Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Bạn có thiếu máu hay không-Từ Dân trí.com


(Dân trí) - Chỉ cần chú ý quan sát một số bộ phận trên cơ thể cũng có thể biết được cơ thể bạn có thiếu máu hay không?



Mắt

Thông thường, mắt người khỏe mạnh thường sáng, có màu đen, xanh hoặc nâu, phần lòng trắng và lòng đen phân biệt rất rõ ràng.

Mắt đôi khi bị hoa lên, mờ đi trong chốc lát, phần lòng trắng trong mắt đục dần hoặc có thể ngả vàng, đỏ là những biểu hiện rõ nhất cho biết bạn đang phải đối mặt với chứng thiếu máu, đặc biệt là chứng thiếu máu não.

Da

Thay vì sắc da hồng hào, khỏe mạnh, không có nếp nhăn và có tính đàn hồi tốt, những người mắc bệnh thiếu máu thường có làn da thô ráp, xỉn màu hoặc tái xanh, nhợt nhạt.

Sắt là chất cần thiết để tạo hồng cầu trong máu. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, làm cho da và môi trở nên nhợt nhạt, mất đi sắc hồng tự nhiên.

Móng tay

Ở những người khỏe mạnh, vùng trắng hình bán nguyệt trên móng tay thường nhỏ và chiếm không quá 1/5 diện tích móng. Nếu diện tích vùng trắng ở móng tay bạn lớn hơn tỷ này, rất có thể bạn đang bị thiếu máu và thiếu sắt.

Lượng hồng cầu không đủ dẫn tới chất lượng máu đưa đến nuôi móng không đảm bảo nên lâu ngày, màu móng bị ngả trắng và nhạt đi.

Giấc ngủ

Ngoài, da, mắt, móng tay, bạn có thể nhận biết bệnh thiếu máu qua giấc ngủ của mình. Mất ngủ, ngủ ngáy, khó ngủ, khi ngủ thở không đều hay gặp ác mộng, ngủ không sau giấc hoặc ngủ khó dậy, khi dậy thấy hoa mắt, mệt mỏi là những biểu hiện rõ nhất của căn bệnh này.

Có tới 80% trường hợp mất ngủ kinh niên có nguyên nhân là do thiếu máu não. Não không được cung cấp đủ oxy, dưỡng chất, lâu ngày có thể làm suy nhược hệ thần kinh trung ương.

Nấm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...