Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Đọc thơ Thuyên Huy; Hen nhau ở một chỗ thiên thu

                                          ( Nguyn Cang)

               
Đ nh Nguyn Thanh Nhã và Lê Th Hòa Xuân, người đã không còn phi lao xao vi sóng đi nghit ngã.

Bui sáng
Ở bên này đầu sông

Mưa lất phất như sương dọc theo bờ lau sậy
Con chim ăn đêm về xoãy cánh lnh mm run ry
Đu rã ri
Trên nóc giáo đường nghèo mái đã ngã màu rêu
Tượng Chúa đứng một mình gia cô tch qunh hiu
Ngọn cây già trước sân
Không còn gì đ thay lá
Đầu Thu cũng sầu như cuối Hạ
Đâu đó mù mờ
Đôi ba người lặng lẽ quỳ đọc khúc Kinh quen
Sóng ngoài sông mệt mỏi chờ con nước lên
Bt cht quanh đây tri ni gió
Dưới chân tượng Chúa khẳng khiu
Người con gái từ nãy gi ngi im đó
Tóc ch si ri bi
Để mặc mưa tội tình trên đôi vai gầy ướt từng mỗi giọt sương
Con đường đất mòn đến b
Đám hoa di không còn na chút hương
Trong cái lng im ca đt tri có tiếng khóc
Tay mân mê xấp thơ tình
Và cun nht ký khô màu Phượng tím bầm
Viết từ ngày đầu chung học
T bui trm nhìn mà không biết nói làm sao
Gi còn gì ngoài nhng ni đau

Chưa trọn nửa đời đã đem cuc tình chôn vi
Ch gì đây đ cht chng bun ti
Đời ngắn dài gì ri cũng mt ln đi
Nước mắt khô dần lẻ bạn cuối bờ mi
Xin Chúa xót thương ban cho người hạnh phúc
Mưa bỗng dưng như trút
Người con gái thẩn thờ trong sương mù giăng đục
Từng bước chân trần buông người xuống dòng nưc gia sông
Sóng nhấp nhô theo con nước mênh mông
Đưa xác người và những lá thư tình trôi đi xa theo chiu ra bin
Người con gái bỏ đời không chờ ai tiễn
Cun nht ký úa màu nương theo bờ lau sậy ngược dòng nước
Về hướng cuối  sông.

Cũng buổi sáng
bên kia cui sông

Bến cũ  không ai người đón đợi
Con đò xưa cũng chẳng có người đi

Sóng gia dòng tan tác cõi u mê
Cái quán nhỏ ven bờ ngọn đèn đêm chưa tắt
Mưa cuối sông tím ngắt
Người con trai ngồi gục đầu ở một góc âm u
Gin gì ai sương vẫn cứ mịt mù
Mõi mt nhìn ra sông
Ming thì thm hình như cố đọc bài cầu nguyện
Chút dư lệ không chờ cũng đến
Khóc ln này ri s không còn khóc ln sau
Tưởng như là hạnh phúc lúc bỏ nhau
Chỉ là những lạnh lùng của tháng ngày hờ chăn gối
Người con trai đọc lá thư tình ln cui
Gia nht nhòa ca bui sáng chưa kịp mặt trời lên
Phía ngoài kia đường
Đôi ba người lại qua chập chờn như những bóng ma đêm
Đâu đó bên này sông
Giáo đường nghèo vẫn chưa có hồi chuông đổ
Từng bước chậm đi về hướng bờ nước lỡ
Ép lá thư gọn nếp lên ngực áo mĩm cười
Sóng chp chùng sóng vi vã ra khơi

Người con trai buông theo con sông mênh mông dòng nước lớn

Xuôi đi xa

Về một nơi không còn na gin hn
Tri đt vô tình mưa từng chập mưa tuôn
Cun nht ký úa màu lng l bên xác người trôi theo chiu ra bin
Cũng ln đi không ch ai tin
Vĩnh bit đi
Hn nhau mt ch thiên thu
Thuyên Huy

