Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2025

Ý NGHĨA 10 NGÀY CHAY TRONG THÁNG

 


  Ý NGHĨA MƯỜI NGÀY ĂN CHAY TRONG THÁNG

                                   ____________________________

         Đức Chí Tôn có dạy tín đồ theo Đạo Cao Đài như sau:

        “Kẻ nào đặng trai giới mười ngày trở lên, thọ bửu pháp đặng. Chư môn đệ phải trai giới. Vì tại sao? Chẳng phải Thầy còn buộc theo cựu luật, song luật ấy rất nên quý báu, không giữ chẳng hề thành Tiên, Phật đặng”. Theo lời dạy đó, tức là: “Phải có một thân phàm tinh khiết mới xuất chơn thần tinh khiết. Nếu các con ăn mặn luyện đạo rủi có ấn chứng thì làm sao mà giải tán cho đặng. Vì vậy, Thầy buộc các con phải trường trai mới đặng luyện đạo”.     

        Tân luật của Đạo Cao Đài cũng qui định rõ ở điều thứ mười hai: 

       “Trong hàng tín đồ có hai bực: Một bực còn ở thế, có vợ chồng làm ăn như người thường, song buộc phải giữ trai kỳ, hoặc 6 hoặc 10 ngày trong tháng, phải giữ Ngũ giới cấm và phải tuân theo Thế luật của Đại Đạo truyền bá. Bực này được gọi là người giữ Đạo mà thôi; vào phẩm Hạ thừa.

        Một bực đã giữ trường trai, giới sát và Tứ đại điều qui, gọi là phẩm Thượng thừa”. Và: “Trong hàng Hạ thừa, ai giữ trai kỳ từ 10 ngày sắp lên, được thọ truyền Bửu pháp, vào Tịnh Thất có người chỉ luyện Đạo.”(Điều thứ mười ba)

        Như vậy, khi đã trở thành tín đồ của Đạo Cao Đài, việc ăn chay là một qui định bắt buộc. Mới nhập môn chưa quen ăn chay thì người tín đồ chỉ tập ăn chay mỗi tháng 6 ngày, gọi là Lục Trai, gồm các ngày mùng 01, mùng 8, ngày 14, 15, 23 và 30 Âm lịch. Trải qua 6 tháng quen rồi, người tín đồ cần phải tiến lên một nấc cao hơn là ăn chay mỗi tháng 10 ngày, gọi là Thập Trai, gồm các ngày: mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29 và 30 Âm Lịch. Tháng nào thiếu (không có ngày 30) thì ăn chay ngày 27 thế vào cho đủ 10 ngày chay. Khi giữ được 10 ngày chay quen rồi, nên tiến lên một nấc thang cao hơn nữa là ăn chay suốt trong 3 tháng Âm Lịch. Trong đó,  Tháng Giêng (Thượng Nguơn), tháng Bảy (Trung Nguơn), tháng Tám (Hạ Nguơn) là 3 tháng nên giữ chay lạt suốt tháng. Khi tiến lên bậc Thượng thừa thì giữ chay lạt luôn gọi là Trường Trai, như các Chức sắc hàng phẩm Giáo Hữu hay tương đương trở lên bắt buộc phải giữ Trường trai vì đã thuộc vào hàng Thánh thể. (Điều thứ mười bốn Tân Luật)     

       Việc ăn chay trong Đạo Cao Đài là vô cùng quan trọng, ăn chay là thể hiện lòng từ bi, thương yêu và tôn trọng sự sống của muôn loài vạn vật, ăn chay sẽ giúp cho tâm hồn được thanh khiết không có vướng bận quá nhiều trược khí và sau khi chết đi sẽ dễ dàng thăng về chín tầng Trời và quy hồi về nơi Bạch Ngọc Kinh. Đặc biệt, ăn chay là nhằm giữ điều thứ nhất của Ngũ giới cấm là“bất sát sanh”. Có nhiều thắc mắc muốn biết: Tại sao chọn các ngày 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29 và 30 Âm Lịch là ngày cần giữ Trai giới 10 ngày mà không phải các ngày khác?

       Theo nghiên cứu, việc giữ chay lạt vào các ngày trên có truyền thống ý nghĩa từ Giáo thuyết của Phật giáo nguyên thủy.

       Lịch sử Phật giáo còn ghi: Hằng tháng vào những ngày trăng rằm và đầu tháng (mùng 1 và 15 âm lịch) gọi là ngày Bố Tát (tiếng Phn gọi là Uposatha hay Upavasatha), là ngày định kỳ để thuyết giới, cùng nhắc nhở nhau về giới pháp để tu hành. Về sau được các nhà Phật học Đi tha Trung Quc dịch là ngày trai giới (zh:齋) và Việt Nam dịch là ăn chay từ chữ “trai” đó.

