Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Phát hiện hình khắc bí ẩn cổ xưa nhất Bắc Mỷ (từ Khám phá.vn.com)


Cận cảnh những hình khắc bí ẩn
Cận cảnh những hình khắc bí ẩn

Phát hiện hình khắc bí ẩn cổ xưa nhất Bắc Mỹ 


Các nhà khoa học đã phát hiện những hình khắc trên đá cổ xưa nhất Bắc Mỹ với niên đại ít nhất 10.000 năm và đang tìm cách giải mã chúng.
Những hình khắc cổ trên đá tại đáy một hồ cạn ở Nevada, Mỹ đã được xác nhận là những hình khắc đá cổ xưa nhất Bắc Mỹ được tạo ra từ cách đây ít nhất 10.000 năm.
Những hình khắc được phát hiện trên những khối đá vôi gần hồ Pyramid trong sa mạc ở Nevada tương tự như những hình vẽ được phát hiện tại một chiếc hồ ở Oregon có niên đại khoảng 7.600 năm.
Không giống như những hình khắc sau này mô tả một ngọn giáo hoặc con linh dương, những hình khắc này mang tính trừu tượng cao với những khối hình học liên kết chặt chẽ, một số có hình kim cương, số khác là những đường thẳng ngắn song song trên một đường dài hơn.
 - 1
Khu vực phát hiện những hình khắc cổ xưa trên đá
Các nhà khoa học không thể biết chính xác ai đã tạo ra những hình khắc này, tuy nhiên chúng được tìm thấy trên vùng đất bảo tồn của bộ lạc Paiute ở hồ Pyramid.
Ông Eugene Hattori, giám đốc nhân chủng học tại Bảo tàng bang Nevada cho biết: “Ban đầu chúng ta nghĩ rằng con người cách đây 12.000 hoặc 10.000 năm đều là người nguyên thủy, tuy nhiên khả năng biểu đạt nghệ thuật và công nghệ của họ được biểu lộ qua những hình khắc này đã vẽ nên một bức tranh rất khác biệt.”
Sau khi tiến hành thí nghiệm đo phóng xạ cacbon để xác định niên đại của các hình khắc này, nhà địa hóa học Larry Benson cho biết những họa tiết này có thể được tạo ra cách đây 14.800 năm.
Dữ liệu địa hóa học và các mẫu trầm tích ở hồ Pyramid cho thấy những hình khắc này đã tiếp xúc với không khí từ 13.200 tới 14.800 năm trước đây, và sau đó một lần nữa bị phong hóa từ cách đây 10.500 tới 11.300 năm.
Nhà khoa học Benson thuộc Đại học Lịch sử tự nhiên Colorado cho biết: “Dù chúng có niên đại 14.800 năm hay 10.500 năm thì chúng vẫn là những hình khắc cổ xưa nhất được phát hiện ở Bắc Mỹ.”
 - 2
Cận cảnh những hình khắc bí ẩn
Nhà khảo cổ học Dennis Jenkins thuộc Đại học Oregon coi đây là một phát hiện vô cùng quan trọng. Các hình khắc ở Nevada và Oregon đều khá sâu, chủ yếu là những thiết kế hình học hình tròn hoặc cong, một số thể hiện phong cách vẽ “tự do” với một loạt những chữ V cách đều nhau được tách ra bằng một đường thẳng đứng.
Các nhà nghiên cứu cho rằng những hình khắc này thể hiện các ký hiệu khí tượng khác nhau, chẳng hạn như mây và sấm sét, hoặc cũng có thể là dải Thiên Hà. Tuy nhiên ngoài thông tin về niên đại thì tất cả những ý kiến này mới chỉ là phỏng đoán của các nhà khoa học.
Ông Ben Aleck, giám đốc sưu tầm tại Bảo tàng Tộc người Paiute Hồ Pyramid cho biết ông không thể đưa ra bất cứ bình luận nào về những hình khắc này khi chưa được phép của các bô lão trong bộ lạc này.
Bảo Thành (Theo NYDailyNews)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...