 Thuyên Huy, mt bn thơ rt quen thuc trong sinh hot thơ văn Úc và Cali (Hoa Kỳ). Thơ ca anh đưc bn bè đón nhn mt cách nhit tình và ưu ái. Tác gi cũng viết nhiu truyn ngn , tùy bút, truyn dài nhưng  v thơ thì TH có sc thái riêng khá đc bit ta s bàn sau. Tình cm TH đưc cht cha t nhng ngày thơ u sng quê nhà đưc tác gi gii bày bng nhng li thơ tht truyn cm, cha chan;  đc  nghe bùi ngùi xúc đng như chính mình là nhân vt  trong đó vy. Tôi chn bài thơ trên đ gii thiu vi quí bn đc không ch vì bài thơ hay mà còn do s  truyn đt tht mnh m bng nhng vn thơ có sc gi cm khiến ngưi đc cm nhn sâu sc. Đó là bài thơ  làm theo th t do, loi thut chuyn, có vn.Trưc khi tìm hiu ni dung bài thơ trên,ng cũng nên nói qua vài nét v ngun thơ ca tác gi lúc tui còn đi hc nơi quê nhà.
      Bng li thơ bình d mang âm hưng dân ca. T khi ngưi bn nh  lng thng  bưc chân theo m v nơi chn l Long Thun, lòng tác gi bun nhè nh :  Em đi v đâu? V đâu?
      Theo m v Long Thun
      Em b đm sen bun
      T đó sen n mun
      Mc đi vương sóng vương
      Đưng mưa bùn ly đng
     Thôi hết cuc chơi cò
      Xóm nghèo gy guc trng
      Khách qua đò xác xơ
    ----------------------
  (Thuyên Huy/Theo m v Long Thun)
Hay có lúc bâng khuâng nh v quê cũ , thương nh xóm nghèo nơi  tác gi tng sng và làm bn vi đám con trai con gái, mà nay ch còn là k nim:
Xóm nghèo tri lá vàng rơi
Tôi v làm k na đi tha hương
Bên nhà ai đó mù sương
Hàng ô môi cui bng thiếu hoa
Ngưi xa tình cũng mù xa
Gác xiêu vo đ bun tha thiết bun
Biết ai còn na mà thương.
   (Thuyên Huy/ Biết còn ai mà thưong)
Trong nhng k nim v tui hc trò v tình yêu la đôi, tác gi ghi li mt chuyn tình đy nưc mt đó là ni dung bài thơ tôi mun gii thiu vi bn đc đu bài.
    Trưc khi vào chuyn tác gi gii thiu cho ta biết hai nhân vt chánh vi li trn tình như sau: nh Nguyn thanh Nhã và Lê  th  hòa Xuân, ngưi  đã không còn lao xao vi sóng đi nghit ngã". Như vây thì  câu chuyn có tht, du hư cu nhưng nó vn là tht cho xã hi và cuc sng thưng tình bt c thi đi nào trong nưc ta và cho c nhng nưc khác.
    Thi gian    đây là bui sáng bên ny dòng sông , mưa lt pht bay,t dc theo b lau sy. Bt cht xut hin mt con chim bay v mun sau môt đêm săn mi, mi cánh đu run ry trên nóc giáo đưng  mái bc màu rêu. Cnh đó là tưng Chúa đng cô đơn gia không gian u tch , thêm vào là ngn cây già tri lá. Không gian đây li càng u bun sut nhng  năm dài tháng tn, vì đây là vùng quê ho lánh mt vài giáo dân đi l nhà th cui tun. Ngoài sông,c ròng mi mt ch con nưc ln. Bng mt cơn gió ni lên , và ti  chân tưng Chúa mt ngưi con gái lng lc ra , tóc ch ri bi, mc cho mưa gió vô tình chp lên b vai gy xơ xác. Trong không gian u tch cht có tiếng khóc , tiếng than, tiếng th dài hòa ln vi tiếng gió, tiếng mưa bay:
Buổi sáng
Ở bên này đầu sông
Mưa lất phất như sương dọc theo bờ lau sậy
Con chim ăn đêm về xoải cánh lạnh mềm run rẩy
Đậu rã rời
Trên nóc giáo đường nghèo mái đã ngã màu rêu
