Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2024

Bầy bò rừng bên bờ sông Yellowstone - Lê Thanh Hoàng Dân

Trong vườn quốc gia Yellowstone, các bạn có thể tìm thấy khoảng 60 loài động vật khác nhau. Trong hai ngày thăm viếng Yellowstone, vợ chồng tôi chỉ thấy được một vài loại.
Lần gặp bầy bò rừng đang ăn cỏ trên bờ sông Yellowstone thật vui. Bầy bò rừng ở đây rất đặc biệt. Đây là một trong vài bầy bò rừng ở Mỹ được tự do sống trong thiên nhiên, và được bảo vệ. Theo Wikipedia đây là bầy bò rừng lâu đời nhất, và đông nhất nước Mỹ.
Từ hồ Yellowstone nơi chúng tôi đến ăn trưa và ngắm cảnh, chạy về hướng Bắc công viên, phong cảnh núi rừng và bờ sông Yellowstone rất đẹp và thơ mộng.
Sông Yellowstone là một nhánh của sông Missouri dài 1,114 cây số (km). Sông Yellowstone chảy từ hồ Yellowstone về hướng Bắc, tạo thác nước phía trên (Upper Falls), và cách đó 400 thước (m) tạo nên thác phía dưới (Lower Falls), nơi trong Chương trước tôi đã đến chụp hình chia sẻ với các bạn. Đây là nơi nhiều họa sĩ đến vẻ cảnh vật rừng núi, và thác nước phía dưới (Lower Falls).
Trong hình là cảnh đoàn xe du khách phải dừng lại cho đám bò rừng qua đường.
Trong Yellowstone thú vật được ưu tiên sử dụng đường nên chúng tôi phải dừng xe chờ. Nhân dịp này chúng tôi xuống xe đi chụp cảnh bò rừng nhởn nhơ ăn cỏ bên bờ sông Yellowstone, đặc biệt lắm.
Bò rừng trông hiền lành, nhưng có lúc nó làm cho du khách bị thương. Do đó hướng dẫn viên du lịch khuyên du khách không nên tới gần đám bò rừng này.
Bầy bò rừng đang ăn cỏ và sống nhởn nhơ trên bờ sông Yellowstone thơ mộng.
Bò rừng có lãnh tụ, là con đực cao lớn nhất trong đám. Ngày lảnh tụ già, mấy con bò đực trai trẻ sẽ thách thức quyền uy của lãnh tụ.
Nếu bò lảnh tụ thua, nó phải về hưu, rời đàn và đi lang thang một mình. Trong đám bò rừng nếu các bạn thấy một con bò rừng to lớn đứng ăn cỏ một mình, con đó là lãnh tụ về hưu.
Theo thống kê năm 2015 bầy bò rừng trong Yellowstone có 4,900 con.
Bầy bò rừng này được chia thành hai đoàn. Bầy bò rừng phía Bắc gồm 2,300 con sống lẩn quẩn phía Bắc Vườn Quốc Gia Yellowstone, ở khu cửa ra vào Vườn thuộc tiểu bang Montana, vùng Gardiner Montana.
Bầy bò rừng thứ hai thuộc miền Trung Vườn Quốc Gia Yellowstone gồm 1,400 con sống lẩn quẩn thung lũng sông Madison, thung lũng sông Hayden, và vùng Thác Trên và Thác Dưới (Upper and Lower Falls).
Thời xa xưa bò rừng ở Mỹ rất đông. Theo một thống kê ở đây sống từ 25 đến 60 triệu bò rừng. Tuy nhiên ngày xưa người ta thích săn bò rừng, nên số nầy giảm sút mau lẹ, gần tuyệt giống.
Vườn Quốc Gia Yellowstone là nơi duy nhất bảo vệ bò rừng. Vài chục con bò rừng ở đây được bảo vệ, và sanh sản ngày càng đông, đến số khoảng 5,000 con như ngày hôm nay. Có lúc số nầy tăng nhiều hơn, nhưng người ta đã giết bớt, để giữ số nầy dưới 5,000 con..."
 
(Trích sách "Các Vườn Quốc Gia Lớn Nước Mỹ" thuộc bộ sách "Nước Mỹ nơi tôi đang sống" của Lê Thanh Hoàng Dân, đã phát hành trên Amazon và BookBaby)

GS.Lê Thanh Hoàng Dân đã dạy Môn Triết Tại Trung Hoc Công Lập Tây Ninh từ niên khóa 1962-63

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mỡ máu không gây ra bệnh tim .....

Một tổng quan ba nghiên cứu lớn do ngành công nghiệp dược phẩm tài trợ đã phát hiện ra các vấn đề với kết luận của nghiên cứu. Tôi sẽ chia s...