Triết lý Khổng Tử cho rằng: đừng bận
tâm tới người nói xấu, nhưng cũng phải nhìn nhận hệ quả của nó
thật là thảm hại, mà trước tiên là đối với chủ thể (tác giả) nói
xấu: “Dục lượng tha nhân, tiên tu tự
lượng; Thương nhân chi ngữ, hoàn thị tự thương; Hàm huyết phún nhơn, tiên ô tự
khẩu”: Muốn xét người khác, trước nên xét mình; Nói xấu hại người, trở lại
là tự hại mình; Ngậm máu phun người, trước là dơ miệng mình.
Cái gì xấu xa mà mình quăng về người
khác người ta không nhận thì nó thuộc về của mình. Mình phải nhận hết, giữ hết
lại để làm của cho mình. Bởi vậy, ở đời phải thật cẩn trọng về ngôn ngữ, cung
cách đối xử với tha nhân. Nói xấu người tức là nói xấu chính mình trước. Lời
càng xấu bẩn và độc ác thì nhận về càng đau đớn, thối tha. Nhịn!
Câu chuyện sau về nhà hiền triết vĩ đại Socrates khai đuốc sáng cho chúng ta thêm:
Một người đến nói với Socrates:
Câu chuyện sau về nhà hiền triết vĩ đại Socrates khai đuốc sáng cho chúng ta thêm:
Một người đến nói với Socrates:
- “Ngài có biết tôi
mới nghe được một câu chuyện về người bạn của ngài không?”. Nhà hiến triết
hỏi: “Ông có chắc chắn đó là sự thật?”
- “Không, thực
ra tôi chỉ nghe người ta kể lại thôi và…”.
- Vậy “đó có
phải là điều tốt không”, Socrates hỏi.
- “Không, ngược lại…” Vị khách trả
lời.
- “Thế câu
chuyện đó có ích cho tôi hay không?”. Người kia đáp: “Không”.
Socrates nhìn thẳng
vào mắt của vị khách và nói:
- Một câu
chuyện chưa chắc đúng, không tốt, không có ích, vậy tại sao ông mất
thời gian để kể và tôi lại mất thì giờ để nghe? Nhà hiền triết đã để
việc đó trôi qua thật là nhẹ nhàng.
Có một câu
chuyện thật mà tôi nghe kể lại từ khi còn bé ở quê: Trong làng tôi bên kia sông
Sài gòn có một ông nông dân. Vào mùa gặt lúa, ông nông dân đem thóc gặt được
phơi đầy ngoài sân. Trời bỗng nổi trận mưa như trút nước, lúa bị hư hõng ướt
hết. Ông ấy đi xa về không kịp gom thu vào được nên lúa bị thiệt hại rất nhiều.
Quá tức giận mất hết trí khôn, ông ta cầm cây sào phóng lên trời có ý trách ông
trời. Cây sào rớt lại xuống đất, ông tránh không kịp, trúng vào đầu ông làm ông
chết tại chỗ. Tin này cả làng ai cũng biết và chê trách ông đã tự hại lấy mình.
Trong kinh Phật có dạy:
Nhịn được cái tức giận một lúc,
tránh được cái lo trăm ngày.
Muốn hòa thuận trên dưới, nhẫn nhịn đứng hàng đầu.
Cái gốc trăm nết, nhẫn nhịn là cao.
Cha con nhẫn nhịn nhau, vẹn toàn đạo lý.
Vợ chồng nhẫn nhịn nhau, con cái khỏi bơ vơ.
Anh em nhẫn nhịn nhau, trong nhà thường êm ấm.
Bạn bè nhẫn nhịn nhau, tình nghĩa chẳng phai mờ.
Tự mình nhẫn nhịn trước, ai ai cũng mến yêu.
Người mà chưa biết nhẫn, chưa phải là người hay!
Muốn hòa thuận trên dưới, nhẫn nhịn đứng hàng đầu.
Cái gốc trăm nết, nhẫn nhịn là cao.
Cha con nhẫn nhịn nhau, vẹn toàn đạo lý.
Vợ chồng nhẫn nhịn nhau, con cái khỏi bơ vơ.
