Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Radio FM974:Ba Lan: Mộ Tổng Thống Chôn Chung Thân Thể Người Khác



Chuyện Thế Giới Trong Tuần

Thứ Hai 05/06/2017



     Chánh quyền Ba Lan tìm ra một phần hài cốt của hai người khác trong quan tài của cựu tổng thống Ba Lan, ông Lech Kaczynski, trong khi họ điều tra về vụ máy bay nổ, rớt trên đất Nga sô, gây ra 100 người chết, trong đó có ông năm 2010. Quan tài của mười một nạn nhân nữa cũng có nhiều phần thân thể của những người chết khác, sau khi nhân viên điều tra khai quật mộ và giảo nghiệm các xác chết từ vụ này.

     Nhiều viên chức cao cấp của đảng hiện đang cầm quyền cho rằng máy bay rớt do bị chất nổ gây ra nhưng không đưa ra được bằng chứng nào, vụ nổ máy bay xảy ra vào tháng tư năm 2010, xãy ra gần vùng phía tây của thành phố Smolenks, Nga sô và đã được xem là tai nạn máy bay tàn khốc nhất ở Ba Lan kể từ thế chiến thứ hai, hậu quả của nó đã gây ra một sự chia rẽ sâu rộng trong nước về nguyên nhân vụ nổ, mặc dù chánh quyền trước của Ba Lan trước đó, cho công bố kết luận, do lỗi sơ suất của người phi công.  Đảng Luật Pháp Và Công Lý của Ba Lan do Jaroslaw, người em song sinh của ông Kaczynski lãnh đạo, nắm quyền kiểm soát văn phòng công tố viện và cho tái điều tra vụ nổ máy bay sau ngày đảng này thắng cử, lập chánh phủ mới cuối năm 2015, vì cho rằng, các cuộc điều tra trước đây đều không được làm một cách đúng đắn.

    Hôm thứ năm, phụ tá chưởng lý, Marek Pasionek, thông báo cho báo chí biết là, 12 trong số 24 quan tài của các người chết trong vụ nổ được mở ra xem từ năm rồi, xác chết đã bị tráo đổi hai lần, một cái quan tài có chứa phân nửa xác của người khác trong khi đó 9 cái còn lại đều có đựng nhiều phần thân thể của nhiều nạn nhân khác. Ông ta nói thêm, quan tài của vị tổng giám mục Miron Chodakowski, chỉ có phần người phía trên của ông, phần bên dưới lại là của tướng tuyên úy quân đội, linh mục Tadeusz Pfoski, trong quan tài của tướng Bronislaw Kwiatowski, có 14 phần thân thể của 7 người chết khác nhau, được biết theo ông, việc tái xác định tử thi này sẽ hoàn tất vào tháng tư năm tới. Điện Cẫm Linh và Bộ ngoại giao Nga sô chưa trả lời ngay khi được điện thoại hay điện thư gởi tới hỏi sự việc.

    Bà Magdalena Merta, quả phụ của Tomasz Merta, nhân viên cao cấp của bộ văn hóa Ba Lan chết trong vụ máy bay rớt, buộc tội Nga sô có thái độ thối tha về cái chết của những nạn nhân Ba Lan, bà nói với thống tấn xã Ba Lan PAP, hôm nay, người ta biết rằng, không có sự tận tình giảo nghiệm tử thi tại Nga sô nào, họ không làm gì cả. Việc quyết định tái mở những quan tài ra lần nữa của chánh quyền Ba Lan đã gây ra sự bất đồng ý kiến giữa các gia đình của nạn nhân, một bên mất tin tưởng vào vụ xác định tử thi của Nga sô, một bên thì muốn quên đi, để người quá cố được bình yên an nghỉ dưới mộ phần. Trong lúc vài viên chức cao cấp của đảng cầm quyền lập đi lập lại ý kiến cho rằng, vụ rớt này là do chất nổ gây ra trên máy bay, nhưng không cung cấp được bằng chứng hỗ trợ nhưng họ tập trung nhắm vào sự thất bại của Nga sô, trong việc xác nhận lý lịch tử thi nạn nhân.

    Vụ rớt máy bay tháng tư năm 2010 đã giết đi gần phân nửa nhân số của nội các chánh phủ Ba Lan, những người chết, bao gồm cả ông Kaczynski, bà vợ Maria, tham mưu trưởng quân đội, thống đốc ngân hàng quốc gia, thứ trưởng ngoại giao, 12 dân biểu và có ít nhất là hai người cố vấn của tổng thống, toán tiếp cứu tìm thấy nhiều xác chết chưa nhận diện được và cái hộp “đen” của máy bay. Sau khi nghe được hung tin, trên khắp nước Ba Lan, chuông đổ chậm thật chậm từng hồi thương tiếc, dân chúng nối đuôi nhau đến nhà thờ, nến tưởng niệm được thắp sáng tại các tượng đài quốc gia và các cao ốc văn phòng chánh phủ. Mặc dù chưa có điều gì để nghi ngờ vụ nổ nhưng giờ giấc và địa điểm của chiếc máy bay rớt, cộng với tư thế chống Nga của tổng thống Kaczynski, đã làm nổi bậc cái lý thuyết có âm mưu gì đó ở cả hai phía Nga và Ba Lan, báo chí chạy tít lớn trang đầu gọi là một “katyn” có nghĩa là cuộc thãm nạn đôi” bên những tấm hình một số nạn nhân.