Tượng Chúa đứng một mình giữa cô tịch quạnh hiu
Ngọn cây già trước sân
Không còn gì để thay lá
Đầu Thu cũng sầu như cuối Hạ
Đâu đó mù mờ
Đôi ba người lặng lẽ quỳ đọc khúc Kinh quen
Sóng ngoài sông mệt mỏi chờ con nước lên
Bất chợt quanh đây trời nổi gió
Dưới chân tượng Chúa khẳng khiu
Người con gái từ nãy giờ ngồi im đó
Tóc chẻ sợi rối bời
Để mặc mưa tội tình trên đôi vai gầy ướt từng mỗi giọt sương
Con đường đất mòn đến bờ
Đám hoa dại không còn nữa chút hương
Trong cái lặng im của đất trời có tiếng khóc.
       Tay mân mê nhng bc thư tình thi còn đi hc. Tui hc trò là tui thơ ngây tui mng mơ , ch cái liếc mt, mt li nói m mà sao nghe lòng xao xuyến bâng khuâng. Nhưng nay ngưi  con gái mân  mê  nhng lá thư tình như  mun nhn nh ngưi yêu li vĩnh bit, và xin Chúa hãy phù h cho ngưi yêu đưc tròn hnh phúc bên ngưi v tr. Còn nàng, xin vĩnh bit cõi trn gian!!
Tay mân mê xấp thơ tình
Và cuốn nhật ký khô màu Phượng tím bầm
Viết từ ngày đầu chung học
Từ buổi trộm nhìn mà không biết nói làm sao
Giờ còn gì ngoài những nỗi đau
Chưa trọn nửa đời đã đem cuộc tình chôn vội
Chờ gì đây để chất chồng buồn tủi
Đời ngắn dài gì rồi cũng một lần đi
Nước mắt khô dần lẻ bạn cuối bờ mi
Xin Chúa xót thương ban cho người hạnh phúc.
    Ri bt ng cơn mưa ln trút nưc tht nhanh, trong màn sương mt mù thp thoáng bóng ngưi con gái đi t t trong mưa, nàng bưc xung dòng sông đang chy xiết, c  cun thân xác nàng xuôi ra bin. Lá thư tình , cun nht ký đi nàng cũng theo dòng nưc ra khơi đ li bên đi bao nh mong, nàng đi không mt ngưi đưa tin vì nàng đã quyết đnh đi vào cõi vĩnh hng nơi đó không còn hn thù , ganh t:
Mưa bỗng dưng như trút
Người con gái thẩn thờ trong sương mù giăng đục
Từng bước chân trần buông người xuống dòng nước giữa sông
Sóng nhấp nhô theo con nước mênh mông
Đưa xác người và những lá thư tình trôi đi xa theo chiều ra biển
Người con gái bỏ đời không chờ ai tiễn
Cuốn nhật ký úa màu nương theo bờ lau sậy ngược dòng nước
Về hướng cuối  sông.
     Câu chuyện nối tiếp bằng cảnh buổi sáng cuối sông, nơi đây là bến cũ chỗ hai người từng hẹn hò yêu đương, nay sao vắng ngắt! Con đò xưa còn đó mà người xưa đâu rồi? Cuộc tình đã lỡ, còn ai đón, ai đưa? Nước sông gợn sóng , khói mù, sương phủ bao la. Quán nhỏ bên sông im lìm , ngọn đèn khuya chưa tắt cho tới sớm mai nầy. Một người con trai ngồi trong góc khuất mỏi mắt nhìn ra phía bờ sông như muốn tìm ai đó, trên miệng thì thầm lời kinh cầu nguyện , hay một lời xin tha thứ. Như không nén nỗi xúc động dâng tràn người thanh niên bật lên tiếng khóc, để không còn cơ hội để khóc nữa.
    Tình yêu dang dỡ, ôm hận cả đời, chàng chia tay người yêu về lấy vợ, tưởng rằng cuộc hôn nhân nầy sẽ xóa đi tình hận xưa kia , ai ngờ càng cố xua thì nổi đau càng ngấm sâu vào lòng làm ray rức như xé nát con tim. Tới đây người con trai chợt móc trong túi áo ra một lá thư rồi đọc lầm thầm lần cuối bức thư tình mà chàng còn giữ làm kỷ niệm, giữa cái không gian nhạt nhòa của buổi ban mai sương tan chưa hết:
