Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Gần 4000 cảnh sát Thái truy tìm sư trụ trì, phát hiện đường hầm bí mật trong chùa



Trong khi truy tìm sư trụ trì chùa Dhammakaya bị cáo buộc rửa tiền, cảnh sát Thái Lan mới phát hiện một đường hầm bí mật.
Ngày 16/2, gần 4000 cảnh sát Thái Lan vây bắt sư trụ trì ngôi chùa nổi tiếng ở nước này. Theo Bangkok Post, cuộc khám xét không tìm thấy sư trụ trì nhưng cảnh sát phát hiện ra một đường hầm bí mật dài 3 km đào dưới ngôi chùa, chia làm 2 ngả đường.
Cảnh sát cho biết, đường hầm có 1 đường vào nhưng không dẫn ra bên ngoài mà vẫn nằm trong khuôn viên ngôi chùa. Họ cho rằng đây là nơi ẩn dấu của sư trụ trì.
“Nó chỉ có một cửa vào và không chạy ra bên ngoài ngôi chùa”, AFP dẫn lời Worranan Srilum, phó phát ngôn lực lượng Điều tra Đặc biệt của cảnh sát Thái Lan.
16 đội cảnh sát Thái Lan được huy động tìm kiếm. (Ảnh: Facebook)

Cảnh sát nói rằng vì khuôn viên nhà chùa quá rộng nên cần có nhiều thời gian để tìm hết. Cơ quan tình báo Thái Lan khẳng định rằng sư trụ trì vẫn đang ở trong ngôi chùa, theo AFP.
Theo BBC, trong ngày 16/2, lực lượng cảnh sát mới khám xét được khoảng 15%-20% diện tích ngôi chùa. Cảnh sát trưởng nói sẽ đánh giá lại việc tìm kiếm sau khi khám xét toàn bộ khu vực ngôi chùa, nơi rộng đến 400 héc ta (1000 mẫu), gấp 10 lần tòa thánh Vatican.

Ngôi chùa lớn nhất thế giới

Chùa Wat Phra Dhammakaya ở ngoại ô thủ đô Bangkok, Thái Lan có quy mô khổng lồ. Với diện tích vào khoảng 400 héc ta (4km2), nơi đây có thể chứa được trên 1 triệu người cầu nguyện cùng lúc. Vào ngày Chủ nhật hàng tuần, hoặc ngày lễ, thường xuyên có khoảng 100.000 người đến ngôi chùa này. Trong chùa có 3.000 nhà sư đã khiến đây không chỉ là ngôi chùa rộng nhất mà còn đông nhất.

Ngôi chùa lớn nhất thế giới. (Ảnh: Facebook)

Tuy là ngôi chùa Phật giáo nhưng kiến trúc theo dáng dấp hiện đại. Nhiều người liên tưởng kiến trúc này với “phi thuyền không gian”, theo World Religion News (Tin tức tôn giáo thế giới).


(Ảnh: Dhammakaya Foundation)
Chi phí xây dựng chùa Wat Phra Dhammakaya lên đến 1 tỷ USD, phần lớn được khuyên góp từ các cá nhân. Dư luận Thái Lan từng lên tiếng về chi phí này, họ nói nên dùng số tiền này cho người nghèo của đất nước
Sư trụ trì của ngôi chùa là Phra Dhammachayo, 72 tuổi, bị cáo buộc rửa tiền, nhận đồ ăn cắp và lợi dụng ảnh hưởng để xây dựng các công trình bất hợp pháp trên các khu đất chưa cấp phép.

Dương Minh

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...