Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2023

Chuyện Dài Nông Lâm Súc ; Đai Hội DẤU ẤN THÁNG TÁM - Blao Bùi


Cách nay 60 năm.
Ba chữ NÔNG LÂM SÚC được khai sinh với tên gọi GIÁO DỤC NÔNG SÚC VIỆT NAM , rồi từ các nghị định :
1/ Nghị định 136-BCTNT/NĐ/HC Bộ Cải cách Canh Nông giao nhiệm vụ và cơ sở Canh nông và các học đường thuộc Bộ Quốc gia Giáo Dục.
2/ Nghị định số 1377GD/PC/NĐ của Bộ Giáo dục tổ chức Nha Học-Vụ Nông Lâm Súc
3/ Nghị định số 1184 GD/HC đổi tên cấp cao đẳng Trường QGNLM thành Trường Cao Ðẳng Nông Lâm Súc
4/Nghị đinh số 1185GD/PC/NĐ bộ quốc gia giáo dục cải tổ trường Quốc gia Nông Lâm Mục Blao thành trường Trung học Nông Lâm Súc Bảo Lộc,
Riêng tôi. Một người sinh quán tại Công Hinh - Đồng Nai Thượng , nay là Bảo Lộc Lâm Đồng, cũng vào năm 1963 tôi chính thức trở thành học viên Nông Lâm Súc Bảo Lộc thuộc ban thủy-lâm, so với toàn ngành thì chúng tôi gồm 100 người là những người đầu đàn, bởi chỉ có trường TH NLS Bảo lộc có lớp đệ tam khi trường Cần Thơ và Huế chỉ tuyển sinh từ lớp đệ tứ và ngũ.dù cùng khai giảng vào năm 1963.
Đến nay đã 60 năm qua là một khoảng thời gian dài, đã chiếm 3/4 cuộc sống đời tôi, tôi vẫn luôn tự hào tự hào mình là một thành viên của ngành NLS Việt Nam và đặc biệt gắn bó với trường TH NLS Bảo-lộc từ đó đến nay, Nôm na , gọi như cả đời tôi gắn với NLS, chắc các bạn cũng đồng tình phải không?
Như các bạn đã biết thời tuổi thơ đã rong chơi ở Sở Mới đến QG Nông Lâm Mục Blao, trở thành học viên NLS từ 1963, học rồi làm việc tại TH NLS Bảo lộc và cả khi tên trường không còn và nay gia đình tôi vẫn sống trên thịt da của nó, phải nói không mấy ai có được, biết bao kỷ niệm gắn bó, biết bao thăng trầm, biết bao buồn vui.. nghĩ lại không thể nào nhớ hết,
Rồi đã qua biết bao những cuộc gặp gỡ đồng môn, đồng nghiệp qua các cuộc họp mặt ở Bảo lộc, Sài Gòn, Đà Lạt... cũng chỉ với với chủ đề về TH NLS Bảo Lộc. Được biết anh em xuât thân từ trường này lưu lạc phương xa đã tìm đên với nhau lập hội, có ban bệ đàng hoàng, mổi lần hôi tụ là một đại hội bầu ban điều hành mới, thường được tổ chức tại California Hoa kỳ. Tôi luôn mơ ước được một lần đến đó để được gặp anh em, được thăm một đất nước to lơn hiện đại này. Năm 2020 vợ chồng tôi cùng ông bà Lê đức Kính đã thông báo qua dự họp, nhưng vì dịch Covid, cuộc đi không thành.
Kế đến, tại Việt Nam , học viên TH NLS Bảo Lộc sẽ tổ chức họp mặt khoảng tháng tư năm 2021 nhưng dịch lại tái phát đành phải hoãn .
Đầu tháng 5 năm 2022, tin vui ập đến Th NLS Bảo lộc sẽ họp mặt với chủ đề VỀ THĂM TRƯỜNG CŨ được họp tại trường, song song đó tại Hoa kỳ Đại hội NLS Bảo Lộc Hải ngoại lần thư XI cũng sẽ được tổ chức, cùng nằm trong tháng 8 năm 2022.
Mơ uớc một lần được qua Mỹ dược dự họp với anh em mình có được viên thành ?
Đầu tháng 5 năm 2022, Lâm Sơn ánh Nguyệt từ Florida về Bảo lộc , có ghé thăm và báo tin : năm nay NLS Bảo Lộc hải ngoại sẽ tổ chưc đại hội lần thứ 11 và có thể là lần cuối ? Tôi nghĩ ngay đến việc sẽ tham dự, vì năm 2020 đã từng đăng ký nhưng bị đình lại do dịch bệnh, lần đó vợ chông tôi cùng vợ chồng Lê Đức Kính đã nhất trí cùng đi, nhưng lần này chỉ có chúng tôi quyết định lên đường mà thôi. Công việc đầu tiên là liên lạc với thầy Phan bá Sáu về giấy mời
