Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

10 năm làm sạch nửa Thái Bình Dương và kiếm 500 triệu đôla, chàng trai khiến cả thế giới tán dương

Đối với nhiều người mà nói, vấn đề môi trường là một chặng đường dài để xử lý, đặc biệt trong vấn đề làm sạch rác ở biển. Những điều này luôn là một vấn đề nhức nhối làm đau đầu các nhà bảo vệ môi trường bấy lâu nay.
Theo các chuyên gia thống kê, đến năm 2020, lượng rác biển sẽ đạt tới 7,25 triệu tấn, tương đương với 1000 tháp Eiffel trôi nổi trên biển. Nhưng số lượng chất thải khổng lồ này phải cần tới 79 nghìn năm mới có thể hoàn thành việc thu hồi, điều này cũng giống như một nhiệm vụ bất khả thi chứa đầy những khó khăn. Nhưng một nhà phát minh trẻ tuổi đã biến điều không tưởng thành điều có thể. Thậm chí nó còn giúp cậu kiếm được một gia tài kếch xù.
Ước mơ của nhà phát minh trẻ Boyan Slat người Hà Lan là: “Làm sạch hoàn toàn đại dương mà đã bị con người làm cho ô nhiễm.” Và giấc mơ của cậu đã trở thành sự thật ngày hôm nay. Chàng thanh niên 21 tuổi Boyan Slat người cũng được mệnh danh là một trong 20 nhà phát minh trẻ tuổi tài năng nhất thế giới. Cậu đã phát minh ra máy hút bụi đại dương với khả năng làm sạch tới 7.250.000 tấn nhựa thải.
boyan slat 1
Những số rác nhựa này không trực tiếp khiến cho các loài sinh vật biển bị chết, nhưng chúng sẽ bị thụ động tiếp nhận chuỗi độc thức ăn PCB và DDT, cuối cùng vẫn chui vào miệng con người.
Một đoàn thám hiểm hải dương đã từng phát hiện một ống hút cắm vào đầu của một chú rùa biển, một trong những loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Khi con người tiện tay vứt rác bừa bãi, trên thực tế chúng ta đã vô hình chung gây tổn hại lớn đối với hệ sinh thái tự nhiên và các sinh vật biển khác …
Phát minh “Máy hút bụi đại dương” của Boyan chủ yếu thiết kế một chiếc thuyền di động theo dòng hải lưu và sóng biển, sử dụng những tấm pin năng lượng mặt trời để làm sạch đáy biển. Nó có hình dáng giống như cá đuối, thông qua việc lưu thông của các dòng hải lưu, các nhân viên môi trường cũng không cần phải chủ động chạy theo ra biển. Việc thu thập sinh vật phù du và những miếng nhựa nhỏ được phân cách bằng lực ly tâm. Thiết bị này không chỉ tiết kiệm nhân lực, giảm thiểu ô nhiễm mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí.
boyan slat 4
Có thể bạn vẫn còn chưa biết, Boyan Slat  đã rất quan tâm đến tên lửa khi mới 13 tuổi. Do đó cậu đã tự chế ra một chiếc tên lửa và được ghi vào kỷ lục thế giới. Nếu như phát minh thiên tài 16 tuổi này không đến Hy Lạp để nghỉ dưỡng và tham gia hoạt động bơi lặn, thì có lẽ cậu vẫn sẽ là một chuyên gia tên lửa nổi tiếng thế giới cho đến nay. Cơ hội xảy đến với chúng ta luôn bất ngờ, nếu không có chuyến bơi lặn ở Hy Lạp thì cuộc sống của cậu đã hoàn toàn khác. Bởi vì trong quá trình lặn cậu đã nhìn thấy những hình ảnh gây sốc: những túi nhựa còn nhiều hơn cả cá.
boyan slat 5
Boyan đã thực hiện thí nghiệm tại khu vực nhiều rác nhất trên thế giới là biển Thái Bình Dương, nằm tại giữa Hawaii và California.
boyan slat 6
Vì vậy, cậu đã bắt đầu nghiêm túc nghiên cứu tìm hiểu về vấn đề làm sạch rác biển. Cậu phát hiện rằng lượng rác ít nhất chính là các mảnh vỡ màu đỏ, bởi vì màu đỏ sẽ càng làm cho những con chim cảm thấy đó là thức ăn hơn so với các màu khác. Từ những xác chết của các loài chim có thể dễ dàng nhận thấy, bụng của nó chứa toàn rác nhựa màu đỏ.
Inline image 2
Để có được thành công như hôm nay, cậu đã phải thu thập ít nhất 50 vấn đề có thể gặp phải và bắt đầu tìm kiếm câu trả lời. Khi đó trên người cậu chỉ còn có 200 euro để tiêu, và rất nhanh đã sớm dùng hết số tiền này. Vì vậy cậu đã phải cố gắng để tìm nhà tài trợ. Ngày 26/3/2013, trong một bài phát biểu của mình trên trang web TedX, trong vòng 15 ngày cậu đã huy động thành công $ 80,000 đôla Mỹ số vốn đầu tư và bắt đầu tiến hành phát minh của mình. Đã có rất nhiều doanh nhân không tin rằng một cậu bé trẻ tuổi như vậy lại có thể thay đổi toàn bộ đại dương, và cuối cùng cậu đã làm được điều đó!
Boyan quyết định bỏ học ở tuổi 19, và thiết lập một nhóm nghiên cứu để thực hiện  giấc mơ của mình. Họ lên kế hoạch vào năm 2016 sẽ thu hồi rác thải suốt chiều dài 2 km ở vùng biển giao nhau giữa Nhật Bản và Bắc Triều Tiên, sau đó chuyển hoá thành điện năng. Kế hoạch tiếp theo của Slat còn tham vọng hơn nhiều: cậu dự định sẽ lắp đặt một thiết bị làm sạch dài 100.000m ở Thái Bình Dương. Dự kiến vào năm 2020 sẽ thực hiện và cậu sẽ phải mất 10 năm mới có thể làm sạch. Điều khiến người ta sốc hơn đó là, nếu biến những chất thải này thành dầu và các sản phẩm khác thì họ sẽ kiếm được ít nhất 500 triệu USD!
boyan slat 8
Nhìn xem đội của SLAT trong ba năm đã làm được những gì, trong toàn bộ video có độ dài 3 phút 50 giây.  
Thật vậy, đây là công việc vĩ đại trong nhiệm vụ cứu vớt, nhưng điều này cũng là do con người chúng ta tự gây ra họa. Là do con người sáng tạo ra nhựa plastic, cho nên đừng nói rằng, chúng ta không có biện pháp cải biến.
Khi chúng ta nói về vấn đề bảo vệ môi trường, hầu như mọi người đều nói: “Đây là chặng đường rất dài, để cho thế hệ sau phải đau đầu suy nghĩ. Tuy nhiên, vấn đề là đời sau của chúng ta là ai đây?”
Thật là một cậu bé thông mình và tài năng, hy vọng rằng giấc mơ của cậu sớm trở thành hiện thực để góp phần xây dựng nên một trái đất xanh – sạch – đẹp hơn.
My My.
(daikynguyen.com)

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...