Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Thiên thạch lóng lánh hơn cả vàng ròng


Thiên thạch lóng lánh hơn cả vàng ròng.

***
Thiên thạch Fukang 4,5 tỉ năm tuổi lao xuống sa mạc Gobi, Trung Quốc, năm 2000 có vẻ đẹp ngoạn mục, với các tinh thể óng ánh sắc vàng.

Chính vì vậy, nó được đánh giá là thiên thể đẹp nhất mà con người từng nhìn thấy.


Thiên thạch Fukang được phát hiện ở sa mạc Gobi, Trung Quốc. Nó có bề ngoài bình thường nhưng khi "mổ xẻ" thì nó sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo và tạo ra hiệu ứng màu sắc tuyệt đẹp khi soi dưới ánh sáng Mặt trời.

Một người leo núi phát hiện ra nó. Sau đó, thiên thạch này được chia ra thành nhiều phần để mổ xẻ, bán đấu giá. Người ta phát hiện ra Fukang có các tinh thể óng ánh sắc vàng trong suốt của một loại khoáng chất có tên olivine lập lòe theo một cấu trúc có hình tổ ong của hợp chất nickel-sắt.

Sau đó, thiên thạch Fukang được chia thành hàng chục mảnh nhỏ đem bán đầu giá và chia ra cho các nhà khoa học ở nhiều quốc gia nghiên cứu.

Trong số đó, có 31 kg thiên thạch được gửi đến Đại học Arizona.

Năm 2008, một phần của thiên thạch Fukang đem bán đấu giá với mức khởi điểm là 2.000.000 USD tại Bonham, New York (Mỹ). Kết quả là nó được bán với giá gấp đôi so với cái giá được đưa ra ban đầu.

Nhờ có cấu tạo một nửa là nickel sắt, một nửa là olivine nên thiên thạch này có hình dáng rất giống đá mosaic kỳ bí.

Các chuyên gia tin rằng, Fukang có nguồn gốc từ sâu bên trong các thiên thạch nguyên thủy. Nó được hình thành trong quá trình kiến tạo hệ Mặt trời cách ngày nay 4,5 tỷ năm.

(st và chuyển H.Phi)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...