Cũng buổi sáng
Ở bên kia cuối sông
Bến cũ  không ai người đón đợi
Con đò xưa cũng chẳng có người đi
Sóng giữa dòng tan tác cõi u mê
Cái quán nhỏ ven bờ ngọn đèn đêm chưa tắt
Mưa cuối sông tím ngắt
Người con trai ngồi gục đầu ở một góc âm u
Giận gì ai sương vẫn cứ mịt mù
Mỏi mắt nhìn ra sông
Miệng thì thầm hình như cố đọc bài cầu nguyện
Chút dư lệ không chờ cũng đến
Khóc lần này rồi sẽ không còn khóc lần sau
Tưởng như là hạnh phúc lúc bỏ nhau
Chỉ là những lạnh lùng của tháng ngày hờ chăn gối
Người con trai đọc lá thư tình lần cuối
Giữa nhạt nhòa của buổi sáng chưa kịp mặt trời lên
     Cảnh ban mai chốn nầy sao mà ảm đạm, vài ba người đi qua như bóng ma, giáo đường nghèo nên giáo dân chỉ đến muộn vài ba người,  không ai đổ hồi chuông hành lễ buổi sáng. Chàng trai đứng dậy bước đi về hướng bờ sông , tay ép lá thư vào ngực, bất ngờ chàng buông mình xuống dòng sông, dòng nước cuồn cuộn cuốn thân xác về một nơi vô định , nơi nầy không còn hờn giận, thế giới không hận thù. Nước vẫn vô tình chảy xiết, mưa vẫn tầm tả tuôn nhanh. Cuốn nhật ký theo xác người trôi xuôi ra biển hay tấp vào một nơi nào không ai biết. Khung trời buổi sáng, sương phủ màu tang, không một bóng người đưa thân xác về nơi an nghỉ cuối cùng. Chàng trai vĩnh viễn ra đi , người con gái cũng vĩnh viễn ra đi.  Hai linh hồn sẽ gặp nhau ở một nơi yên bình  không  nước mắt và hận thù : chốn thiên thu.
Phía ngoài kia đường
Đôi ba người lại qua chập chờn như những bóng ma đêm
Đâu đó bên này sông
Giáo đường nghèo vẫn chưa có hồi chuông đổ
Từng bước chậm đi về hướng bờ nước lỡ
Ép lá thư gọn nếp lên ngực áo mĩm cười
Sóng chập chùng sóng vội vã ra khơi
Người con trai buông theo con sông mênh mông dòng nước lớn
Xuôi đi xa
Về một nơi không còn nữa giận hờn
Trời đất vô tình mưa từng chập mưa tuôn
Cuốn nhật ký úa màu lặng lẽ bên xác người trôi theo chiều ra biển
Cũng lần đi không chờ ai tiễn
Vĩnh biệt đời
Hẹn nhau ở một chỗ thiên thu.
    Sau khi phân tích nội dung ý nghĩa bài thơ, sau đây ta phân tích về nghệ thuật xây dựng, kết cầu câu chuyện. TH khéo khai thác tâm lý nhân vật khiến người đọc hiểu và thông cảm hay phê phán cách hành xử của từng nhân vật, tùy theo nhãn quan của mỗi người. Người đọc vừa chia sẻ câu chuyện như mình là nhân vật trong đó. TH đã dẫn độc giả nhập vào câu chuyện để chia sẻ với nhân vật, tức là TH tạo cho người đọc một sự cảm nhận tích cực. Đó là ưu điểm của người làm thơ biết vân dụng yếu tố tâm lý, kỷ thuật diễn đạt. Cảnh buồn thì người cũng buồn theo. Tả cô gái sắp đi quyên sinh trên dòng nước thì TH dùng những yếu tố bên ngoài để hỗ trợ cho cảnh đau thương sắp xảy ra : con chim xoải cánh bay dật dờ , đậu run rẩy trên nóc giáo đường, cây già trụi lá, dòng sông mỏi mệt chờ nước lớn, tượng Chúa đứng trơ trụi buồn thiu v.v. những hình ảnh nầy làm cho người đọc hồi hộp theo dõi tai họa sắp xảy ra cho người con gái :

