị bệnh, trong bộ tộc này gần như không thấy những chứng bệnh mạn tính thường gặp ở người hiện đại như ung thư, tim mạch, huyết áp v.v…
Ngoài sức khỏe tốt, ngoại hình của họ cũng trẻ hơn rất nhiều so với tuổi thực tế, nhiều ông bà cụ hơn 90 tuổi chỉ có vẻ như mới 50, 60.
Chủ yếu là ăn chay, ăn rau quả tươi
Các nhà nghiên cứu cho biết, sở dĩ người Hunzas sống thọ chủ yếu là vì họ ăn rau củ quả thiên nhiên là chính. Người Hunzas gần như không dùng thực phẩm từ động vật, các loại thịt và sữa chỉ chiếm 1,5% lượng calo; đối với họ thịt là một thứ ‘xa xỉ phẩm’, một năm chỉ xuất hiện trong một hoặc hai ngày lễ.
Thông thường, họ ăn rau củ quả thiên nhiên là chính, nhờ vậy mà họ hấp thu được nhiều vitamin và khoáng chất thiên nhiên vừa phong phú vừa giàu dinh dưỡng.
bộ tộc Hunzas
Người Hunzas sống ở nơi hẻm núi, ăn nhiều lúa mì và gạo kê, đồng thời thường nghiền chung đậu gà, đậu ván, đậu nành, lúa mạch và đậu Hà Lan thành bột rồi làm thành món “chapatti”. Khi làm món này, họ không hề bỏ lớp vỏ ngoài và mầm, vì vậy những phần chứa nhiều dinh dưỡng đều được giữ lại. Trong các loại sữa, họ chủ yếu dùng sữa dê, phomát và váng sữa hoặc sữa lên men từ sữa dê.

Ngoài rau quả thiên nhiên, thường thì họ uống nước từ băng tan, nước này thường cũng được người Hunzas dùng để trồng rau quả. Người Hunzas không sử dụng thuốc và phân bón hóa học khi trồng rau quả, mà họ dùng phân gia súc, phân xanh, lá cây rụng v.v… để bón phân, vừa không ô nhiễm lại vừa giàu dinh dưỡng.
Ăn rau quả là chính, thức ăn thiên nhiên không ô nhiễm, môi trường sống tự nhiên không bị phá hoại lại thêm tính cách vui vẻ lạc quan của người Hunzas, chính vì vậy họ được coi là “dân tộc khỏe mạnh nhất thế giới” hay “đất nước trường thọ”.
Cùng ngắm cuộc sống yên bình của bộ tộc Hunzas qua bộ ảnh của nghệ sĩ Nazir Abbas:

Thanh Vân




(Ảnh: nazirabbas.com).

(Từ FB.TranvanPhung)

1 nhận xét: