Nhờ ý kiến đóng góp của các thành viên trang Quora, chúng tôi đã biên soạn một số điều. Họ đã đưa ra những lời khuyên thật tuyệt vời giúp cho những người ở độ tuổi 30 có thể cải thiện cuộc sống của mình cả ở thời điểm hiện tại lẫn ở 20 năm sau.

1. Không hút thuốc. Nếu bạn đã bắt đầu hút, hãy dừng ngay lập tức

(Nerthuz/iStock)
(Nerthuz/iStock)
Thành viên Cyndi Perlman Fink viết trên Quora như sau “Nếu bạn có thể nhìn thấy tôi ngay bây giờ, thì tôi xin quỳ trên cặp gối lọm khọm này để van nài bạn hãy xem xét việc ngưng hút thuốc lá”.
Ung thư là vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng. [Vì sức khỏe cộng đồng,] thuốc lá ngày càng bị đánh thuế cao hơn. Đàn ông hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi nhiều hơn 23 lần, phụ nữ thì hơn 13 lần, theo hiệp hội ung thư Mỹ. Hút thuốc cũng gây ra các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như làm teo não. Có rất nhiều lời khuyên trên Internet về cách bỏ hút thuốc lá, do đó hãy tìm và chọn ra cách tốt nhất cho bạn.

2. Ngừng dùng thức ăn nhanh

(Chris McGrath/Getty Images)
(Chris McGrath/Getty Images)
“Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền ở độ tuổi 20, 30, 40, 50, … 90 để mua cả thế giới khi bạn đang ở tuổi 50 hay hơn,” tác giả Sireesha Chilakamarri. “Tuy nhiên, bạn không thể mua được sức khỏe. Hãy từ bỏ thức ăn nhanh ngay bây giờ ở tuổi 30. “
Thực phẩm lành mạnh tốn nhiều tiền hơn, nhưng đó có thể được coi là một khoản đầu tư vào y tế vì có thể bạn sẽ phải chi tiêu ít hơn cho y tế và chăm sóc sức khỏe. Những người dùng thức ăn nhanh một hoặc nhiều lần mỗi tuần có nhiều nguy cơ bị tăng cân, thừa cân và béo phì, theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh.

3. Gần gũi và quan tâm nhiều hơn đến cha mẹ và anh chị em

(monkeybusinessimages/iStock)
(monkeybusinessimages/iStock)
Tất cả chúng ta nên cố gắng gần gũi với gia đình của mình, cho dù điều đó là khó khăn tới cỡ nào. Đối với một số người, điều này có nghĩa là hãy hàn gắn các mối quan hệ tan vỡ.
“Có nhiều khả năng là bạn có ý kiến của riêng mình và sự việc tiến triển khiến bạn không thể đồng tình với họ trong rất nhiều vấn đề. Thế nhưng, đó cũng là điều tất yếu trong quan hệ gia đình – hãy học cách chấp nhận ý kiến của người khác mặc dù có nhiều điều bạn chẳng thể nào đồng ý”, theo Robert Walker. “Gia đình tôi rất hay tranh cãi, ai mà không biết có thể nghĩ là chúng tôi rất ghét nhau, nhưng ngược lại, vì chúng tôi có thể nói thẳng ra suy nghĩ của mình nên mối quan hệ trong gia đình ngày càng gắn bó”.

4. Ngừng đi ra ngoài mà không có kem chống nắng

(Ảnh:Pixabay)
(Ảnh:Pixabay)
Không phải là lúc nào chúng ta cũng cần phải dùng kem chống nắng, nhưng trong những tháng hè nắng nóng thì phải đặc biệt sử dụng kem chống nắng để ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe. Cứ năm người Mỹ thì sẽ có một người được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư da, theo Học viện Da liễu Mỹ. Kem chống nắng ít nhất cần có chỉ số SPF 30, hơn nữa còn cần phải có “dải phổ rộng”. Ngoài ra bạn còn có thể tự làm.
“Tôi thật ngu ngốc. Tôi đã không lắng nghe. Bạn có muốn nếp nhăn và da mỏng do tác động từ ánh nắng mặt trời như tôi, bạn có muốn vết bầm dù chỉ chạm nhẹ vào cạnh một chiếc hộp và da bị bong tróc? Thế thì cứ tự nhiên nằm thưởng thức ánh mặt trời mà không dùng kem chống nắng”, theo Fink.

