Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2023

PAXLOVID - BS.Đặng Quang Tâm


PAXLOVID

Mấy tháng gần đây, Covid-19 bắt đầu quay trở lại Mỹ. Hiện giờ, số người nhập viện mỗi ngày còn dưới 10,000 người. Sở dĩ được như vậy là nhờ phần lớn dân Mỹ đã có chích ngừa và có thuốc trị Covid -19, thuốc này tên Paxlovid. Không có Paxlovid, có thể số người nhập viện đã cao hơn rất nhiều.

Paxlovid là thuốc kháng sinh chống vi khuẩn COVID-19. Nó là tổng hợp của 2 thứ thuốc Nirmatrelvir và Ritonavir. Paxlovid không giết Covid, nó chỉ làm Covid-19 không sinh sản được nữa để kháng thể (antibodies) trong cơ thể ta từ từ giết nó. Thuốc uống 5 ngày. Sáng một lần, chiều một lần. Mỗi lần 3 viên: 2 viên 150 mg Nirmatrelvir + 1 viên 100 mg Ritonavir. Thuốc này dùng cho người lớn hoặc trẻ em trên 40 kg.
Thuốc rất đắng nên uống thật nhanh. Sở dĩ đắng là do viên thuốc Ritonavir.

Hiệu quả của thuốc:
88-90% người uống thấy những triệu chứng như sốt, nhức đầu, nghẹt mũi, sổ mũi, đau rát cuống họng, khàn tiếng, không ngủ cả đêm từ từ giảm đi sau khi uống 2 ngày thuốc.
Sau 5 ngày, có người hết hẳn, có người bị những triệu chứng kể trên quay trở lại. Hiện tượng này người ta gọi là Paxlovid rebounds. Trước kia, người ta cho bịnh nhân uống thêm 5 ngày nữa, nhưng hiện giờ thì người ta chỉ trị những triệu chứng trên bằng thuốc Tylenol hoặc Advil. Sở dĩ có chuyện bịnh quay trở lại là do kháng thể trong người bịnh không đủ mạnh để giết chết hết vi khuẩn COVID, nhưng COVID còn lại dã yếu đi, chỉ cần thêm vài ngày nữa là sẽ bị giết hết. Tôi thường dùng tổng hợp 2 viên Advil (100 mg Ibuprofen mỗi viên) và 1 viên Tylenol 500 mg để trị sốt, nhức đầu hoặc uể oải. Có thể uống cách nhau mỗi 6-8 tiếng đồng hồ.
Tôi đã sử dụng thuốc Paxlovid này cho nhiều bịnh nhân của tôi, chẳng có ai bị rebounds cả. Mà xác suất để bịnh bị rebounds cũng rất ít, chỉ 1-2 % là bị rebounds mà thôi.

Nếu men gan hơi cao hoặc thận bắt đầu yếu, bạn nên báo cáo cho Bác Sĩ bạn biết để họ diều chỉnh độ thuốc.

Dưới đây là các phản ứng phụ thường thấy khi uống thuốc này:
  1. Đắng lưởi, không thể nêm nếm đồ ăn được. Phản ứng này gần như chắc chắn xảy ra khi uống Paxlovid, nhưng nó từ từ biến mất 2-3 ngày sau khi ngưng thuốc Paxlovid.
  2. Tiêu chảy. Có người bị nhưng không nhiều lắm. Nếu bị phản ứng này, người bịnh nên tiếp tục uống cho đủ 5 ngày thuốc. Nếu bị tiêu chảy nặng thì nên mua thuốc cầm tiêu chảy (Imodium) bán không cần toa BS.
  3. Áp xuất máu có thể tăng. Thường khoảng chừng 10-20 mmHg hơn mức bình thường. Bạn nên đo áp xuất máu 1 ngày 2-3 lần trong lúc uống thuốc Paxlovid. Nếu Systolic Blood Pressure cao quá, bạn nên báo cáo cho BS của bạn biết để họ điều chỉnh độ thuốc áp xuất máu cho bạn.
  4. Những phản ứng phụ khác, ít xảy ra hơn, bao gồm: nhức mỏi, đau bụng, buồn nôn, người mỏi mệt.

Những người có các bịnh sau đây không nên uống Paxlovid.
-suy gan ở giai đoạn cuối
-suy thận, phải lọc thận mỗi tuần.
-phong thấp Rhematoid Arthritis
-organ transplant (thay tim, thay gan, thay thận)
Những bịnh nhân kể trên nên dùng thuốc monoclonal antibody để trị COVID-19.

Hiện giờ, Chánh phủ Mỹ gia hạn thời gian phát không thuốc Paxlovid, chỉ cần bịnh nhân có toa của Bác Sĩ. Nếu không có gia hạn, thuốc này tốn khoảng từ 500-550 đô.

Tóm lại, hiện giờ Covid 19 không còn nguy hiểm chết người như trước, nhưng ngừa bệnh vẫn tốt hơn. Do đó, chúng ta nên mang khẩu trang khi ở những trường hợp phải chung dụng với nhiều người như trên máy bay, nhà thờ, siêu thị.

Bác Sĩ ĐẶNG QUANG TÂM


1 nhận xét:

NỖI NHỚ MUỘN MÀNG - Thơ Ngoc Anh Nguoideplongyen

T ranh Hứa Xuân Trường   NỖI NHỚ MUỘN MÀNG   Hè ở đây vẫn ngày nồng đêm lạnh Nhớ quê nhà mùa bão tố chưa qua Nhớ dòng sông nước chảy những c...