(Shutterstock*)
Một bản kiến nghị đang được lưu truyền để thuyết phục ba thương hiệu hàng đầu của Mỹ về sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh— Abbott Laboratories (Similac), Mead Johnson Nutrition (Enfamil) và Nestle (Gerber Good Start)—ngừng sử dụng các thành phần biến đổi gen (genetically modified – GM) trong các sản phẩm dành cho trẻ em. Mỗi một loại sữa bột công thức trên đều có chứa bắp ngô, đậu nành và đường, có nghĩa rằng chúng tất yếu có chứa GM và sẽ gây tổn hại cho sức khoẻ của trẻ.
Vài năm trước, tờ Natural News đã cảnh báo độc giả về các sản phẩm dinh dưỡng nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, đặc biệt tập trung vào sữa công thức “Go & Grow” của Similac. Sản phẩm này được dành cho trẻ từ 9-24 tháng tuổi, khẳng định rằng nó có “thành phần dinh dưỡng cân bằng cho trẻ ở lứa tuổi lớn hơn”. Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập, sản phẩm này gần một nửa là xi-rô ngô đặc (đường), nửa còn lại là dầu đậu tương, đậu nành tách đạm, dầu cây rum và đường ở dạng sucrose.
Ngoài việc là một sản phẩm hoàn toàn không lành mạnh nói chung, dựa trên các thành phần nguyên liệu thì Similac Go & Grow chính là một sản phẩm quái dị có thành phần chứa đầy nguyên liệu biến đổi gen, đặc biệt có hại cho trẻ đang trong thời kỳ phát triển. Tiêu thụ các sinh vật biến đổi gen (GMO) dẫn đến sự phá hủy nội tiết tố, hư hại đường ruột và các vấn đề sức khỏe khác, nghiêm trọng hơn, có thể còn gây ra các vấn đề sức khỏe mãn tính, nhất là trẻ em.
Tuy nhiên, không chỉ có Similac—trên thực tế mọi thương hiệu sữa công thức thương mại dành cho trẻ sơ sinh được chế biến phần lớn từ các thành phần bắp ngô, đậu nành và đường, mỗi loại trong đó gần như chắc chắn có nguồn gốc biến đổi gen, bởi thực tế trên 90% bắp ngô, đậu nành và củ cải đường được trồng ở Mỹ là GMO.
Bác sĩ nhi khoa Michelle Pero đã cảnh báo tránh xa sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh có chứa đầy GMO: “Tôi nhấn mạnh rằng, đối với trẻ sơ sinh không thể được nuôi dưỡng bằng sữa công thức thương mại phi hữu cơ”.
“Vì tác hại của độc tố có trong thuốc diệt cỏ, đặc biệt là hoạt chất glyphosate (bởi nó đang được sử dụng trên diện rộng) cũng như độc tố của các loại thuốc trừ sâu và các thực phẩm biến đổi gen có trong sữa công thức thương mại phi hữu cơ, nên những loại sữa này không thể là sự lựa chọn cho trẻ sơ sinh. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chúng ta hoàn toàn không thể chấp nhận bất kỳ một loại thuốc diệt cỏ hay GMO nào trong chế độ ăn của trẻ. “

Các thương hiệu lớn về sữa công thức chi hàng triệu đô để né tránh việc công khai GMO trên nhãn.

Trên cả việc đầu độc thế hệ trẻ của chúng ta, Abbott, Mead Johnson và Nestle đều muốn giữ bí mật về sự đầu độc này. Theo phân tích trên trang GMOInside.org, các công ty này đã chi rất nhiều tiền để đối phó với quy định về chủ động dán nhãn GMO – Dự luật 37 của bang California, trong đó yêu cầu nhà sản xuất phải công khai cảnh báo về GMO có trong sữa công thức cho trẻ sơ sinh.
Có thông tin cho rằng, Abbott đã chi 334.500 USD để hỗ trợ chiến dịch “Không nằm trong Dự Luật 37”, trong khi Mead Johnson, với thị phần khiêm tốn đã chi  80.000 USD. Nestle, hãng dẫn đầu trong ngành công nghiệp sữa bột thương mại, đóng góp 1.461.600 USD với mục đích che giấu người dân bang California nhận biết các thành phần có trong thực phẩm của họ. Tổng cộng, ba công ty này đã thu về khoảng 135 tỷ USD doanh số bán hàng trong năm 2012.
Ông Aliza Gravitz – Chủ Tịch tổ chức Green America bày tỏ “Thực sự phẫn nộ khi các bậc cha mẹ ở Mỹ không nhận được sự đảm bảo như công dân trên 60 quốc gia khác—bao gồm cả Trung Quốc, Mexico, và Saudi Arabia—khi sử dụng sản phẩm có chứa thành phần GM. Tất cả các bậc cha mẹ đều có quyền được lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho con em mình.”
Một bản kiến nghị của tổ chức Green America kêu gọi ba nhà sản xuất lớn nêu trên ngừng sử dụng GMO, nguồn nguyên liệu chưa bao giờ được chứng minh là an toàn đối với con người. Những tác động lâu dài của GMO trên con người cũng chưa bao giờ được nghiên cứu và vì cơ thể trẻ sơ sinh còn quá non nớt để đối phó với việc xử lý các độc tố, do vậy hiện nay hợp lý nhất là nên ngưng cho trẻ sử dụng các thực phẩm đã qua biến đổi gen vẫn chưa được kiểm nghiệm có thể gây tác hại lâu dài cho sức khỏe.
Bạn có thể truy cập và ký tên vào bản kiến nghị ở đâyAction.GreenAmerica.org
Hình ảnh “em bé” sử dụng từ Shutterstock