    Về phía những người có thẩm quyền về hàng không của Nga sô nói rằng, phi trường nằm cách Mạc Tư Khoa 430 cây số này đã đóng cửa vì sương mù dầy đặc hôm đó, họ đề nghị người phi công nên cho máy bay đáp ở Mạc Tư Khoa hay Minks, anh này vẫn tiếp tục đường bay nguyên thủy, cố đáp ba lần nhưng không thành ở phi trường quân sự Severny tại thành phố Smolensk, lần thứ tư, máy bay bị rớt, theo nhân chứng kể lại, máy bay chở tổng thống Kaczynski cách phi đạo chừng 500 hay 700 thước, trên mặt đất khoảng 20 thước khi nó băng xuống rừng cây nổ tung. Tại Ba Lan, thủ tướng Donald Tusk, triệu tập phiên họp nội các bất thường, loan tin vị tổng thống 60 tuổi của Ba Lan đã tử nạn cùng với một số công chức hành chánh và sĩ quan cao cấp, ra lệnh hai phút im lặng mặc niệm trên cả nước và tuyên bố một ngày tang lễ quốc gia. Hầu hết các lãnh tụ của thế giới đều gởi điện văn đến chia buồn và ca ngợi thành quả của tổng thống Kaczynski, một thành viên chủ yếu của phong trào Đoàn Kết chống cộng sản Ba Lan, bảo thủ và chống Nga sô, vợ chồng ông chết đi để lại một người con gái tên Marta và hai đứa cháu ngoại.

    Vấn đề “katyn” trong nhiều thập niên qua đã là nguyên nhân của những tranh cãi không giải quyết được giữa Mạc Tư Khoa và Warsaw, trong đó, chánh quyền Nga đưa ra giả tạo cáo buộc là, thủ phạm vụ máy bay Ba Lan rớt do Đức quốc xã gây ra, tuy nhiên sau đó, Ba Lan và Nga sô do Putin dẫn đầu đã cùng có mặt tại buổi lễ tưởng niệm nạn nhân của vụ máy bay rớt, thủ tướng Ba Lan, lúc bấy giờ, ông Tusk cũng cùng Putin tới Smolensk, xem xét sự việc. Chánh phủ Ba Lan từ lâu, đã bàn thảo việc thay thế mấy chiếc máy bay cũ, trong đó có chiếc chở tổng thống nhưng không đủ ngân sách tài trợ, chiếc TU 154 rớt do Nga sô sản xuất cách đây 26 năm, giới chuyên viên Nga sô vẫn tiếp tục cho rằng, vụ rớt máy bay là do lỗi của người phi công gây ra và thời tiết xấu. Trong số những người tử nạn máy bay, có cô Anna Walentynowicz, bị đuổi việc tháng tám năm 1980 khỏi xưởng đóng tàu Lenin, ở cảng Gdansk, việc này đã tạo nên một vụ tổng đình công dữ dội, đưa đến việc thành lập phong trào Solidarity “Nghiệp đoàn đoàn kết”, và sự sụp đổ của chế độ cộng sản tại Ba Lan, cô này trở thành một thành viên tích cực và năng động của nghiệp đoàn Solidarity trong những năm chống lại nhà cầm quyền Ba Lan lúc bấy giờ.

    Theo tin tường thuật của báo chí, máy bay rớt khi người phi công cố đáp chiếc TU154 do Nga sô chế tạo, chở theo một phái đoàn đại diện cho chánh phủ Ba Lan, xuống đất gần thành phố Smolensk, thuộc địa phận Nga, để tham dự ngày lễ kỷ niệm, tưởng nhớ hàng ngàn quân lính Ba Lan bị mật vụ Nga tử hình năm 1940. Những quan tài của nạn nhân chết trong vụ rớt máy bay này, được đóng kín ở Nga và chở về lại Ba Lan trong vòng hai tuần lễ sau đó, năm ngoái một công tố viên Ba Lan ra lệnh mở các quan tài này ra để tái giảo nghiệm. Việc tìm ra có nhiều phần thân thể của nhiều nạn nhân khác nhau trong cùng một quan tài này đã làm cho tình trạng bang giao giữa Nga và Ba Lan xấu đi, vốn đã không được tốt đẹp sau khi có biến cố Ukraine nhưng đồng thởi củng gây chia rẽ ngay tại Ba Lan không ít.

    Cho tới hôm nay, Nga chưa chịu giao trả các mảnh vụn của chiếc máy bay TU154 về Ba Lan, một thành viên của khối cộng đồng Âu châu và Nato cho biết họ đang tiếp tục điều tra riêng để tìm ra sự thật.
                                        (ảnh:từ Wikipedia-TT.Lech Kaczynski )


Thuyên Huy

Mon 05.06.2017



     

1 nhận xét:

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...