Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Kashmir Ấn Độ: Chuyện Chết Chỉ Vì Dám Ăn Thịt Bò - Thuyen Huy

Radio FM974
Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 12/10/15

    Sự thù ghét giữa đa số người theo đạo Bà La Môn và Hồi giáo đã trở nên căng thẳng hơn, trên khắp vùng Ấn Độ chiếm đóng Kashmir, trong mấy ngày gần đây tại quốc hội tiểu bang này, chưa đầy một tuần, sau khi có vụ một người đàn ông bị giết chết vì tin đồn là ông ta đã ăn thịt bò.

    Các chính trị gia của đảng Quốc Gia Bà La Môn, đảng đang nắm quyền tại vùng Kashmir, trong phiên họp quốc hội tuần rồi, đấm đá một dân biểu độc lập, một cách hung bạo khi ông này tổ chức bữa tiệc tại nhà hôm thứ năm nơi có nấu món thịt bò để đãi khách. Đảng viên của đảng này, đánh đập ông Rashid Ahmed, người đạo Hồi, ngay sau khi buổi họp vừa mới bắt đầu, đoạn phim trên đài truyền hình cho thấy, ông Ahmed đán h trả lại những người đánh ông torng khi nhân viên làm việc cho quốc hội, tìm cách ngăn họ ra, một số dân biểu đối lập đã nhào đến tiếp tay với Ahmed rồi cùng nhau bỏ ra ngoài. Các đảng viên của đảng đang nắm quyền cảm thấy tức giận về chuyện bữa tiệc tại nhà ông Ahmed đêm trước đó vì có ăn thịt bò, đối với người theo Bà La Môn, họ xem con bò là một vật thần thánh, phải thờ phượng và giết bò làm thịt là việc đã bị ngăn cấm tại một số các tiểu bang của Ấn Độ.
    Sự khác biệt trong liên minh cầm quyền, càng ngày xem ra càng lớn hơn, một khi những người của đảng BJP đòi hỏi phải ngăn cấm giết và buôn bán thịt bò trên cả nước, Kể từ khi thủ tướng Ấn, ông Narendra Modi, một người thuộc đảng Quốc gia Bà La Môn, lên nắm quyền năm rồi, những người cực hửu Bà La Môn đã đòi cả nước Ấn Độ không được phép bán thịt bò, hiện thời phần lớn thịt bò được bày bán ở đây là thịt trâu. Trong tuần này, dân chúng ồn ào không ít,  sau khi có tin, một người đàn ông theo đạo Hồi, 50 tuổi, bị đánh chết bởi một nhóm người gây loạn vì nghe người ta đồn rằng, gia đình ông ăn cơm chiều với thịt bò. Theo lời người anh của Mohammed Akhlaq, nạn nhân, thì đây không phải là lần đầu tiên xãy ra, khi có người bị đánh chết bởi đám côn đồ, vì họ tin rằng Mohammed đã ăn thịt của một con vật thần thánh, tuy nhiên ông này cũng lên tiếng kêu gọi mọi người dân trong làng bình tỉnh trong khi, sự việc có vẻ không yên, Mohammed Akhlaq 50 tuổi, bị đánh chết tại nhà ở làng Bishara, cách trung tâm thủ đô Tân Đề Li của Ấn Độ chừng 40 cây số. Đám côn đồ giết ông ta, cho rằng, ông và gia đình, người đạo Hồi, đã ăn thịt bò, một con vật thiêng liêng được người theo đạo Bà La Môn, chiếm 80% dân số nước Ấn tôn thờ. Akhlaq và người con trai đã bị kéo lê ra khỏi giường ngủ và đánh tơi bời bằng gạch đá, Akhlaq chết, người con đang chống chọi với tử thần trong bệnh viện.
     Hôm thứ hai, một người con trai khác của ông Akhlaq, Sartaj Akhlaq, 24 tuổi, nói chuyện với đài truyền hình địa phương, kêu mọi người giữ tinh thần hài hòa nhau và xin đừng biến chuyện này trở thành một đề tài chính trị.  Đúng như lời anh Sartaj nói, hiện việc này đã gây ra cải vả, thù nghịch và hàng trăm cảnh sát viên được điều động tới nơi xãy ra vụ giết người để giữ trật tự. Mấy ngày gần đây, việc những nhóm người Bà La Môn cực đoan lập đi lập lại, vận động quần chúng về chuyện bò dường như đủ chứng minh cho người ta thấy họ chủ trương bạo động như vụ đánh chết người vừa mới xãy ra. Sadhvi Prachi, lãnh tụ của nhóm quá khích Vishwa Parishad, đã nói với báo chí hôm cuối tuần là, những ai nấu nướng, ăn uống thịt bò đáng bị người ta chống lại họ. Mahesh Sharma, bộ trưởng văn hóa của Ấn và cũng là một dân biểu, miêu tả vụ giết