5. Tập thể dục thường xuyên.

(LeeTorrens/iStock)
(LeeTorrens/iStock)
Dùng thức ăn lành mạnh là một chuyện, nhưng còn phải kết hợp với tập thể dục thường xuyên. Thậm chí nếu bạn không thể sắp xếp được nhiều thời gian, bạn vẫn có thể năng động hơn trong cả ngày bằng bài tập đơn giản: đi bộ lên cầu thang thay vì đi thang máy hay làm công việc nhà, theo Mayo Clinic.
Fink lưu ý trên Quora “Giữ trọng lượng ở mức hợp lý với cơ thể của bạn”. “Tăng cân gây nên đủ thứ phiền toái cho cơ thể. Tôi đã có lúc béo, lúc gầy, khi gầy tôi thấy mình khỏe khoắn hơn”.

6. Bắt đầu tiết kiệm tiền

(AFP/Getty Images)
(AFP/Getty Images)
Bạn bắt đầu tiết kiệm sớm chừng nào thì cơ hội đầu tư vào cổ phiếu, bất động sản, hay các lĩnh vực khác nhiều hơn chừng ấy. Bạn nên tiết kiệm ít nhất 15 phần trăm thu nhập của bạn để dành cho nghỉ hưu, theo lời khuyên của Kiplinger.
“Hãy tiết kiệm tiền. Tôi biết đây là một lời khuyên cũ rích, nhàm chán, và chẳng hấp dẫn, nhưng đó là sự thật”, theo Cliff Gilley. “Khi 30, thường thì người ta có rất nhiều thu nhập khả dụng, bạn có thể dễ dàng trích ra một khoản để sau này còn trang trải trong cuộc sống. Thêm vào đó, sớm hình thành được thói quen tiết kiệm có nghĩa là bạn sẽ tiếp tục giữ được thói quen ấy trong suốt cuộc đời”.

7. Học cách bằng lòng với những gì bạn có

(Eldad Carin/iStock)
(Eldad Carin/iStock)
 Nỗ lực có được cuộc sống tốt hơn luôn luôn là một việc làm đúng, nhưng bạn cũng cần phải hài lòng với những gì bạn có ở bất kỳ thời điểm nào.
“Hạnh phúc là quan trọng hơn rất nhiều so với những thành công nơi thế tục này”, theo Walker. “Nếu bạn hài lòng với những gì bạn có thì có thể bạn sẽ ít có cơ hội trở thành một triệu phú, nhưng bạn sẽ có một cuộc sống hạnh phúc hơn. Và nếu bạn có trở thành một người giàu có (sao lại không cơ chứ nhỉ?) bạn sẽ là một người giàu có hạnh phúc hơn, mãn nguyện hơn và năng suất hơn.

8. Theo đuổi mục đích sống của bạn

(Intellistudies/iStock)
(Intellistudies/iStock)
“Bạn muốn mua một ngôi nhà? Có con? Viết một cuốn sách? Có văn bằng hai hay có học vị cao hơn? Đổi nghề? Tìm hiểu cách chơi một nhạc cụ mới? Tìm hiểu cách nấu ăn ngon? Thử lặn biển có bình khí nén? Tham gia ứng cử? Khởi nghiệp và tự làm chủ? Thế thì hãy bắt đầu ngay hôm nay”, theo lời Bill Karwin trên Quora. “Cái gì cũng thật dễ trì hoãn. ‘Tôi sẽ làm nó vào một ngày nào đó’. Nhưng quả thực là thời gian bắt đầu tăng tốc khi bạn bước vào tuổi 30, và nó vẫn không ngừng tăng tốc. ‘Bây giờ’ chính là lúc biến giấc mơ trở thành hiện thực”.
Thành viên Caroline Zelonka còn có thêm lời khuyên hãy dành thời gian để đánh giá mục tiêu lớn trong cuộc sống của bạn. Có lẽ bạn muốn sửa lại một số thứ và hoàn toàn thay đổi những thứ khác.

9. Ngủ ngon

(Shutterstock*)
(Shutterstock*)
“Hãy sử dụng liệu pháp ngủ tinh tú”, theo lời Nan Waldman. “Làm tối phòng ngủ hay dùng đồ bịt mắt để chặn ánh sáng. Không dán mắt vào màn hình trước khi đi ngủ. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ”.
Những người ngủ không đủ sẽ mắc phải một số vấn đề, chẳng hạn như các tế bào thần kinh bị thương tổn, nhiều khả năng bị tăng cân, và giảm tính sáng tạo, theo UCLA. Liệu pháp ngủ bao gồm: tuân theo một lịch ngủ cố định, dùng bữa đúng giờ, và không sử dụng thiết bị điện tử vào đêm khuya.