 Con chim ăn đêm về xoải cánh lạnh mềm rung rẫy
Đậu rã rời
Trên nóc giáo đường nghèo mái đã ngã màu rêu
Tượng Chúa đứng một mình giữa cô tịch quạnh hiu .
    
     Về tâm lý nhân vật, TH biết khai thác triệt để yếu tố tâm lý, đến tận cùng những ngóc ngách tâm tư thầm kín và diễn biến tâm lý xảy ra từng lúc.Tả tâm trạng người con gái tuyệt vọng trong  tình yêu đưa đến quyết định tự vận, thì trước khi trầm mình cô gái bước đi trong cơn mưa làm ướt sũng mái tóc rối, bờ vai gầy. Mặc kệ! đã đi tự vận thì cần chi dù che, nón đội? Rồi như luyến tiếc di vật cuối cùng nàng làm cử chỉ mân mê những lá thư tình như mân mê người yêu vậy. Trong nỗi tuyệt vọng nàng bật lên tiếng khóc xé lòng. Tác giả khéo diễn tả tâm lý đoạn nầy cũng như những đoạn sau , khiến người đọc khó cầm được nước mắt , xót thương cho nàng!
    Xây dựng cột chuyện hợp lý , sắp xếp thứ tự, diễn tiến điều hòa. Tình tan vở, người đi lấy vợ kẻ ở lại buồn cô đơn. Khi nỗi cô đơn dâng lên tận đỉnh của tuyệt vọng thì người ta nghĩ  tới tự vận đễ giải thoát bế tắc trầm luân (đó là logic lý luận nhưng không hợp tình!). Người con gái đã làm theo cái logic đó. Thật tội nghiệp cho sự nông nổi ! Tới phiên người con trai cũng hành xử như vậy. TH biết vận dụng yếu tố nầy làm cho câu chuyện thêm gay cấn, người thì kết án cô gái là nông nổi kẻ thương cảm sâu xa!
Truyện kể của TH giống như chuyện tình Romeo- Juliet (chuyện tình mọi thời đại) của Tây phương, cũng dẫn tới cái chết của hai kẻ yêu nhau mà không được chung sống với nhau.Và kết luận cho những cuộc tình nầy là không nên chết, chỉ dang dỡ thôi thì mới đẹp mới đáng ca tụng:
Tình chỉ đẹp khi còn dang dỡ
Đời mất vui khi đã vẹn câu thề.
  (Hồ Dzếnh)
Hay chừng mực như Xuân Diệu, vẫn mang tính lãng mạn đáng yêu, tình yêu tuy đau khổ vì không được yêu nhưng không tuyệt vọng, chết chìm ; trong cái đau khổ vẫn tiềm ẩn niềm hạnh phúc:
Yêu là chết trong lòng một ít
Vì mấy khi  yêu  mà lại được yêu
Cho rất nhiều song nhận chẳng bao nhiêu
Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết.