người này là một sự hiểu lầm. Những lời tuyên bố của bộ trưởng Sharma trong vài tuần qua, tránh kết tội giết người của đám côn đồ, đã gây nên nhiều e ngại trong các nhóm thiểu số và một số quan sát viên thời cuộc về khuynh hướng lấy đa số lấn áp thiểu số bên trong đảng BJP, đảng vốn có cội rể ăn liền với chủ nghĩa quốc gia Bà La Môn ở Ấn Độ. Trong một bài diễn văn mới đọc vừa qua, bộ trưởng Sharma thề sẽ làm sạch lại đời sống công chúng, hiện đã bị ô nhiễm bởi ảnh hưởng Tây phương và cho ý kiến rằng, thánh kinh hay kinh Koran không phải là văn hóa Ấn Độ.
     Một số người tin rằng, vụ giết người ở làng Bishara có thể được coi là một lời cảnh cáo do nhóm dân quân Bà La Môn, trung thành với đảng BJP đưa ra, khi đảng này thắng cử một cách vẻ vang trong kỳ tổng tuyển cử năm ngoái. Nhiều bộ trưởng của chánh phủ Ấn hiện nay, là thành viên của tổ chức RSS, nhóm cha đẻ của lý thuyết chính trị mà đảng BJP theo đuổi. Thủ tướng Narendra Modi là người đã làm việc với tổ chức RSS trong mấy thập niên đầu của cuộc đời chính trị của ông ta. Cảnh sát Ấn đã bắt giữ 7 thanh niên đạo Bà La Môn có liên quan tới vụ giết người vừa qua và một dân quân bán quân sự vì tội sắp xếp kế hoạch tấn công. Nhiều người trong số này có sự liên hệ với người làm việc với chi bộ địa phương của đảng BJP. Các người điều tra cũng đang tìm kiếm một người hoạt động cho đạo Bà La Môn, đã loan truyền tin đồn trên mạng điện tử nói rằng, ông Akhlaq đã cất giữ thịt bò trong tủ lạnh ở nhà.
     Chuyện các nhóm bạo động thường xãy ra ở Ấn, phần lớn được giới chính trị gia hậu thuẩn và thúc đẩy nhằm mục đích tạo ra một thứ gọi là “ngân hàng cử tri” đứng đằng sau một đảng này hay đảng khác. Vùng chung quanh làng Bishara là nơi sẽ có bầu cử hội đồng làng xã tuần tới và do đó làng này vô tình trở thành địa điểm thu hút sự tranh cử của các ứng cử viên. Một số chính trị gia Ấn theo đạo Hồi cũng đã đến thăm làng này, ông Owaisi Asauddin, khi được hỏi về cái chết của Akhlaq thì ông ta nói rằng, đây là một vụ giết người vì tôn giáo, được khuyến khích bởi thái độ thù ghét đạo Hồi ở Ấn Độ.
    Tại hầu hết nơi trên đất Ấn, thời nào cũng vậy, giết bò là việc làm bất hợp pháp nhưng cất giữ hay ăn thịt bò thì không cấm và Ấn là nước xuất cảng bò lớn hàng thứ nhì và nơi tiêu thụ đứng hàng thứ năm trên thế giới. Đảng cầm quyền của Modi, BJP, đã cho phát động việc làm giảm mức độ ăn thịt bò tại các tiểu bang mà họ nắm quyền và trong những tháng gần đây, những người trọng yếu của chính phủ đã chính thức cổ động cho việc ngăn cấm giết bò trên cả nước. Nhiều người đã đưa ra lời chỉ trích nặng nề là, luật ngăn cấm ăn thịt bò là một thứ luật kỳ thị người đạo Hồi, đạo Thiên chúa và người dân thuộc giai cấp bần khổ, những người dựa vào đó để có được thịt giá rẽ mà sống.
    Các nhóm cựa đoan, quá khích đạo Bà La Môn đã tự làm luật ra cho chính mình, họ tấn công xe chỡ trâu bò, theo dõi, nghe lén các cuộc đối thoại về tôn giáo tại các làng xã hay thị trấn và cảnh cáo đàn bà con gái đạo Bà La Môn không được kết hôn với người đạo Hồi, bên cạnh đó, giới quan sát thời cuộc đổ lỗi thủ tướng Ấn không dám nói thẳng, mạnh mẽ chống lại những hành động của các nhóm đó.

    Được biết, làng Bishara là cái làng nằm trong tiểu bang Uttar Pradesh, có dân số gần 200 triệu người, được biết tới như một vùng đất vô luật lệ, con số các vụ bạo động tăng lên nhiều hơ người ta tưởng trong những năm vừa qua, trong năm 2013 đã có 65 người chết vì sự thù hằn, kỳ thị xãy ra tại thị trấn Muzaffarmagar, phía tây của tiểu bang này.


Thuyên Huy

FM974 - Melbourne

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...