Anh em nhẫn nhịn nhau, trong nhà thường êm ấm.
Bạn bè nhẫn nhịn nhau, tình nghĩa chẳng phai mờ.
Tự mình nhẫn nhịn trước, ai ai cũng mến yêu.
Người mà chưa biết nhẫn, chưa phải là người hay!
_________(Lời trích dẫn sưu tầm)
Có người nói
rằng: Nhẫn là hành vi của người mạnh, là phương thức của người thành công và là
sách lược của người chiến thắng. Trong cuộc sống và công việc “chữ Nhẫn”
sẽ tạo cho chúng ta cơ hội, làm cho chúng ta có được tiền tài, của cải, sự kính
nể. Trong giao tiếp, khi có sự tranh đua cao thấp xãy ra, kẻ muốn lấn lướt hay
vu khống, mạ lỵ người khác thì người chịu nhẫn nhịn luôn được người khác cho là
người cao thượng còn kẻ chỉ trích, muốn vươn cao luôn bị xem là kẻ thấp hèn, bị
chê trách, khinh bỉ.
Sách Cảnh Hành
Lục có viết: “Nhơn tánh như thủy, thủy
nhứt khuynh bất khả phục, tánh nhứt túng tắc bất khả phản”. Nghĩa là tánh
người ta cũng ví như nước vậy, hể nó nghiêng nó chảy đi thì nó không trở lại
được. Cái tánh cũng vậy, hể một lần nó buông lung ra thì không lẽ nó lộn được về
như cũ.
Nước muốn giữ
được thì phải lấy bờ mà ngăn, tánh mà muốn giữ nó thì phải dùng lễ phép mà sữa
đổi. Nhịn cái tánh khí nóng nãy một hồi thì khỏi phải lo sợ nhiều ngày. Hể nhịn
được thì phải nhịn, hể răn được thì phải răn; không nhịn không răn thì việc nhỏ
nó hóa ra việc lớn. Hết thảy việc buồn rầu trong đời đều bởi không hay nhịn mà
nó sanh ra. Khi lâm biến việc gì mà chịu được thì nhờ cái gì? – Nhờ cái mình thấy rõ trước mà
biện việc thì là tuyệt diệu. Cho nên trong phép Phật có nói rằng tại không biết
can ngăn; còn trong sách Nho thì có dạy là tại không ngừa tranh giành (là do
không biết nhịn mà sanh sự). Như vậy cái điều hay là cái đường sống cho vui
sướng, mà trong đời lại có rất ít người chịu đi con đường ấy.
Phải biết rằng
hể có nhịn là quý báu cho mình, mà chẳng hay nhịn thì đó là rước lấy cái khốn
nạn cho lấy mình. Cũng ví như cái lưỡi vì nó mềm nên nó ở trong miệng hoài, còn
cái răng bởi nó cứng nên nó hay bị gãy. Cho nên phải suy xét kỹ về ba chữ “NHẨN
là NHỊN”, nó là cái thế tốt để mà sống cho vui. Những đứa ngây dại, hay hờn,
hay giận là tại nó không có thông cái lý sự. Lòng mình, tâm địa mình thì dễ
yên, đừng có thêm lửa (lửa nóng nãy) không hay nhịn, phải để lửa thất tình nó
qua đi như gió thổi bên tai vậy. Vì tình đời hơn thiệt, vắn dài, nhà nhà cũng
đều có, tình phải trái thiết bạc nơi nơi cũng thảy đồng như nhau. Sự phải quấy
có chắc có thật gì, hết thảy tất cả rốt lại nó cũng ra không vậy mà thôi.
“Thị phi vô thật tướng tất cánh tổng thành
không”.
Thầy Tử Trương muốn ra hành chánh làm quan, khi từ tạ Đức Khổng Tử, có xin Người cho một lời dạy để làm cái khuôn phép để sửa mình. Đức Khổng Tử nói rằng:
Thầy Tử Trương muốn ra hành chánh làm quan, khi từ tạ Đức Khổng Tử, có xin Người cho một lời dạy để làm cái khuôn phép để sửa mình. Đức Khổng Tử nói rằng:
“Bá hạnh chi bổn, nhẩn chi vi thượng”.
