Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Hộp sọ người trong đầu tượng thạch cao 148 năm ở bảo tàng Mỹ

Ảnh chụp cắt lớp vi tính hé lộ bí mật khiến nhiều người kinh ngạc bên trong hình nộm gần 150 tuổi đổ gục trên lưng lạc đà ở bảo tàng Mỹ.


hop-so-nguoi-trong-dau-tuong-thach-cao-148-nam-o-bao-tang-my
Đầu tượng thạch cao được làm dựa trên hộp sọ nguyên vẹn bên trong. Ảnh: Trimp Live.
Các nhà chức trách ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ phát hiện một hộp sọ người hoàn chỉnh ẩn sau lớp thạch cao ở phần đầu hình nộm trong mô hình 3D thu nhỏ mang tên "Người đưa thư Arab bị sư tử tấn công", Sun hôm 27/1 đưa tin. Họ cho rằng hộp sọ có thể được lấy từ hầm mộ ở Paris, Pháp.
"Hình nộm này thực sự là một hình nộm, ngoại trừ hộp sọ", nhà bảo tồn Gretchen Anderson nói. "Đó là lý do tại sao gương mặt người lại chuẩn xác như vậy".
Mô hình "Người đưa thư Arab bị sư tử tấn công" do nhà nhồi lông thú người Pháp Jules Verreaux tạo ra năm 1867. Mô hình triển lãm miêu tả một người đàn ông cầm dao đổ gục trên lưng lạc đà trong lúc tự vệ trước con sư tử Barbary ngày nay đã tuyệt chủng đang vồ lên chân. Nằm dưới đất là xác con sư tử cái bị người khách lữ hành giết chết. Khung cảnh hướng đến khắc họa nền văn hóa Bắc Phi.
hop-so-nguoi-trong-dau-tuong-thach-cao-148-nam-o-bao-tang-my-1
Mô hình "Người đưa thư Arab bị sư tử tấn công" ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie. Ảnh: Sun.
Hai năm sau khi trưng bày ở Pháp, mô hình 3D nhồi bông được chuyển đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ ở New York. Năm 1899, mô hình chính thức được đặt tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie ở Pittsburgh, Pennsylvania.
Ban quản lý bảo tàng biết có răng người thật trên hình nộm nhưng không có bằng chứng nào chỉ ra còn những bộ phận cơ thể khác trong mô hình bởi các bản ghi chép không đề cập tới hộp sọ người.
Verreaux nổi tiếng với những tác phẩm giải phẫu bệnh học. Ông từng nhồi bông cơ thể của một thổ dân châu Phi năm 1830. Tuy nhiên, kiểm tra ADN không thể cung cấp thêm thông tin về nguồn gốc của hộp sọ cho các nhà chức trách.
Anderson cho biết có thể ai đó đã đột nhập vào hầm mộ Paris và trộm một trong những hộp sọ ở đó. Công tác phục chế đang được tiến hành bởi mô hình 3D bị hư hại do nằm trong môi trường không kín khí.
Phương Hoa

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...