Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

Vụ tai nạn chết người châm ngòi cho cuộc thảo luận về đạo đức ở Trung Quốc

Cư dân mạng Trung Quốc một lần nữa phẫn nộ và đau xót trước sự vô cảm của những người đồng hương khi chứng kiến một phụ nữ liên tiếp bị ô tô đâm trên đường.
Vụ tai nạn diễn ra vào ngày 21/4 ở Zhumadian, một thành phố của tỉnh Hà Nam. Đoạn video từ camera giám sát cho thấy một phụ nữ đang tìm cách băng qua đường, mặc dù lúc đó đèn báo đỏ đang dành cho người đi bộ, theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

Sau khi băng qua hai làn xe, cô bị một chiếc taxi đâm trúng, người cô bắn lên cao và rơi xuống đất.
Người phụ nữ nằm bất động trên đường. Đèn cho người đi bộ chuyển sang màu xanh, khoảng 30 người đã đi qua đường nhưng không ai dừng lại giúp cô. Những người lái xe đợi đèn đỏ cũng không ai xuống xe.
Cô gái cố nhấc đầu lên, nhưng ngay sau đó làn xe tiếp tục chạy.
Cô nhanh chóng bị một chiếc ô tô S.U.V cán qua người. Cuối cùng cô đã tử vong vì những vết thương từ hai lần bị xe đâm.

Cảnh sát nói với trang tin Cover News rằng hai lái xe liên quan đến vụ tai nạn đang bị điều tra. Danh tính của hai người này hiện chưa được công bố. Tuy nhiên, điều khiến cư dân mạng phẫn nộ hơn cả là sự thờ ơ của những người chứng kiến.
Một người dùng mạng xã hội Weibo tên Yuan Qicong viết: “Video này khiến tôi muốn khóc, tôi không còn sức để tức giận nữa. Lối sống trên các đường phố Trung Quốc đúng là địa ngục”.
Một người khác viết: “Trời ơi, xã hội này làm sao vậy? Tôi sẽ làm gì nếu tôi ở hiện trường? Ít nhất tôi sẽ chặn những chiếc xe đang chạy tới, đứng gần người phụ nữ và gọi cảnh sát.”
Một cư dân mạng có tên Zhuwu bình luận: “Không phải những người chứng kiến, mà cả xã hội này đều là máu lạnh.”
Tờ New York Times cho biết bình luận của ông Zhang Xuebing, một luật sư và cựu giảng viên luật tại Đại học Đông Hoa về Khoa học Chính trị và Pháp luật ở Thượng Hải: “Nếu vụ việc này chỉ là một người lái xe đầu tiên gây tai nạn và bỏ chạy, thì nó sẽ chỉ là một vụ tai nạn giao thông bình thường. Nhưng lý do khiến vụ việc khuấy động một cuộc tranh luận nảy lửa là vì quá nhiều người qua đường không giúp đỡ nạn nhận”.
Luật sư Zhang nói rằng chính sách của chính quyền Trung Quốc đã góp phần gây nên tình trạng xói mòn đạo đức trong xã hội. Ông cho rằng chính quyền thuyết giảng về đạo đức nhưng hành động của họ lại đang làm suy yếu thông điệp này.
Ông nói: “Bạn cần chú ý tới những gì chính quyền đang làm. Chính quyền chúng tôi bỏ tù một người cha đi thỉnh nguyện cho con trai bị sỏi thận vì uống phải sữa bột độc hại.”
Mối quan ngại về tình trạng đạo đức ở Trung Quốc ngày càng trở nên nghiêm trọng sau nhiều vụ việc tương tự diễn ra trong những năm gần đây. Năm ngoái, một phụ nữ đã bị bắt cóc vào một chiếc ô tô trong khi những người đi đường không hề có phản ứng, New York Times cho biết. Cũng năm đó, một phụ nữ bị bị xe đâm ở một con phố nhỏ và những người chứng kiến coi như không thấy gì.
Vụ việc đầu tiên báo động về tình trạng vô cảm tại Trung Quốc diễn ra vào năm 2011, khi một bé gái 2 tuổi bị hai chiếc ô tô tải ngáng qua, nhưng những người chứng kiến tiếp tục đi bộ qua. Sau đó, một người phụ nữ quét rác đã đưa cô bé vào lề đường. Bé gái qua đời tại bệnh viện một tuần sau đó.

Thanh Hà (daikynguyen.com)

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...