Trăm nết chưng gốc, nhẫn là trên hết.
Tử Trương
trình rằng: Sao gọi là nhẩn?
Đức
Khổng Tử nói: “Thiên tử nhẫn chi, quốc vô
hại. Chư hầu nhẫn chi, thành kỳ đại. Quan lại nhẫn chi, tấn kỳ vị. Huynh đệ nhẫn
chi, gia phú quí. Phu phụ nhẫn chi, chung kỳ thế. Bằng hữu nhẫn chi, danh bất
phế. Tự thân nhẫn chi, vô họa hoạn”. Nghĩa:
Vua hay nhịn thì nước được yên, khỏi hoạn nạn. Chư hầu hay
nhịn thì càng lớn mạnh. Quan lại hay nhịn thì thăng quan tiến chức. Anh em hay
nhịn thì cả nhà được giàu sang. Vợ chồng hay nhịn thì sống nhau trọn đời. Bậu
bạn hay nhịn thì danh tiếng muôn đời. Còn bản thân mình hay nhịn thì khỏi điều
hoạn nạn.
Thầy Trương Tử
hỏi tiếp: Nếu như không nhịn được thì sao?
Đức Khổng Tử
nói: “Thiên tử bất nhẫn, quốc không hư.
Chư hầu bất nhẫn, tang kỳ khu. Quan lại bất nhẫn, hình phạt tru. Huynh đệ bất
nhẫn, các phân cư. Phu phụ bất nhẫn, tình ý sơ. Tự thân bất nhẫn, hoạn bất trừ”.
Kẻ làm vua không nhịn thì nước hư tan. Bậc chư hầu không nhịn thì hư thân. Kẻ
làm quan mà không nhịn thì chịu hành phạt. Anh em chẳng nhịn thì chia phân tình
anh em. Vợ chồng mà không biết nhịn nhau thì nhạt phai tình nghĩa. Còn chính
bản thân mình mà không nhịn thì tai họa đến hoài chẳng dứt.
Sách Cảnh hành
còn chép rằng: Người nào hạ mình xuống tức là khiến người ta cảm phục; còn kẻ
muốn hơn người khác vì tánh tự kiêu thì luôn phải gặp người chống lại chẳng
sai.
Người xưa còn
dạy rằng: Người dữ mắng người hiền thì người hiền làm thinh không cần nói lại
lời nào. Nếu người hiền nói chống lại nó thì cả hai đều dại dột như nhau, không
phải là người khôn ngoan. Không thèm đối lại thì trong lòng bằng an, mát mẽ.
Còn kẻ mắng nhục người thì miệng nó nóng bực, giống như người phun nước miếng
dơ lên không thì nước dơ nó trúng lại mình bẩn thúi thôi.
Ví bằng ta bị
người khác mắng thì ta giả điếc, giả căm không thèm nói lại thì ví như ngọn lửa
đang cháy ở giữa trống không, dầu không cần ai chữa tự nhiên rồi nó cũng phải
tắt đi. Cái lửa giận cũng giống như vậy, hể nó có bồi thì nó mới chảy bùng lên.
Lòng ta mà giữ trống không đi thôi thì nó múa môi khua lưỡi mặc kệ nó, mõi
miệng rồi nó ngưng.
“Ngã tâm đảng không hư, thính nhĩ phiên thần
thiệt”.
Vậy mới nói: Đức nhẩn nhịn là vàng.
Trích lục từ
sách Minh Tâm Bửu Giám Toàn tập của Trương Vĩnh Ký.
HẠNH NHẨN NHỊN
Đức Nhẫn trau tria hạnh kiếp tu,
Trần
gian vẹt thoát áng mây mù.
Tâm bình xóa hết bao sân hận,
Tánh nhẫn xua tan mọi
oán thù.
Quân tử chẳng cầu tham luận biện,
Tiểu
nhân chất chứa hận
thâm u.
Đường
trần vốn dĩ chông gai nhọn,
Nhẫn
giúp tâm an thoát chốn tù.
HỒ NGUYỄN
Hồ Xưa sưu
tầm và trình bày_____________________________________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét