Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Những hiểu lầm về dinh dưỡng


NHỮNG HIỂU LẦM VỀ DINH DƯỠNG
Tiêu thụ từ 2-3 quả trứng/tuần không có hại cho sức khỏe

Điều này có thể đúng nếu chỉ dựa vào những thành phần của lòng đỏ trứng có chứa một lượng cholesterol hầu như bằng định mức mỗi ngày. Tuy nhiên, trong lòng đỏ lại có cả chất lecitin và holin, những chất phân hủy cholesterol. Nên nếu kết hợp ăn trứng với bơ hoặc xốt mayonnaise nó sẽ được cơ thể hấp thu tốt hơn. Những người có tuổi, ít vận động dễ bị xơ cứng động mạch nên hạn chế ăn trứng.

Dùng thực phẩm tinh lọc thay cho thực phẩm thô

 


Nguồn chất bột đường cung cấp năng lượng chủ yếu trong khẩu phần hàng ngày thường là gạo trắng, bún, mỳ, hủ tíu, phở… Nhưng qua quá trình chế biến hoặc xay xát, chúng bị loại bỏ hết phần bên ngoài chứa nhiều vi chất dinh dưỡng nhất. Ngũ cốc thô hoặc hạt toàn phần (bao gồm gọa lức, nếp lức, bắp, các loại đậu và một số loại hạt có chất béo như mè, hạt điều, hạt bí…) là những loại hạt còn nguyên lớp vỏ lụa bên ngoài, có khả năng kháng oxi hóa cao và hiệu quả hơn so với rau quả. Ăn ngũ cốc thô giúp bình ổn lượng CRP (C-reactive protein) trong máu- yếu tố biểu thị tình trạng viêm thành mạch máu. Nếu lượng mỡ bụng và CRP tăng nhanh sẽ gây bênh tiểu đường, đột quỵ. Đồng thời, gạo lức và hạt ngũ cốc thô giúp kiểm soát glucoza máu tốt, giúp dự phòng và hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường túyp 2.

Bỏ hẳn không ăn muối

Hạn chế ăn muối là tốt nhưng bỏ hẳn thì không nên. Đặc biệt nếu bạn bị cao huyết áp thì chỉ nên tiêu thụ khoảng ½ lượng muối so với mức bình thường. Nếu bỏ hẳn muối có khuynh hướng dẫn đến tình trạng rối loạn tiết dịch vì dạ dày và có nguy cơ gây mất nước trong cơ thể. Ngoài ra bạn cần duy trì thành phần muối nhất định trong máu nhờ vào thành phần natri, nguyên tố chủ yếu của muối ăn.

Tuyệt đối không uống rượu

Không nên, nếu mỗi ngày bạn uống 30g cồn tuyệt đối (60 – 65 gr rượu Vodka) sẽ có tác dụng bình ổn cấu trúc mỡ trong máu, giúp ngừa chứng xơ vữa động mạch. Đặc biệt, nếu bạn uống rượu vang đỏ tự nhiên hiệu quả ngừa bệnh sẽ càng cao. Ngoài ra bạn có thể giải cảm với rượu vang đỏ.

Hải sản ăn nhiều thì tốt

Hải sản giàu khoáng chất, protein, acid béo omega-3 lại có hàm lượng chất béo bão hòa thấp, có thể ngăn ngừa hiện tượng máu vón cục, giảm huyết áp đồng thời là “vật liệu” chính giúp xây dựng các mô và tế bào trong cơ thể. Tuy nhiên, hầu như hải sản nào cũng đều chứa một hàm lượng thủy ngân (tùy thuộc vào loại và môi trường sống) nên nếu ăn quá nhiều, thủy ngân sẽ tích tụ lại trong máu. Mặc dù hàm lượng thủy ngân được loại bỏ khỏi cơ thể một cách tự nhiên nhưng để hàm lượng metyl thủy ngân giảm xuống đáng kể, bạn phải cần hơn một năm. Do đó có thể chất này vẫn có trong cơ thể một người trong thời gian khá dài.

Không đụng đến thức ăn chứa nhiều dầu mỡ



Nên ăn ít mỡ động vật như xúc xích, thịt mỡ, chế phẩm từ sữa nhiều chất béo… vì chứa nhiều cholesterol gây bất lợi cho tim. Nhưng nếu bạn từ chối hẳn dầu mỡ có nghĩa là bỏ nguồn vitamin A quý giá, thành phần quan trọng đối với thị giác và vitamin E có lợi cho sắc đẹp. Chúng được hòa tan trong dầu mỡ, do đó khi thiếu mỡ các loại vitamin này không được cơ thể hấp thu. Mặt khác khi ăn không đủ dầu, mỡ bạn có khuynh hướng ăn nhiều đường hơn.

Chọn tiêu thụ dầu thực vật thay vì dùng dùng bơ

Giải pháp này giúp tăng cường sức khỏe của tim, vì trong dầu thực vật không chứa cholesterol. Tuy nhiên ăn bơ cũng giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch và tốt cho thị giác, vì thế nên dùng 20 g bơ/ngày.

Ăn nhiều rau củ luôn tốt cho sức khỏe

Ăn rau luôn tốt, nhưng với điều kiện là rau sạch. Rau chứa ít calorie và thể tích lớn tạo cảm giác no, nhiều chất xơ và vitamin có lợi cho hệ tiêu hóa. Nhưng nếu bạn có vấn đề về bệnh đường tiêu hóa như viêm ruột kết, ăn nhiều rau sống sẽ bất lợi cho sức khỏe. Phụ nữ trẻ muốn giảm cân thường ăn toàn rau, điều này sẽ gây thiếu chất sắt trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bổ sung thành phần phụ cho cơ thể từ phô mai

Nếu không ăn thịt, bạn có thể dùng phô mai như thành phần bổ sung chất đạm cho cơ thể. Nhưng ăn phô mai lại dễ tăng cân nhanh nhất là phô mai béo. Chẳng hạn như 30g ức gà tây chỉ có 30 calo và chưa đến 1g chất béo trong khi 30 g phô mai bằng sữa nguyên chất chứa 80 calo và 4g chất béo bão hòa. Do đó cần thận trọng khi chọn phô mai thay thế cho thịt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...