Lục trai là ăn chay mỗi tháng 6 ngày, đạo Tiên gọi là Nguơn Thủy Lục Trai, do Đức Nguơn Thủy lập ra. Sáu ngày chay qui định trong tháng âm lịch là: 1, 8, 14, 15, 23, 30.

        Nếu tháng âm lịch thiếu, không có ngày 30 thì ăn chay ngày 29 thế vào cho đủ 6 ngày chay. Thập Trai là ăn chay mỗi tháng 10 ngày: Mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29 và 30 Âm Lịch, đạo Phật gọi là Chuẩn Đề Thập Trai, do Đức Phật Chuẩn Đề lập ra.

       Đấy cũng là phương pháp gieo nhân lành, tránh nghiệp sát để kiếp sau khỏi phải trả nợ máu cho chúng sinh. Được biết, truyền thống này cũng được các Phật tử tại Ấn Độ thời Đức Phật còn tại thế đã thực hiện tu tập Bát Quan Trai Giới. Theo đó thì lý do chọn đã được luận giải như sau:

Ngày mùng 1: Là ngày của các vị Trời Tứ Thiên Vương (gồm tứ vị Thái Tử: Đông Phương Tri Quốc Thiên Vương, Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương, Tây Phương Quảng Mục Thiên Vương và Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương) giáng trần tuần tra khắp thế gian, để dò xét việc thiện, ác của con người hầu phán xét và quyết định “Lành được thăng, Ác phải bị đọa”.

Ngày mùng 8:  Là ngày vị Trời Đại Tự Tại Thiên Vương tuần tra thế gian, xem việc lành dữ của con người.

Ngày 14: Ngày vị ở Từng Trời Đại Tự Tại Thiên Vương giáng trần tuần tra việc thiện, ác.

Ngày 15: Thái Tử của từng Trời Tứ Thiên Vương xuống trần tuần tra việc thiện, ác của nhân gian. Người trần thế ăn chay tụng kinh và niệm danh Đức A Di Đà Phật để linh hồn được ban ân tứ hưởng phước.

Ngày 18: Cũng là ngày xuống trần thanh tra của Thái Tử từng Trời Tứ Thiên Vương. Người thế gian phải ăn chay, tụng kinh và niệm Phật Địa Tạng Vương Bồ Tát để xin cứu độ cho những người chết và cầu xin ban ân cho nhân loại.

Ngày 23: Vị Đại Tự Tại Thiên Vương giáng trần. Ăn chay niệm Phật và niệm danh Bồ Tát Đại Thế Chí ban ân phúc và điều thiện.

Ngày 24: Thái Tử của từng Trời Tứ Thiên Vương giáng trần. Nhơn sanh phải ăn chay, niệm Phật. Khi niệm kêu chính danh Đức Phật Lô Xá Na để xin tránh được phiền não, tăng sáng trí tuệ để có cuộc sống bình an, hạnh phước.

Ngày 29: Ngày vị Đại Tự Tại Thiên Vương giáng trần tuần tra việc thiện ác của thế gian để làm sao cho ác tiêu, tệ giảm và thiện sanh. Phải thành tâm cúng và tụng niệm xin ân.

Ngày 30: Vị Tứ Thiên Vương sai sứ giả xuống trần giám sát việc thiện ác. Nhơn sanh bá tánh phải ăn chay niệm Phật. Khi niệm phải thành khẩn xin Đức Thích Ca Mâu Ni Phật ban ân lành tăng phúc lợi hầu sớm thành tựu âm chất Bồ đề đạt Đạo. Riêng các ngày mùng 1, 8, 15 và 23 là các ngày cầu quốc thới dân an.

       (Trích các phần trên theo tài liệu Phật giáo-Buddhismtoday)

        Do đó, sáu (6) ngày hay mười (10) ngày qui định trong tháng để ăn chay có ý nghĩa vô cùng linh thiêng vì là ngày các vị Phật ở cõi Trời xuống thế gian để tuần tra phán xét việc thiện ác của người trần. Nhân đó mà người có Đạo phải giữ chay lạt vào các ngày xuống trần của các vị Phật hay Bồ Tát từ các cõi Trời cầu xin cho tinh khiết thân xác, trí não để được phúc lành hầu sớm đạt Đạo như lòng hoài bảo, tâm ý nguyện mãn. Đó là lý do của các ngày phải ăn chay./-

Tài liệu do Hiền Tài Hồ Xưa sưu tầm và phổ biến____________________


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CẢM KHÁI ĐÊM GIÁNG SINH -Thơ Mailoc và Thơ Họa

CẢM KHÁI ĐÊM GIÁNG SINH (Ngũ Độ Thanh) Càng khuya lạnh lẽo cánh sao trời Máng cỏ bên tường rực rỡ ơi ! Rộn rã hồi chuông hồn cảm khái Sầu bi...