Với mơ ước đựơc một lần qua dự họp với anh em NLS của mình cũng như được thăm viếng Hoa kỳ, cho nên chú tâm truy cập các trang cần thiết để chuẩn bị cho việc xin visa, mua vé máy bay, chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn nào là giấy khai sinh vợ chồng . con cái, giấy tờ nhà đất, thẻ ngân hàng,các sự vụ lệnh, các quyết định…Mãi đến cuối tháng 5 hộ chiếu mới có, chuyển gấp về Sài gòn cho con trai út lo việc xin visa . Lại được tin nó báo về, không hi vọng vì lịch phỏng vấn đi Mỹ đã kín không còn nữa.Thật bất ngờ lại được gọi đi phỏng vấn vào ngày 11/6/2022 với kết quả là được cấp Visa
Như thế là cánh cửa đến Mỹ đã được mở, bây giờ bắt đầu cái lo đi đứng thế nào ? ăn ở thế nào trên xứ lạ ?Thì vô cùng sung sướng được anh chị Phan Bá Sáu lên tiếng về ăn ở tại nhà của anh chị ở Santa Ana
Đến Mỹ 11g 30 ngày 26-8 được cô Cao thị Xuân Liễu và anh Trần Danh Dự đón từ phi trường Los Angeles về nhà thầy Sáu, ngay đêm đó chúng tôi dược đưa đi thăm khu Litle Saigon, ghé chợ Phước Lộc Thọ, sáng 27 thăm bải biển Huntington beach.... Tối 27 – 8 tham dự tiền đại hội tại nhà Kim Nguyên và tối 28 – 8 tham dự đại hội trung học Nông Lâm Súc hải ngoại tai nhà hàng Diamond Sea Food Palace – Westminter Blvd – California.
Tại đại hội tôi được gặp ông bà Nguyễn văn Khuy hiệu trưởng, cùng các đồng nghiệp là thầy Nguyễn văn Trụ, cô Trần thị Hương Lan, thầy Phạm Tấn Yên, cô Nguyễn thị Kim Nguyên, năm vị trên thêm thầy Phan Bá Sáu và tôi là 7 người được Ban Tổ Chức giới thiệu là thầy cô đã giảng day tại TH Nông Lâm Súc Bảo Lộc.
Chỉ có một bạn học cùng lớp là Nguyễn văn Ni thời đi học ở Bảo Lộc, tôi là dân ngoại trú nên nên trên một trăm bạn học đến dự họp, tôi chỉ biết được vài người. Cái vui là tôi đã mời được một người ở ngay tại California đó là ca sĩ Kiều Loan con của cụ Phan Ứng Hùng , người phụ trách xây dựng Đại Thính Đường , đến tham dự và hát tặng cho đai hội hai ca khúc,
Như đã nói ở trên, tôi đến Mỹ từ ngày 26-8 đến 22 tháng 9 ăn ở tại nhà thầy Sáu, không quên từ ngày 15 đến 20 tháng 9 vợ chồng tôi được ông bà Nguyễn văn Khuy mời qua nhà ông ở Houston bang Texas
Thưa các bạn,
Tôi lây tựa bài viết này là DÂU ẤN THÁNG TÁM bởi trong tháng 8 năm 2022 Học viên Trung học NLS Bảo Lộc đã tiến hành 2 cuộc họp mặt :
• Ở Việt Nam, vào ngày 6 - 8 ngay tại trường ở Bảo lộc với chủ đề “ Về Thăm Trường Cũ”
• Ở Hoa Kỳ, vào ngày 28 – 8 tại California với chủ đề “ Đại hội TH NLS Bảo lộc hải ngoại lần thứ XI”
Đã 60 năm qua thời gia đã xóa nhòa biêt bao dấu tích, trí óc cũng theo đà tuổi tác Tôi được vinh dự có 2 bài phát biểu trước 2 cuộc hội ngộ lịch sử đó.
Trong hai địa điểm khác nhau, thời khắc khác nhau, hoàn cảnh xã hội khác nhau và chắc chắc tâm tình đồng môn đồng nghiệp bây giờ cũng khác nhau dù cùng mẫu số chung là ngành học và ngôi trường thân yêu ngày nào.
Rồi tất cả sẽ được trôi đi.....Với tôi, như thế là quá đủ quá hạnh phúc rồi vì đã trang trải nỗi lòng mình với các bạn về MỘT NGÔI TRƯỜNG .
 

1./ Về thăm trường cũ

2./ Đại Hội Nông Lâm Suc Bảo Lôc lần Thứ 11


 Mời Xem Tiếp .

BÀIi PHÁT BIỂU TAI ĐẠI HỘI NLS BẢO LỘC HẢI NGOẠI

 

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :QUẢNG GÁNH LO ÂU - Minh Thúy Thành Nội Và Các Thi Hửu

QUẢNG GÁNH LO ÂU Âu lo cuộc sống cũng nhiều rồi, Trả lại cho đời nhẹ gánh thôi. Sáng đọc email tìm thoải mái, Chiều xem youtube ki...