10. Chăm sóc răng

(diego_cervo/iStock)
(diego_cervo/iStock)
 “Đến nha sĩ đi nào. Hãy trám răng lúc vừa mới có lỗ hổng. Không giống như nhiều vấn đề khác liên quan đến sức khỏe, những vấn đề về răng chỉ có thể tệ hơn và những thứ như bọc thân răng và cấy răng vốn rất khó chịu lại tốn thời gian và tốn kém (mất từ 10.000 đến 100.000 USD cho mỗi răng để nhổ răng, cấy răng và bọc thân răng)”, theo Zelonka. “Nếu bạn có một khoản tiết kiệm kha khá và có thu nhập ổn định, có lẽ các hóa đơn sẽ không làm bạn đau đớn, nhưng để mình phải chịu đau và tốn thời gian thì quả là vớ vẩn.”
Sức khỏe răng miệng cũng có liên quan đến sức khỏe tổng thể, có thể gây ảnh hưởng hoặc là tác nhân gây ra bệnh tật và các tình trạng khác nhau, bao gồm bệnh tiểu đường và bệnh Alzheimer, theo Mayo Clinic. Hãy nhớ đến khám nha sĩ thường xuyên, chải răng ít nhất hai lần một ngày, và dùng chỉ nha khoa hàng ngày.

11. Không thu thập các đồ vật, hãy thu lấy những kỷ niệm

(Ảnh: Pixabay)
(Ảnh: Pixabay)
Chắc chắn là bạn cần có một số thứ. Nhưng hãy dành nhiều thời gian và tiền bạc vào việc thu thập kinh nghiệm chứ không phải là những ‘thứ’. “Hãy tạo ra những kỷ niệm tuyệt vời,” theo Richard Careaga.
Thật ra có nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này. “Một trong những điều phổ biến nhất là hầu hết mọi người đều dùng tiền để có được những vật dụng,” Michael Norton, một phó giáo sư marketing tại Harvard Business School, cho biết trong một bài đăng blog. “Nhưng chúng tôi đã cho thấy … qua nghiên cứu rằng những vật dụng đó là không tốt cho bạn. Những thứ đó không làm cho bạn thấy mất vui, nhưng nó cũng không làm cho bạn hạnh phúc. Nhưng có một điều làm cho chúng ta thấy hạnh phúc, đó là kinh nghiệm. ”

12. Cho đi

(University of Texas at Dallas)
(University of Texas at Dallas)
“Hãy ban cho người khác, để bạn cảm nhận được sự tốt lành mà hành động ấy mang đến”, theo Waldman. “Dù bạn có cho đi thứ gì, thì hãy làm điều đó bằng tất cả trái tim, linh hồn, và nỗ lực của bạn. Và cũng đừng mong được báo đáp”.
Nghiên cứu của Norton cũng đã chỉ ra một cách khác để “mua lấy hạnh phúc” là hãy chi tiêu cho người khác thay vì cho chính mình.

14. Làm những điều mà bạn thấy sợ

(AFP/Getty Images)
(AFP/Getty Images)
Hãy đối mặt với nỗi sợ hãi. “Bây giờ hãy bước ra khỏi nhà và làm những điều chân thật với tâm mình”, theo lời Mary Leek, người dùng Quora.
“Hãy làm điều vĩ đại nhất mà bạn có thể làm được, hãy chụp thật nhiều hình ảnh, hãy trở nên bất cẩn, hãy chấp nhận các rủi ro, hãy đón lấy thành quả. Nếu có thể, hãy rủ thêm một người bạn thân – hãy có một kỷ niệm thật đáng nhớ. Sự việc đó phải mạo hiểm hơn cả nhảy dù từ máy bay, nó cần phải kéo dài cả ngày, chứ không chỉ trong vài giờ vài phút. Bạn sẽ mỉm cười khi nghĩ về điều đó lúc về già và xương cốt đã rệu rã. Tôi dám chắc là như thế bởi vì tôi đã từng làm thế.

14. Đọc ít nhất 10 cuốn sách mỗi năm

(Ảnh: Pixabay)
(Ảnh: Pixabay)
Sách mới luôn được xuất bản thường xuyên, nhưng vẫn còn đó hàng loạt những sách cũ chứa đựng biết bao nhiêu kiến thức bổ ích dù cho thời gian có là bao lâu. Những người đọc rất nhiều sách có vốn từ vựng lớn hơn, thường là thú vị hơn, và có trí tưởng tượng tốt hơn. Đọc sách cũng thay đổi cấu trúc não bộ của bạn (theo chiều hướng tích cực), theo lời ghi chú của Open Education Database.
“Hãy đọc thật nhiều sách,” theo lời Vanitha Muthukumar viết trên Quora. Còn gì nữa? “Hãy viết một cuốn sách – tôi cảm thấy tất cả chúng ta nên viết một cuốn sách, ít nhất là một, về bất cứ chủ đề nào.”

