Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Chàng trai tốt nghiệp ĐH Harvard nhờ cọ rửa toilet, bán quần áo khiến nhiều người rơi nước mắt

Shannon Lytle từng phải đi lật bánh hamburger, cọ rửa toilet, đóng giá sách, bán quần áo để có tiền trang trải việc học.

Shannon Satanori Lytle, con của một công nhân nhà kho và một người nhập cư, đã trở thành người đầu tiên trong gia đình có được tấm bằng cử nhân sau khi tốt nghiệp ĐH Harvard vào ngày 25/5/2017.
Đăng bức ảnh tự hào cầm tấm bằng trên tay trong bộ áo cử nhân, chàng trai đến từ bang Ohio chia sẻ những nỗ lực vượt khó của mình trong một bài viết trên Facebook và ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, khiến nhiều người rơi nước mắt.
Shannon tiết lộ, hồi học trung học, anh từng phải đi lật bánh hamburger cho cửa hàng McDonald’s để có tiền trả phí dự thi SAT. Ngoài việc học, Shannon còn chăm sóc 3 đứa em nhỏ cho tới khi chúng đi ngủ. Anh thức đến 4 giờ sáng để hoàn thành bài tập về nhà nhờ “hứng” sóng wifi của hàng xóm.
Shannon còn phải chịu đựng thái độ coi thường, chế nhạo từ những người xung quanh, họ nói rằng: “Ở vùng này của Ohio, chỉ có con nhà bác sĩ, luật sư mới vào được các trường khối Ivy”.
Shannon khiến người đọc xót xa khi chia sẻ: “Khi học đại học, tôi đã rất sợ hãi khi máy tính hỏng vì tôi đã làm ít nhất 150 giờ mới có đủ tiền mua nó”. Anh từng phải cọ rửa toilet, đóng giá sách, bán quần áo và tận dụng mọi thứ giảm giá để có thể theo đuổi ước mơ của mình.

chang-trai-tot-nghiep-dh-harvard-nho-vat-va-lam-them-co-toilet-1

Bằng tất cả sự nỗ lực, Shannon đã tốt nghiệp ĐH Harvard chuyên ngành khoa học máy tính. Anh lên đại học với 120 USD trong tay và chọn ngành học này bởi nó không cần nhiều giáo trình như các chuyên ngành khác, đỡ cho anh một khoản chi phí.
Theo College Board, chỉ riêng học phí của sinh viên tại Harvard đã là hơn 40.000 USD/năm, trong khi các trường công có học phí trung bình hơn 20.000 USD/năm.
Bài đăng của Shannon đã nhận được nhiều sự đồng cảm với hơn 15.000 lượt like và 207.000 lượt chia sẻ. Chàng trai trẻ cho biết anh muốn những người có cùng cảnh ngộ khác biết rằng họ không nên cảm thấy thấp kém, tự ti chỉ vì hoàn cảnh gia đình mình.
“Dù trở ngại của bạn là gì, xin đừng mặc cảm. Hãy ngẩng cao đầu, xắn tay áo lên và làm việc chăm chỉ. Ai cũng đều đáng quý và xứng đáng có cơ hội để trở thành con người mà mình mong muốn”.
Tuệ Anh (theo Metro)

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...