Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Về ngôi làng lạnh giá nhứt thế giới


Thăm ngôi làng lnh giá nht thế gii vi k lc -71,2 đ C


Tng ghi nhn mc lnh k lc -71,2 đ C, làng Oymyakon, thuc vùng Vin Đông ca Nga là nơi lnh nht trên thế gii có người sinh sng thường xuyên. Ti đây, mc trong bút đông cng còn ô tô phi n máy c ngày bi nếu tt s khó khi đng li được.
Nếu ai đó nghĩ rng nhit đ nơi h đang sng là quá lnh thì hn h s phi thay đi quan đim khi ghé thăm ngôi làng Oymyakon vùng Vin Đông nước Nga. Vi nhit đ trung bình trong tháng Giêng là -500C, đây chính là nơi giá rét nht thế gii có người sinh sng.
 


                                                                             
Oymyakon tng ghi nhn nhit đ -71,2 đ C
Được biết đến vi bit danh “Vùng cc ca s giá lnh”, nhit đ Oymyakon tng xung mc thp nht là -71,20C. Đến nay đây cũng là mc nhit đ thp nht tng được ghi nhn ti mt nơi có người sinh sng trên Trái Đt và là thp nht Bc Bán Cu.
Vi dân s khong 500 người, nơi đây, trong nhng năm 1920 và 1930 tng là nơi trú chân ca nhng người chăn tun lc. Có mt điu thú v là cái tên Oymyakon li có nghĩa là “vùng nước không đóng băng” do có mt dòng sui nước nóng gn đó. Đây cũng là ngun nước chính ca làng.
Đến nay, hu hết các h gia đình ti Oymyakon vn đt than và ci đ sưởi m và s dng rt ít các trang thiết b hin đi. Chng có cây ci nào sng được nên thc phm ch yếu ca h là tht tun lc và tht nga.
Ti đây ch có duy nht mt ca hàng bán nhng nhu yếu phm cơ bn. Công vic ch yếu ca người dân là chăn tun lc, săn bn và câu cá dưới băng. Các bác s cho biết người dân không h b suy dinh dưỡng bi sa ca các loài đng vt cha rt nhiu vitamin.
Có l do sng quá lâu trong cái lnh, người dân đây đã rèn luyn được sc chu đng phi thường. Trong khi ch cn vài đt tuyết rơi có th khiến các thành ph nơi khác b đình tr, trường hc công s đóng ca thì ti đây, ngôi trường duy nht ca làng ch cho hc sinh ngh khi nhit đ xung dưới -520C.
Do nm đ cao 750m so vi mc nước bin, thi gian ban ngày đây có th thay đi rt ln. Tháng 12 ngày ch kéo dài 3 tiếng nhưng sang mùa Hè, ngày dài ti ti 21 tiếng. L hơn na là dù mùa Đông giá lnh, nhit đ trong các tháng 6, 7 và 8 vn có lúc lên trên 300C.
Nếu ln đu đt chân ti Oymyakon, hn du khách s bt ng vi nhng vn đ ít khi tưởng tượng ra. Mc đông cng trong bút, cp kính dính cht cng vào mt còn pin thì mt hết đin. Người dân đa phương thm chí phi đ ô tô n máy c ngày bi nếu tt máy, có th nó s chng th khi đng li được. Ngay c khi có sóng đin thoi di đng thì chng đin thoi nào có th làm vic trong điu kin như vy.
Mt vn đ nan gii na mà nhit đ cc thp gây ra đó là khi chôn ct người chết. Thường vic này phi mt ti 3 ngày. Trước tiên mt đt phi được làm tan băng đ có th đào được bng cách đt mt đng la trong vòng vài gi. Sau đó than nóng được gt sang mt bên và người ta mi có th đào mt cái h sâu ch hơn chc cm trước khi phi tiếp tc đt la. C như vy cho đến khi cái h đ sâu đ đt chiếc quan tài.
Mt s hình nh v đi sng ti ngôi làng lnh giá nht thế gii


Sui nước nóng này là nơi duy nht có nước không b đóng băng Oymyakon 
Người dân s dng rt ít trang thiết b hin đi



Ca hàng duy nht ca làng
Đường làng



Mt trm xăng trên đường ti Oymyakon


Than vn là ngun nhiên liu chính ti đây



Nếu hết than, nhà máy đin phi đt ci. Nếu mt đin, ch sau chng 5 gi 
các đường ng nước s đóng băng và v tan

  mt nhà v sinh 


Nhưng chính cái lnh khc nghit li đang giúp ngôi làng thu hút khách du lch 
mun th tri nghim cuc sng nơi đây




1 người đàn ông đang rời xe hơi của mình để vào cửa hàng.

(st và chuyển Annie)


                                                         

                                                        

                                                        

                                                        

                                                        

                                                        

                                                        








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...