Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Nơi lạnh lẽo và xa xôi nhất có người sống

Thị trấn gần Alert (Canada) nhất cũng cách tới 550 km và những người ở đây chủ yếu làm trong trung tâm quân sự và trạm theo dõi thời tiết.
Noi lanh leo va xa xoi nhat co nguoi song - Anh 1
Thị trấn Alert nằm trên đảo Ellesmere thuộc Nunavut, Canada có nhiệt độ trung bình vào tháng 2 là - 33,2 độ C. Nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận tại đây là -50 độ C và con người không thể tới đây bằng ôtô.
Noi lanh leo va xa xoi nhat co nguoi song - Anh 2
Alert được đặt theo tên HMS Alert, một con thuyền của Anh đã cập bến gần đó vào năm 1875 và thuyền trưởng George Nares cùng thủy thủ đoàn là những người đầu tiên đặt chân lên đảo Ellesmere.
Noi lanh leo va xa xoi nhat co nguoi song - Anh 3
Không phải là một thị trấn bị kiểm soát chặt chẽ, nhưng Alert thực ra là một căn cứ quân sự - nơi được công nhận là có người sống xa xôi nhất thế giới.
Noi lanh leo va xa xoi nhat co nguoi song - Anh 4
Mỗi năm thị trấn thường chìm trong bóng tối khoảng 4 tháng và tương tự 4 tháng khác không bao giờ thấy mặt trời lặn.
Noi lanh leo va xa xoi nhat co nguoi song - Anh 5
Alert lằm trong vùng lãnh thổ Nanuvut có diện tích hơn 2 triệu km2 và dân số là 33.330 người. Do đó mật độ dân số rất thưa thớt, một người sống trên 60 km2.
Noi lanh leo va xa xoi nhat co nguoi song - Anh 6
Cái lạnh khủng khiếp và vị trí khiến Alert bị tách biệt. Thị trấn gần nhất với Alert cách đó gần 550 km và con người không thể di chuyển bằng ôtô, mà phải bằng đường biển, đường không hoặc đi xe chó kéo.
Noi lanh leo va xa xoi nhat co nguoi song - Anh 7
Trên thực tế, Alert gần Moscow, Nga (cách 4.000 km) hơn so với Ottawa, Canada (cách 4.150 km).
Noi lanh leo va xa xoi nhat co nguoi song - Anh 8
Việc làm chủ yếu của những người ở Alert là trong trung tâm thu phát tín hiệu quân sự và hai trạm theo dõi thời tiết. Trạm theo dõi thời tiết được xây dựng năm 1950 còn trung tâm quân sự thành lập sau đó 8 năm.
Noi lanh leo va xa xoi nhat co nguoi song - Anh 9
Nhiệt độ thấp đủ lạnh để đóng băng chỉ trong vài phút các giác mạc, da, cơ nếu không được bảo vệ. Tuy vậy đó không phải là điều mọi người ở đây thường nói tới.
Noi lanh leo va xa xoi nhat co nguoi song - Anh 10
Đại sứ Mỹ tại Canada, David Jacobson, đến thăm thị trấn Alert.
(Từ Cảnh chuyển)

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...