Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Laptop tương lai - mỏng và mềm như giấy



Laptop tương lai – mỏng và mềm như giấy
Nguyên mẫu máy tính bảng mới mỏng như giấy và có thể xoắn lại
TNic Halverson, International
(Ảnh: Discovery News)

Một trong những điều tôi thích các phương tiện truyền thông cũ như tạp chí và báo in là tính linh hoạt. Bạn có thể cuộn lại và nhét vào túi, có thể dùng để đập ruồi trong nhà.
Ngược lại, các máy tính bảng đời mới buộc chúng ta phải chăm sóc cẩn thận. Cần phải có hộp đựng và bao da bảo vệ khi đi lại, rồi sợ bị trầy sướt hay hư hỏng. Bạn không thể mong chờ có thể cuộn lại bỏ vào túi hay dùng để đập ruồi trừ khi bạn muốn phá hủy chiếc máy và tường nhà của bạn.
Một nhóm nghiên cứu trường Đại học Queen ở Canada phối hợp với Plastic Logic và Intel Labs đã rút ngắn khoảng cách này khi phát triển một màn hình máy tính bảng có độ dày tương đương một tờ giấy có thể xoắn lại gọi là PaperTab.
PaperTab không chỉ cách mạng ở hình thức. Thay vì sử dụng nhiều ứng dụng hoặc nhiều cửa sổ trên một màn hình duy nhất giống như máy tính bảng, PaperTab giúp người dùng có nhiều màn hình “PaperTab” cùng lúc. Một màn hình dành cho một ứng dụng riêng biệt nhưng vẫn tương tác với nhau.
Chẳng hạn, khi một màng hình PaperTab đặt ở xa, nó sẽ chuyển sang chế độ thu nhỏ tài liệu thành các biểu tượng giống trên máy tính. Nhưng khi để gần lại hoặc chạm vào, nó sẽ chuyển sang chế độ toàn màn hình, giống như mở một cửa sổ mới.
Giao diện của PaperTab cho phép người dùng đơn giản chỉ chạm vào các Tab. Chẳng hạn khi gửi một bức ảnh, chỉ cần chạm một PaperTab soạn thảo email với một PaperTab khác hiển thị bức ảnh đó. Bức ảnh này sau đó sẽ tự động được đính kèm với email soạn thảo. Email sẽ được gửi đi bằng cách uốn cong góc trên cùng của màn hình. Ngoài ra, việc đặt các tab bên cạnh nhau có thể tạo ra một màn hình lớn hơn.
Các nhà thiết kế cho biết các chức năng này mô phỏng việc xử lý tự nhiên của nhiều tờ giấy. Điều này nghe có vẻ như là sự trở về một bước lộn xộn, nhưng hãy nghĩ rằng phải mất bao lâu để đóng mở các ứng dụng trên màn hình sẽ khác hẳn việc chọn ngay những gì có sẵn trên tờ giấy trước mặt bạn.
"Sử dụng nhiều PaperTab giúp làm việc cùng lúc nhiều tài liệu dễ dàng hơn", Roel Vertegaal, Giám đốc Human Media Lab, Đại học Queen cho biết trên website của trường đại học. "Trong vòng năm đến mười năm nữa, hầu hết máy tính, từ notebook cho đến máy tính bảng đều sẽ như những tờ giấy in màu"
 (st và chuyển Annie)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...