Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2024

HOA DỪA CẠN - Trịnh thị Hảo

 

HOA DỪA CẠN.
 
Loài hoa dân dã , dễ trồng, và có khi chẳng cần gieo trồng, làm đất, thì hạt giống của nó cứ tự do theo gió đến muôn phưong, hào phóng tung bay khắp chốn. Chỉ cần một chút đất khô cằn cũng đủ để nó bám trụ và nở hoa.
***
Thuở nhỏ bọn tôi hay chơi trò rút nhụy hoa, mút chút mật ngọt trong đó, rồi để vào lòng bàn tay nhỏ của mình. Cuối vòi nhụy có một chất hơi dính vào tay, chúng tôi thổi nhẹ để nó quay vòng tròn, tưởng tượng là cái kim đồng hồ đang chạy… Hoa theo chân bọn học trò nghèo là vậy.
***
Cây dừa cạn nhỏ xíu của tôi cũng mới trổ hoa màu trắng. Chỉ có một màu trắng tuyền, rất bình thường trông không hấp dẫn tí nào. Nhưng nếu ngắm kỹ bỗng thấy có duyên lạ lùng. Bởi vì ngay tâm của bông hoa ấy có một vòng tròn màu vàng nhẹ, xinh xắn, e ấp mà phải để ý mới thấy…
***
Bây giờ đọc báo mới biết dừa cạn được trồng để làm thuốc. Người dân Phú Tân trồng hoa dừa cạn để phục vụ cho các nhà thuốc nam làm từ thiện. Nhiều hộ dân đã tự nguyện dành 1 phần đất nông nghiệp để trồng hoa theo vụ. Những bông hoa thơm thảo dâng hiến cho đời chút hương sắc mộc mạc cũng như tất cả thân rễ cành của mình phục vụ nhân sinh.…Và tấm lòng thơm thảo của người dân cũng rất mộc mạc và lắm nghĩa tình… đã làm cho buổi sáng thứ sáu đầu mùa Chay với tôi thêm ý nghĩa.
 
Trịnh thị Hảo  6/3/2020


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phan: NHẬU MÌNH ÊN (từ Trang T.Vấn và Bạn Hửu )

                          Hoang Vu – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM 1. Là con nhà người bắc di cư nên tôi hay bị người lớn trong nhà trách nh...