15. Đi càng nhiều càng tốt

(Ảnh: Pixabay)
(Ảnh: Pixabay)
Hãy thoát khỏi cái vỏ bọc an nhàn và bắt đầu những chuyến đi để hoàn thiện mình hơn và còn để sưu tầm những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời. Giờ đây việc đi du lịch ngày càng trở nên phù hợp với túi tiền, nên cũng chẳng có lý do gì để mà không đi.
“Thế giới là một nơi vô cùng thú vị. Hãy khám phá nó. Khởi hành. Đặt câu hỏi. Tìm hiểu về bất cứ điều gì mà bạn quan tâm. Tìm kiếm những trải nghiệm mới. Hãy hỏi tại sao. Và sau đó chia sẻ những bài học của bạn, những điều làm bạn phải thốt lên ‘à há’, câu trả lời của bạn với những người khác … không phải là câu trả lời ‘mặc định’, mà là từ những gì bạn đã quan sát được, những ‘mẫu mực’ mà tự bạn nhận ra, theo Joyce Wycorr.

16. Học cách tĩnh tâm

(Dai Bing/Epoch Times)
(Dai Bing/Epoch Times)
Có rất nhiều lý do để tập thiền, chủ yếu là vì ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh được lợi ích của việc thiền định.
“Danh sách các lợi ích là vô tận, bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian trong ngày, nhưng sự thay đổi trong cuộc sống của bạn và của những người bạn yêu thương sẽ là tuyệt vời,” lưu ý của Rens De Nobel. “Và so với mười năm trước đây, giờ đã có một danh sách dài các nghiên cứu khoa học đã chứng minh cho điều đó”.

17. Là chính mình

(4774344sean/iStock)
(4774344sean/iStock)
Hãy đầu tư thời gian để tìm thấy những gì thuộc về bản thân mình.
“Hãy nghe tôi đi, một ngày nào đó cơ thể của bạn bắt đầu có biểu hiện kiệt sức, bạn sẽ không còn thấy vui vẻ với tiệc tùng hoặc cố gắng gây ấn tượng với mọi người xung quanh,” theo Satish Kumar Grandhi. “Ngay bây giờ bạn cần phải bắt đầu con đường tự khám phá bản thân để có được sức khỏe tốt hơn khi bạn 50 tuổi.”

18. Bắt đầu viết nhật kí

(Kikovic/iStock)
(Kikovic/iStock)
Những nhà văn xuất sắc nhất luôn giữ thói quen viết nhật ký để không bỏ qua bất kỳ một trải nghiệm thú vị nào, và bạn cũng nên làm vậy.
“Rồi bạn sẽ quên đi nhiều khoảnh khắc tuyệt diệu và chẳng nhớ được bao nhiêu”, theo lời Mark Crawley. “Những điều bạn ghi chép bây giờ trong tương lai sẽ được bạn nâng niu và làm cho bạn thích thú (tôi ước ao mình đã làm điều đó). Chiếc máy tính có thể giúp bạn lưu trữ và đọc lại. Hãy sao chép dữ liệu và hình ảnh vào bộ nhớ ngoài. Con cái bạn (hay người bạn đời còn ở lại trên đời) một ngày nào đó sẽ rất yêu bạn vì đã để lại cho chúng điều này”.

19. Chuẩn bị mua nhà

(Ảnh: Pixabay)
(Ảnh: Pixabay)
Đó là một đầu tư lớn, và bây giờ mọi người thường cảnh giác với việc đầu tư vào nhà đất sau khi nền kinh tế vừa trải qua cơn đại suy thoái. Nhưng điều đó vẫn có thể có giá trị miễn là bạn làm nghiên cứu thích hợp và tìm một nơi tốt.
“Mua một ngôi nhà và bạn sẽ nhận lại giá trị của nó khi bạn 50 tuổi” theo Liz Read.

20. Dành thời gian cho bạn bè

(svetikd/iStock)
(svetikd/iStock)
Gia đình là một chuyện, nhưng bạn vẫn cần có bạn bè. Và không bao giờ là quá muộn nếu bạn muốn tìm thêm những người bạn mới.
“Hãy chọn người nào làm cho bạn cảm thấy thoải mái nhất, là hình mẫu để bạn noi theo, là những người làm cho bạn có được niềm vui thật sự,” Waldman viết trên Quora. “Hãy quan tâm đến họ. Hãy cười với họ và hãy cứ ngờ nghệch. Hãy trở thành người chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống của họ. Hãy dành thời gian để liên lạc mỗi tuần”.