   (Xuân Diệu)
    Trong văn chương Việt Nam không thiếu gì tiểu thuyết viết về tình yêu, êm đẹp cũng có mà lãng mạn cũng có. Cuộc tình trong văn chương thường kết cuộc bi thảm, có khi chia tay mà còn giữ trọn tình đầu cho nhau, có khi chia tay, người sống  hạnh phúc kẻ tự vận lìa xa cõi trần hoặc thất vọng, buồn bực rồi sanh bịnh, chết. Trong lịch sử tiểu thuyết Việt Nam, giai đoạn 1932-1945, tức đầu thế kỷ thứ 20, nhà văn Song An Hoàng Ngọc Phách đã viết quyển tiểu thuyết "Tố Tâm" gây chấn động trong giới trẻ thời bấy giờ bằng cách xây dựng đề tài, lấy bối cảnh hai trẻ yêu nhau say đắm mà không lấy được nhau làm cả hai đau khổ, nhưng vì yếu đuối mà nhân vật nữ Tố Tâm sanh bịnh rồi chết. Vậy mà thời đó có nhiều học sinh sinh viên trẻ cũng yêu nhau , không lấy nhau được đành quyên sinh cho trọn tình trọn nghĩa với người mình yêu. Thật lãng mạn và nông nổi, đáng trách! Tôi không nghĩ TH dựa vào tiểu thuyết của Hoàng Ngọc Phách mà dựa vào câu chuyện thật nào đó mà tác giả đã gặp, nay nhớ lại thấy thương cho hai bạn mà cảm tác bằng bài thơ tự do có vần.
   TH còn kết hợp một cách sinh động  tả cảnh đi đôi với tả tình. Tình và cảnh vừa kết hợp vừa đan xen vào nhau khiến bài thơ có hồn và sinh động.Người con trai gục đầu ( tả tình buồn, gục đầu) vào một góc tối âm u ( tả cảnh) , rồi ngẫng đầu lên, mắt nhìn ra bờ sông , bật lên tiếng khóc trong cổ  họng ( tả tình), dòng sông có sóng vỗ tan tác, trên trời mưa bay bay( tả cảnh), miệng lầm thầm đọc lá thư lần cuối  (tả tình):
Người con trai ngồi gục đầu ở một góc âm u
Giận gì ai sương vẫn cứ mịt mù
Mỏi mắt nhìn ra sông
Miệng thì thầm hình như cố đọc bài cầu nguyện
Chút dư lệ không chờ cũng đến
Khóc lần này rồi sẽ không còn khóc lần sau.
      Bây giờ xét đến bút pháp của TH, trong đó tôi nhận thấy điểm nổi bật là cách dùng chữ, đặt câu. Chữ thì chọn lọc, tác giả nâng niu từng con chữ, không thể sơ suất hoăc hời hợt. "Mưa lất phất" là mưa nhẹ, bay bay theo gió. Mưa không chỉ đơn giản rớt hột rồi tắt mà mưa đuổi theo gió chạy dài dọc theo bờ lau sậy. Con chim lạnh cánh mềm run rẩy, đậu rã rời là những những hình tượng thật sống động , diễn tả sự mệt mỏi của chim mà cũng là sự chán  nản tuyệt vọng của con người, cụ thể ở đây là người con gái :
(Mưa lất phất như sương dọc theo bờ lau sậy
Con chim ăn đêm về xoải cánh lạnh mềm run rẩy
Đậu rã rời ).
Câu "Dưới chân tượng Chúa khẳng khiu", từ ngữ "khẳng khiu" cho thấy TH nhân cách hóa bức tượng  thật sắc  nét, chỉ một người hay tượng Thánh đứng trơ ra đó giữa trời sương lạnh , thân gầy còm , da bọc xương, thật tội nghiệp! Câu " Trong cái lặng im của đất trời có tiếng khóc", cực tả nỗi đau tột cùng của sự chịu đựng bởi người con gái bất hạnh. Không gian im lặng , trời đất cũng im lặng thì còn ai để chia sẻ hay cứu vớt một  linh hồn đang sắp chết đuối?
   TH đã khéo  chọn lọc những từ ngữ rất đắc địa có sức thuyết phục cao, đánh động lương tâm người đọc, khiến ta không khỏi bùi ngùi thương cảm người con gái như thương chính bản thân mình . Và, còn rất nhiều từ ngữ khác nằm rải rác trong suốt bài thơ, tôi chỉ nêu vài chữ, câu tiêu biểu mà thôi.  
    Đọc xong bài thơ tôi cảm thấy còn vướng mắc cái gì chưa thỏa đáng, đó là tôi chưa tìm thấy sự liên hệ mật thiết giữa hai nhân vật chánh trong thơ. Tác giả chỉ cho biết hai người chết đi như  là một cách giải thoát sự bế tắc tình cảm để tìm về cõi thiên thu không còn hận thù phiền não, tức nhiên một người không phải tự dưng mà đi tìm cái chết. Lý do chính là, hai người yêu nhau tha thiết, nhưng anh chàng kia bỏ đi cưới vợ làm cho cô nàng tuyệt vọng mới đi tìm cái chết. Còn anh chàng kia thì hối hận nên cũng đi tìm cái chết khi nghe tin bạn tình xưa trầm  mình tự vận, nhưng  ở đây TH chưa nói rõ sự liên hệ yêu đương trước giữa hai người,  cứ tưởng họ chết vì  một lý do nào khác.Mặc dầu TH có nói "họ hẹn nhau ở một chỗ thiên thu", nếu không có tình cảm trước thì hẹn nhau để làm gì? Cho nên tôi đề nghị thêm vài chữ vào câu cuối nầy "họ hẹn nhau ở một chỗ thiên thu, để tình yêu hai người không còn ngăn cách".Như vậy ý mới rõ ràng, không còn gây thắc mắc nơi người đọc nữa.
    Thuyên Huy đã sáng tác một bài thơ hay. Đọc thơ của anh tôi như tìm lại được tuổi thơ của mình, và ngoài ra với bài thơ trên ta lại được thưởng thức những nét đẹp khác của một thể thơ tự do, mà tác giả đã tỏ ra già dặn trong nghệ thuật sáng tác thơ, đem đến cho chúng ta một món ăn tinh thần thật  bổ ích.
 Bằng một số thiển  ý chủ quan của mình, bài viết có thể không hẳn là hoàn toàn đúng lắm, nhưng tôi xin được hân hạnh chia sẻ với quí anh chị trong tinh thần của một người yêu thơ văn.

                    Nguyễn Cang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

AI-Ngu Yên Chuyển Ngữ : Seemi PhD: A.I. định hình tương lai văn học 2024 như thế nào?

  Trong thời đại mà công nghệ dường như phát triển trong chớp mắt, thế giới văn học có thể tỏ ra tương đối tĩnh lặng, một thiên đường truyền...